Không có chuyện dừng làm hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Trước thông tin cho rằng tỉnh Quảng Ninh sẽ không xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục gần 10.000 tỉ như kế hoạch, bởi tập trung vốn đầu tư xây 3 cây cầu qua vịnh Cửa Lục để kết nối Hạ Long với Hoành Bồ, ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh – khẳng định không có chuyện dừng làm công trình thế kỷ này.

Theo ông Hợp, đây là dự án đặc biệt quan trọng lại ở vị trí cực kỳ phức tạp về địa chất do nằm sâu dưới đáy biển và lượng tàu bè qua lại quá lớn, phức tạp, nên công tác khảo sát, thiết kế… phải hết sức thận trọng, tỉ mỉ.

“Tỉnh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước có uy tiếng cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm. Chúng tôi cũng muốn làm nhanh chứ, nhưng phải hết sức thận trọng vì công trình này đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ rất cao. Thông tin không làm hầm đường bộ nữa là không đúng” – ông Hợp cho biết.

Vị trí xây hầm đường bộ Cửa Lục
Vị trí xây hầm đường bộ Cửa Lục

Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục dự kiến được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long. Thời điểm Quảng Ninh quyết liệt chuẩn bị các thủ tục để xây dựng công trình thế kỷ này, chưa có chủ trương sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ.

Dự án có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỉ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỉ đồng.

Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.

Với tốc độ phát triển nhanh của Quảng Ninh gần đây, cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long – đã có dấu hiệu quá tải và tắc nghẽn dù chỉ là một tai nạn nhỏ. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m( hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả: Mở đường hầm dài 235m xuyên núi đá

Nguyễn Hùng |

Thay vì phương án phá núi đá - vừa phá vỡ cảnh quan, vừa không an toàn sau này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đổi sang làm đường hầm xuyên núi đá, dài 235m, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Từ 2020, du khách tour dài ngày trên vịnh Hạ Long được tắm biển thoải mái

Nguyễn Hùng |

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết đang sửa đổi các tiêu chí về bãi tắm, trình UBND tỉnh để ngay hè 2020, sẽ mở ít nhất 12 bãi tắm giữa vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả: Mở đường hầm dài 235m xuyên núi đá

Nguyễn Hùng |

Thay vì phương án phá núi đá - vừa phá vỡ cảnh quan, vừa không an toàn sau này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đổi sang làm đường hầm xuyên núi đá, dài 235m, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Từ 2020, du khách tour dài ngày trên vịnh Hạ Long được tắm biển thoải mái

Nguyễn Hùng |

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết đang sửa đổi các tiêu chí về bãi tắm, trình UBND tỉnh để ngay hè 2020, sẽ mở ít nhất 12 bãi tắm giữa vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.