Hủy thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Cao Nguyên - Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Quyết định nêu rõ, chấp thuận đề nghị của Ban quản lý dự án 2, hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.”

Đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn là dự án thứ 2 trong tổng số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) phải hủy thầu. Trước đó, dự án PPP đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu đã phải hủy thầu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Tại thời điểm đóng thầu dự án ngày 5.10.2020, bên mời thầu (Ban quản lý dự án 2) đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào của nhà đầu tư. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải gia hạn đóng thầu tới ngày 12.10.2020, Ban quản lý dự án 2 nhận được hồ sơ dự thầu của một nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Licogi16-Công ty cổ phần FECON-Công ty cổ phần Đầu tư 468-Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Điền Phước-Công ty cổ phần Hạ tầng và phát triển đô thị FECON.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến thẩm định (nếu có), hoàn thiện các thủ tục có liên quan về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.

Trong báo cáo gửi tới các Đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, để bảo đảm ổn định chính sách tiền tệ, pháp luật về tín dụng quy định lộ trình giảm dần tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, ngay cả trường hợp nhà đầu tư đã được lựa chọn và ký kết hợp đồng, cũng chưa thể khẳng định sẽ huy động được vốn tín dụng để triển khai dự án. Theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư có thời gian tối đa sáu tháng (từ thời điểm ký kết hợp đồng) để huy động vốn tín dụng. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Cao Nguyên - Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực

Xuân Hùng |

Sáng 30.9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát động khởi công.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông chưa chọn được nhà thầu?

Đặng Tiến – Cao Nguyên |

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực

Xuân Hùng |

Sáng 30.9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát động khởi công.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông chưa chọn được nhà thầu?

Đặng Tiến – Cao Nguyên |

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự.