Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện lượng khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 đầu năm tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019 (thời điểm trước khi có dịch COVID-19). Tuy nhiên, số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, nhanh nhất 7.2024 mới có nhà ga T3 Nội Bài. Sân bay Long Thành cũng phải quý II, III/2025 mới có thể đưa vào khai thác. Hệ thống sân đỗ, đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ không được nâng cấp thêm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Do đó, không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, huỷ. Hay nói cách khác, trong bối cảnh, điều kiện như vậy, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút
Hiện tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.
Đại diện Vietnam Airlines, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc cho rằng, không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm huỷ. Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ.
Tuy nhiên, thị trường đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo và bản thân các hãng hàng không cũng không tính hết được. Hay nói cách khác, các hãng hàng không có bị động trong lập kế hoạch bay do thị trường khôn lường. Theo ông Quang, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển.
Cùng đó, ông Đinh Việt Phương - Tổng giám đốc Vietjet cũng cho biết, thị trường nội địa trong tháng 6 tăng 38% so với 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Thế giới cũng đánh giá cao Việt Nam khi có thị trường nội địa tăng nhanh nhất thế giới.
Trước những ý kiến trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm huỷ chuyến là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận. Theo ông Thắng, nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.
Theo đó, các đơn vị phải chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay. Đặc biệt, Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.