Những kênh Youtube ẩm thực với nội dung giới thiệu các món ăn dân dã, đậm phong vị Tết quê hương đã gây nhiều ấn tượng và sự thích thú cho công chúng.
Nội dung đậm bản sắc quê hương
Lấy cảm hứng từ bối cảnh làng quê, kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm” thu hút đến gần 900.000 lượt theo dõi chỉ với những nội dung hết sức giản dị, gần gũi. Đó là những thước phim về người mẹ tần tảo sớm hôm, những món ăn đậm phong vị thôn quê gắn bó với ký ức của biết bao thế hệ người Việt.
Anh Đồng Văn Hùng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) - chủ kênh Youtube này cho biết không đặt nặng vấn đề có lượt view cao, lượt theo dõi nhiều mà chỉ nhằm ghi lại, giới thiệu đến người xem những món ăn dân dã, quen thuộc do chính tay mẹ mình nấu.
Mỗi tuần đều đặn 2 video, kênh Youtube "Ẩm thực mẹ làm" đã đưa khán giả như sống lại tuổi thơ. Nơi bữa cơm chân chất, mộc mạc với món bánh đúc, đĩa rau muống luộc hay bát canh cua mát rượi. Nơi khung cảnh làng quê hiện lên dung dị với đàn chó, đàn gà, góc bếp, đồng ruộng.
Không xô bồ, chẳng vội vã, "Ẩm thực mẹ làm" đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho bất cứ ai muốn lắng lòng, tĩnh tại tìm về với ký ức nơi thôn dã.
Trong dịp Tết Nguyên đán, kênh Youtube "Ẩm thực mẹ làm" đã giới thiệu những video như "Mẹ gói bánh chưng, làm bữa cơm tất niên đón Tết cổ truyền" mô tả lại toàn bộ quá trình bà Dương Thị Cường - mẹ của chủ kênh làm món ăn đặc trưng này.
Từ hái lá dong đến cho nhân vào khuôn, rồi chờ đợi bên bếp lửa bập bùng, những hình ảnh nhẹ nhàng, ấm áp khiến người con nào xa quê cũng thổn thức nhớ nhung.

Hay như trong một video khác giới thiệu về quá trình làm mứt dừa, mứt Tết, bà Cường cũng tự tay chế biến món ăn quen thuộc này. Để rồi kết video với lời như của của bao bà mẹ khác dặn con "Làm cho nếm thôi, chứ cất đi để Tết mấy hôm nữa mới được ăn”... khiến người xem không khỏi ngậm ngùi, thích thú.
Những video không có quá nhiều lời bình, chỉ có những âm thanh quen thuộc của làng quê nhưng đều có tới hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu lượt xem.

Cũng khai thác nội dung ẩm thực trên Youtube, kênh “Hương vị quê hương” được dẫn dắt bởi nhân vật ông Thọ (hơn 60 tuổi). Trong các video, những món ăn dân dã, đặc trưng của miền quê được ông Thọ tỉ mỉ chế biến và hướng dẫn người xem từng bước công đoạn.
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ông Thọ chỉ cho người xem cách thức làm các món ăn như khô gà lá chanh, mứt táo dẻo, thịt heo khô,...

Đặc biệt, trong một video đăng tải ngày 5.2 vừa qua, ông Thọ còn chia sẻ về ý nghĩa của những món ăn truyền thống trong mâm cỗ ngày Tết.
"Khi chúng ta được về bên gia đình ngày Tết đó là mâm cơm đoàn viên, mang đậm nét truyền thống văn hóa của người Việt Nam ta, để cùng nhau sum họp, chúc cho nhau một năm mới làm ăn phát tài, may mắn hơn" - ông Thọ nói trong video.
Điểm sáng của Youtube Việt
Tháng 10.2020, kênh Youtube "Ẩm thực mẹ làm" đã trở thành đại diện Việt Nam tham dự lễ hội Youtube FanFest 2020. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh năng lực của cộng đồng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ khắp châu Á - Thái Bình Dương.
Trước đó, hồi cuối tháng 5, nhiều người cũng không khỏi bất ngờ khi kênh "Ẩm thực mẹ làm" được Youtube chọn để giới thiệu đến người dùng thế giới, thông qua tài khoản Twitter chính thức của mình.
Những sự ghi nhận của cộng đồng còn được thể hiện ở sự tăng trưởng và sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của các kênh Youtube mang đậm bản sắc văn hóa.

Từ những kênh này, các nội dung ẩm thực, trải nghiệm món ăn vùng miền của đất nước Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi đến đến bạn bè quốc tế.
Bên dưới video của những kênh như "Ẩm thực mẹ làm" hay "Hương vị quê hương", có rất nhiều tài khoản là người nước ngoài đã để lại các bình luận bày tỏ sự ấn tượng, yêu thích các nội dung này.
Đã từng có nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về nội dung trên Youtube Việt ngập tràn những nội dung bạo lực, nhảm nhí và phản cảm. Trong khi đó, trái ngược với kiểu câu view bằng mọi giá, những kênh Youtube ẩm thực với nội dung mộc mạc, gần gũi thực sự đã trở thành điểm sáng cần gìn giữ và nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới.