Khi nữ phóng viên toàn cầu nắm tay để... bình xe

Minh Quang |

Không ít người cho rằng sẽ là thảm hoạ nếu để phụ nữ ngồi sau vô lăng xe hơi và ôtô trong nhiều năm nay luôn được coi là lãnh địa riêng của phái mạnh dù số lượng tay lái nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam ngày càng tăng. Và một nhóm phóng viên nữ chuyên về xe đến từ 27 quốc gia trong đó có Việt Nam đã “nắm tay nhau bình xe” để mang tới thế giới xe một tiếng nói riêng đại diện cho phái đẹp.

Vì sao chỉ có đàn ông mới được bình chọn xe?

Ngày nay, phụ nữ lái xe ngày càng nhiều, người đứng đầu một trong những tập đoàn xe lớn nhất thế giới - General Motors - là một phụ nữ - thế nhưng giám khảo tại các giải thưởng bình chọn xe nổi tiếng thế giới chỉ toàn là đàn ông. Giải thưởng Women’s World Car of the Year (WWCOTY) - Xe tốt nhất thế giới trong năm do phụ nữ bình chọn vì thế đã ra đời với nhà sáng lập là nữ nhà báo người New Zealand, Sandy Myhre trong năm 2009. 

Từ một nhóm 3 phóng viên nữ đến từ Châu Đại Dương, đến nay tổ chức WWCOTY đã quy tụ 33 nữ phóng viên đến từ 27 nước thuộc đủ 5 châu lục trên thế giới trong đó đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á là nữ nhà báo Khánh Hoà - PV Báo Lao Động - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô xe máy.

Chia sẻ với báo Lao Động, chị Sandy Myhre, sáng lập viên của WWCOTY cho biết “Chúng tôi là một tập thể những cây bút đam mê xe và mong muốn mang tới tiếng nói của phụ nữ trong lĩnh vực vốn được coi là lãnh địa riêng của đàn ông. Trong những ngày đầu thành lập, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn để được công nhận nhưng với sự nỗ lực của mọi thành viên, giải thưởng WWCOTY ngày càng có ảnh hưởng và được nhiều tập đoàn xe lớn công nhận.”

 
Các thành viên của WWCOTY.

Kể về hành trình gia nhập WWCOTY, nhà báo Khánh Hoà cho biết chị tình cờ biết đến tổ chức này khi dịch tin quốc tế về xe hơi và ngay lập tức quyết định tìm hiểu rồi kết nối với người sáng lập. “Thật không dễ để một người phụ nữ theo đuổi đam mê xe cộ cũng như tốc độ, đặc biệt là ở một nước mới đang trong giai đoạn bắt đầu xe hơi hoá như Việt Nam. Vì vậy, tôi rất thích thú khi biết trên thế giới đang có một tập thể những phụ nữ ghiền xe giống tôi và tôi đã viết mail để hỏi về cách gia nhập cùng với họ” - chị Hoà chia sẻ.

Là một tổ chức phi lợi nhuận, WWCOTY cũng có những điều kiện nhất định để kết nạp các thành viên mới và dù Việt Nam mới chỉ là một thị trường có quy mô rất khiêm tốn, cánh cửa đã mở với những người thực sự đam mê. 

“Lần đầu tiên tham gia bình chọn xe, tôi thực sự bối rối đơn giản vì xe tại Việt Nam thường chậm được cải tiến so với thế giới và cơ hội để đánh giá sâu chất lượng một chiếc xe không nhiều. Tuy vậy, tôi cũng cố gắng đưa ra những gương mặt sáng giá nhất tại thị trường Việt Nam” - chị Hoà cho biết.

Sân chơi của sự chia sẻ 

Không chỉ cùng nhau bình xe, các thành viên WWCOTY còn thường xuyên đồng hành kết nối online qua email, Whatsap, Facebook hay Twitter. “Chúng tôi có thể cách nhau hơn nửa vòng trái đất nhưng chúng tôi không hề xa nhau và chúng tôi là một”, chị Charleen Clark, nữ phóng viên người Nam Phi khẳng định. Sự chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm là không giới hạn. 

Khi thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ rúng động vì những vụ đánh bom khủng bố hay mới đây nhất vào tháng 7.2018, Hy Lạp tan hoang vì cháy lớn, các thành viên đều tìm cách kết nối và hỗ trợ đại diện tại vùng đang có thảm hoạ. Dù rất mệt mỏi và lo lắng vì những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như vụ cháy rừng liên tiếp trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua, nữ thành viên Ariadni Gerasimidou cũng phần nào được an ủi khi nhận được sự hỗ trợ và động viên của các thành viên trong nhóm.

