Ông Nguyễn Thượng Hải - Giám đốc Công ty CP Xe khách Nam Hà Hải - doanh nghiệp chuyên vận tải hành khách khách tuyến Thái Bình - Hà Nội, cho biết: "Trải qua mấy đợt dịch trước, công ty vẫn cố gắng cầm cự, túc tắc làm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng đến đợt này, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường hơn nên chúng tôi gặp quá nhiều khó khăn, gần như không còn sức để xoay sở".
Theo ông Hải, từ khi Thái Bình và một số tỉnh nằm trên tuyến như Nam Định, Hà Nội đề ra quy định người vào, về tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lượng khách đi lại giảm rõ rệt.
"Giờ cả hai đầu, hành khách nào chưa làm xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm không còn hiệu lực chúng tôi không thể nhận được, bởi có nhận cũng không đưa khách đến được nơi cần đến. Ví dụ khách không có giấy tờ đi từ Hà Nội về, vẫn qua được chốt trên cao tốc vì là chiều đi, nhưng đến Nam Định khách phải quay đầu, khi Nam Định chưa thực hiện thì về đến Thái Bình cũng bắt buộc phải quay đầu, và ngược lại", ông Hải nói thêm.
Còn ông Bùi Mạnh Hùng , Giám đốc Công ty xe khách Mạnh Hùng - chuyên tuyến Kiến Xương - Thái Bình - Hà Nội, chia sẻ: "Bây giờ khách nào thực sự có việc thật cấp thiết thì mới đi lại, vì đi một chuyến mất cả tiền xe lẫn tiền phí xét nghiệm nhanh. Công ty thì không thể nào gánh chi phí này cho khách được, cùng lắm lo được phí cho lái, phụ xe là quá sức rồi. Hiện cả nước chung tay phòng, chống để đẩy lùi dịch, chúng tôi cũng phải chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ".
Theo ông Hải và ông Hùng, với tình trạng này, một vài ngày tới đây công ty sẽ tạm ngừng hoạt động, chờ khi dịch được kiểm soát trở lại và các quy định được nới lỏng hơn. Không chỉ các công ty này, hầu như toàn bộ các công ty kinh doanh vận tải hành khách ở Thái Bình đều có chung hoàn cảnh.
Vận tải khách là vậy, vận tải hàng hóa cũng không khá khẩm hơn là bao. Ông Đào Đức Tuân - Giám đốc Công ty CP Hưng Hòa (doanh nghiệp kinh doanh phèn công nghiệp giao cho các nhà máy nước sạch) cho biết: "Hiện công ty tôi có 5 xe tải trọng 10 tấn, tương đương 10 lái, phụ xe, chủ yếu giao hàng mỗi xe 2 lần đi/về trong ngày đến các tỉnh như Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ... Như vậy là theo quy định, cứ 3 ngày công ty lại phải làm xét nghiệm test nhanh cho 10 lao động với chi phí hơn 300 nghìn/người, như vào Hải Dương thì hiệu lực test nhanh chỉ có 2 ngày. Chi phí tăng cao nhưng hàng không thể không giao, xe không thể không chạy".
Theo ông Tuân, lái, phụ xe tải chở hàng đặc thù rất ít giao tiếp với khách hàng, chỉ gặp thủ kho đưa giấy giao hàng nên khả năng lây truyền bệnh thấp, giá như các cấp, ngành, các địa phương có thể cân nhắc phương án như nâng thời gian hiệu lực xét nghiệm từ 3 ngày lên thành 1 tuần và yêu cầu doanh nghiệp cam kết giao hàng thực hiện nghiêm 5K cho loại hình vận tải này khi qua các chốt kiểm dịch thì mới đảm bảo "mục tiêu kép", góp phần thông suốt hàng hoá, ổn định giá.
Dùng giấy xét nghiệm của người khác để qua mặt cán bộ tại chốt kiểm dịch
Từ 12 giờ trưa qua, 21.7, tỉnh Nam Định bắt đầu thực hiện yêu cầu bắt buộc người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngay chiều 21.7, cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Nam Định thực hiện nhiệm vụ tại chốt khu vực cầu Tân Đệ đã phát hiện 1 trường hợp người đàn ông trên xe taxi sử dụng giấy xét nghiệm của người khác nhằm gian dối để qua chốt. Cả lái xe taxi và vị khách trên xe sau đó đã bị yêu cầu bắt buộc phải quay đầu.