Không lùi thời điểm đào tạo lái xe ôtô trên cabin điện tử

Minh Hạnh |

Ngày 4.11, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, không lùi lộ trình đào tạo học lái xe ôtô trên cabin điện tử theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam.

Cụ thể, theo Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái Cục Đường bộ Việt Nam - ông Lương Duyên Thống, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái, nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ ngày 1.1.2023.

Theo đó, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc. Phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.

Cũng theo ông Lương Duyên Thống, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ôtô, các nhà sản xuất thiết bị sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1.1.2023.

Doanh nghiệp sản xuất cabin điện tử đưa sản phẩm đến đơn vị Bộ Giao thông Vận tải chỉ định để thử nghiệm để được chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố doanh nghiệp có sản phẩm cabin điện tử hợp quy trên trang web. Cơ sở đào tạo căn cứ vào công bố này để trang bị cabin điện tử.

Tuy thời gian không còn nhiều nhưng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc đẩy nhanh quá trình chứng nhận sản phẩm hợp quy và yêu cầu các cơ sở đào tạo nhanh chóng mua sắm thiết bị, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình.

Trước đó, do chưa có đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận phù hợp quy chuẩn đã được ban hành, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lùi thời gian đào tạo học viên trên thiết bị này sau ngày 1.1.2023. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng kiến nghị lùi thời hạn do cần có thời gian kiểm định thiết bị và các trung tâm đào tạo đang gặp khó khăn nguồn tài chính.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chưa có cabin mô phỏng, đào tạo lái xe ôtô có nguy cơ bị đình trệ

Minh Hạnh |

Theo quy định của Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT, từ ngày 1.1.2023 bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng cabin điện tử. Mặc dù đã được gia hạn, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều Trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai.

Thời hạn bằng lái xe ô tô B1 có lợi hơn B2

Hiếu Anh |

Hiện nay, nhiều người băn khoăn thi bằng lái xe ô tô giữa loại B1 và B2. Vậy loại bằng nào có lợi hơn?

Siết lại quy trình đào tạo lái xe sau loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các học viên lái xe gây ra. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xem lại việc cho học viên ra đường mặc dù đã có giáo viên trợ lái bên cạnh.

Những mẹo nhỏ khi lái xe ô tô trong mưa và ngập úng

DUY TÀI |

Hà Nội thời gian gần đây cứ mưa to kéo dài là đường phố ngập mênh mông. Tình trạng nhiều xe ô tô bị chết máy khi đi vào vùng ngập khá phổ biến. Nhiều tài xế tốn đống tiền để sửa xe sau mỗi lần tham gia “giải bơi lội”. Vậy làm thế nào để lái xe an toàn và thoát hiểm khi trời mưa và các điểm úng ngập.

Hà Nội yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ôtô không được tùy tiện tăng học phí

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh. Đồng thời thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 28.5,  tập thể người lao động là lái xe ô tô công nghệ tại Hà Nội đã tiến hành Đại hội thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Tới dự có đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội và những người lao động có đơn tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Chưa có cabin mô phỏng, đào tạo lái xe ôtô có nguy cơ bị đình trệ

Minh Hạnh |

Theo quy định của Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT, từ ngày 1.1.2023 bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng cabin điện tử. Mặc dù đã được gia hạn, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều Trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai.

Thời hạn bằng lái xe ô tô B1 có lợi hơn B2

Hiếu Anh |

Hiện nay, nhiều người băn khoăn thi bằng lái xe ô tô giữa loại B1 và B2. Vậy loại bằng nào có lợi hơn?

Siết lại quy trình đào tạo lái xe sau loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các học viên lái xe gây ra. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xem lại việc cho học viên ra đường mặc dù đã có giáo viên trợ lái bên cạnh.

Những mẹo nhỏ khi lái xe ô tô trong mưa và ngập úng

DUY TÀI |

Hà Nội thời gian gần đây cứ mưa to kéo dài là đường phố ngập mênh mông. Tình trạng nhiều xe ô tô bị chết máy khi đi vào vùng ngập khá phổ biến. Nhiều tài xế tốn đống tiền để sửa xe sau mỗi lần tham gia “giải bơi lội”. Vậy làm thế nào để lái xe an toàn và thoát hiểm khi trời mưa và các điểm úng ngập.

Hà Nội yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe ôtô không được tùy tiện tăng học phí

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe ôtô phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh. Đồng thời thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 28.5,  tập thể người lao động là lái xe ô tô công nghệ tại Hà Nội đã tiến hành Đại hội thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Tới dự có đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội và những người lao động có đơn tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.