Còn trước đó, khi phụ nữ chính thức được phép lái xe ở Arab Saudi, những lời chúc mừng, những bản tin cập nhật nhanh chóng được chia sẻ bằng nhiều thứ tiếng tại 27 nước để chung vui với đại diện đến từ Tiểu vương Quốc Ả rập, Shereen Shabnam.

Và những sự kiện lớn trong ngành công nghiệp xe như triển lãm Frankfurt, Đức hay Detroit Motor Show trở thành điểm hẹn để các thành viên có dịp gặp nhau. 

“Chúng tôi mới chỉ là một nhóm thiểu số trong lĩnh vực báo chí nhưng chúng tôi không ngừng chia sẻ và nỗ lực để ngày một chuyên nghiệp hơn. Thật tuyệt mỗi khi WWCOTY có thêm một thành viên mới và cô ấy sẽ nhận được sự chào đón từ khắp nơi trên thế giới” - chị Sandy Myhre nói. 

Nữ phóng viên Khánh Hòa và niềm đam mê xe cộ.
Nữ phóng viên Khánh Hòa và niềm đam mê xe cộ.

Năm 2017, khi Holly Reich, một thành viên của WWCOTY - nữ phóng viên kỳ cựu đến từ Mỹ qua đời sau nhiều năm chống chọi với bệnh ung thư, WWCOTY đã dành riêng một giải thưởng để tưởng nhớ tới bà, một người đam mê tốc độ. Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận với một thành viên nhiệt thành của nhóm mà còn là cách để WWCOTY thể hiện giá trị nhân văn của mình theo cách rất phụ nữ.

Hằng năm cứ tới cuối tháng 9, các thành viên của WWCOTY sẽ tổng hợp và đề cử ra những ứng viên cho danh hiệu xe của năm cũng như xe tốt nhất trong 6 phân khúc gồm xe dành cho gia đình, xe bình dân, xe đa dụng (SUV), xe thể thao tính năng cao, xe hạng sang và xe thân thiện với môi trường. Mỗi giám khảo có thể đề cử từ 5 đến 10 mẫu xe cho mỗi phân khúc dựa trên 5 tiêu chí đánh giá về khả năng vận hành, thiết kế ngoại thất, sự tiện nghi, khả năng chuyên chở và giá trị bán lại.

Từ danh sách đề cử ban đầu, 32 mẫu xe được chấm điểm và đề cử để bình chọn vòng 2 cho 6 phân khúc khác nhau. Ở vòng 3, mỗi phân khúc sẽ chọn ra mẫu xe chiến thắng với số điểm cao nhất và sau khi tìm ra 6 mẫu xe tốt nhất của từng phân khúc, các giám khảo sẽ lại bình chọn lần nữa để chọn ra mẫu xe chiến thắng tuyệt đối để trao danh hiệu Xe của năm.

Việc bình chọn được tiến hành tuyệt đối bí mật và các vòng bỏ phiếu được giám sát bởi công ty kiểm toán quốc tế Grant Thornton chi nhánh Auckland (New Zealand) tiến hành.

Minh Quang
TIN LIÊN QUAN

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt”: Bạn đọc lo ngại "xe điên"

Thảo Anh |

Loạt bài viết của báo Lao Động điện tử Vén màn bí mật kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe ở Hà Nội thu hút đông đảo độc giả tham gia góp ý. 

Đón "tháng 7 cô hồn", hàng loạt mẫu ô tô đình đám giảm giá đến 200 triệu đồng

P.Đ (t/h) |

Cận kề "tháng 7 cô hồn", nhiều hãng xe lo ngại sức mua sẽ giảm, để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh doanh số bán xe, hàng loạt hãng xe ô tô thuộc vào hàng "hot" đã giảm giá bán, trong đó có mẫu giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt” ở Hà Nội: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo làm rõ

Vân Trường |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Đào tạo bằng lái xe ô tô ở Hà Nội: Kỳ lạ gói thi “chống trượt”, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội làm rõ những thông tin báo nêu.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt”: Bạn đọc lo ngại "xe điên"

Thảo Anh |

Loạt bài viết của báo Lao Động điện tử Vén màn bí mật kỳ thi “chống trượt” bằng lái xe ở Hà Nội thu hút đông đảo độc giả tham gia góp ý. 

Đón "tháng 7 cô hồn", hàng loạt mẫu ô tô đình đám giảm giá đến 200 triệu đồng

P.Đ (t/h) |

Cận kề "tháng 7 cô hồn", nhiều hãng xe lo ngại sức mua sẽ giảm, để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh doanh số bán xe, hàng loạt hãng xe ô tô thuộc vào hàng "hot" đã giảm giá bán, trong đó có mẫu giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt” ở Hà Nội: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo làm rõ

Vân Trường |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Đào tạo bằng lái xe ô tô ở Hà Nội: Kỳ lạ gói thi “chống trượt”, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội làm rõ những thông tin báo nêu.