Tại lễ cắt băng thông tuyến Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận diễn ra ngày 4.1, sau khi báo cáo với Đoàn công tác Chính phủ về công việc đã hoàn thành, lãnh đạo Doanh nghiệp Dự án (Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận) đã kiến nghị một số vấn đề. Trong đó vấn đề đáng quan tâm hàng đầu liên quan đến tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương.
Cụ thể là cần sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc TPHCM - Trung Lương (Trạm Chợ Đệm) để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TPHCM đến Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo giải thích của Doanh nghiệp Dự án, hiện đã thống nhất phương án tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TPHCM đến Mỹ Thuận, nhờ đó mà tiết giảm đáng kể chi phí xây dựng thêm trạm thu phí và giúp vận hành đồng bộ, khoa học các tuyến cao tốc.
Tuy nhiên, việc thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương đã tạm dừng hơn 2 năm qua do những vướng mắc chưa tháo gỡ được.
Khi tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành, dự án chỉ có thể đưa vào khai thác (thu phí) khi việc thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương được tổ chức trở lại. Theo doanh nghiệp dự án, nếu việc thu phí trên cao tốc TPHCM – Trung Lương chưa được tái lập thì sẽ ảnh hưởng đến việc đưa dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào khai thác, mặc dù đã hoàn thành.