Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long - đường Vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt. Vị trí đặt cân và kiểm tra tải trọng xe tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt (chiều đường sân bay Nội Bài đi cầu Thăng Long) xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, ngay sau lễ thông xe (ngày 7.1.2021), Tổ kiểm tra tải trọng xe tiến hành ra quân, tuần tra trên các đoạn tuyến khu vực 2 đầu cầu Thăng Long, phát hiện các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định. Việc kiểm soát tải trọng xe cầu Thăng Long sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3, nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo tuổi thọ công trình cầu Thăng Long.
Cũng theo bà Hiền, lực lượng Thanh tra giao thông của Tổng cục và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiên quyết xử lý các hành vi phạm hành chính của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường, quá khổ giới hạn cầu, đường theo đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông của 2 đơn vị trên sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an Thành phố, Công an các quận, huyện để xử lý các trường hợp chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp trây ỳ, không chấp hành nhằm đảm bảo nghiêm quy định của pháp luật.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bêtông siêu tính năng kết nối thêm lớp bêtông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây. Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, người đứng đầu ngành giao thông tin tưởng riêng với lớp thảm bêtông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm mới sẽ phải thay thế, các phương tiện lưu thông qua cầu có tốc độ tối đa 80km/giờ.