Ngày 15.7, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm so cùng kỳ năm 2023. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Trong 6 tháng, các cơ quan hành chính trên địa bàn đã tiếp nhận 868 đơn, giảm 16,5% so cùng kỳ. Trong 868 đơn, có 759 đơn đủ điều kiện xử lý/732 vụ việc.
Cũng trong 6 tháng, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 176 đơn tố cáo, giảm 15,3% so cùng kỳ, trong đó có 97 đơn đủ điều kiện xử lý/92 vụ việc.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu nại, tố cáo trên chủ yếu liên quan đến vấn đề thu hồi đất vì thực tế, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu tái định cư và các công trình trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc thực hiện công tác quản lý về đất đai, cấp Giấy CNQSD đất, giải quyết các chính sách xã hội, nhất là việc thực hiện dự án, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, nhưng việc tuyên truyền, phổ biến, giải đáp chính sách pháp luật và tiếp nhận, xem xét các kiến nghị, đề xuất của công dân trong quá trình kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa kịp thời nên đã phát sinh khiếu kiện, diễn biến phức tạp, vượt cấp.
Ngoài ra, có một số trường hợp không hợp tác, không chấp hành việc kiểm kê, kiểm đếm để thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường, GPMB theo quy định nên phải tiến hành thực hiện việc cưỡng chế
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chủ quan do một số vụ việc chưa giải quyết đúng theo trình tự giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong giải quyết hồ sơ giấy tờ lưu trữ không đầy đủ, quan điểm giải quyết giữa các ngành không thống nhất, đặc biệt trong xác định nguồn gốc đất
Ngoài ra các vụ việc khiếu nại khiếu kiện đông người, phức tạp chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án; việc mua, bán bất động sản hình thành trong tương lai tại các dự án nhà ở…
Cũng theo UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo còn có hạn chế về quản lý nhà nước, một số công chức thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, khi làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc với công dân, thậm chí có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, vụ lợi cá nhân, hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân đẫn đến việc công dân bức xúc, phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Một số trường hợp giải quyết còn máy móc, áp dụng pháp luật cứng nhắc, kiến nghị xử lý chưa sát với thực tế, không khả thi.