Không giảm chậm và huỷ chuyến, sẽ cắt giảm chuyến bay

Minh Hạnh |

Tại cuộc họp bàn về các giải pháp kéo giảm chậm, huỷ chuyến bay ngày 13.7, Cục trưởng Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng yêu cầu các đơn vị cần đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện lượng khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 đầu năm tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm trước khi có dịch COVID-19). Tuy nhiên, số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, nhanh nhất 7.2024 mới có nhà ga T3 Nội Bài. Sân bay Long Thành cũng phải quý II, III/2025 mới có thể đưa vào khai thác. Hệ thống sân đỗ, đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ không được nâng cấp thêm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Do đó, không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, huỷ. Hay nói cách khác, trong bối cảnh, điều kiện như vậy, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút

Hiện tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.

Đại diện Vietnam Airlines, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc cho rằng, không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm huỷ. Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ.

Tuy nhiên, thị trường đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo và bản thân các hãng hàng không cũng không tính hết được. Hay nói cách khác, các hãng hàng không có bị động trong lập kế hoạch bay do thị trường khôn lường. Theo ông Quang, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển.

Cùng đó, ông Đinh Việt Phương - Tổng giám đốc Vietjet cũng cho biết, thị trường nội địa trong tháng 6 tăng 38% so với 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Thế giới cũng đánh giá cao Việt Nam khi có thị trường nội địa tăng nhanh nhất thế giới.

Trước những ý kiến trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm huỷ chuyến là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận. Theo ông Thắng, nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.

Theo đó, các đơn vị phải chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay. Đặc biệt, Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ khôi phục các chuyến bay thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Hải Anh |

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ khôi phục các chuyến bay thương mại với Việt Nam và tiếp nhận lưu học sinh Việt Nam quay trở lại Trung Quốc học tập.

Làm rõ nguyên nhân chậm, huỷ các chuyến bay

Đặng Tiến |

Lượng khách tại các cảng hàng không gia tăng khiến tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng mạnh. Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Hoãn chuyến bay thí điểm đưa khách từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chuyến bay thí điểm dòng khách hạng sang từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo dự kiến vào ngày 1.7.2022 bị hoãn vô thời hạn.

Việt Nam - Campuchia nhất trí tăng tần suất các chuyến bay thẳng

Thanh Hà |

Việt Nam - Campuchia nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, tăng tần suất các chuyến bay thẳng và phát huy hiệu quả hệ thống cửa khẩu giữa hai nước để tạo thuận lợi cho giao thương và giao lưu nhân dân.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Sẽ khôi phục các chuyến bay thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Hải Anh |

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ khôi phục các chuyến bay thương mại với Việt Nam và tiếp nhận lưu học sinh Việt Nam quay trở lại Trung Quốc học tập.

Làm rõ nguyên nhân chậm, huỷ các chuyến bay

Đặng Tiến |

Lượng khách tại các cảng hàng không gia tăng khiến tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng mạnh. Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Hoãn chuyến bay thí điểm đưa khách từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chuyến bay thí điểm dòng khách hạng sang từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo dự kiến vào ngày 1.7.2022 bị hoãn vô thời hạn.

Việt Nam - Campuchia nhất trí tăng tần suất các chuyến bay thẳng

Thanh Hà |

Việt Nam - Campuchia nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, tăng tần suất các chuyến bay thẳng và phát huy hiệu quả hệ thống cửa khẩu giữa hai nước để tạo thuận lợi cho giao thương và giao lưu nhân dân.