Hôm nay (7.1), thông xe cầu Thăng Long: Kiểm soát chặt xe quá tải để đảm bảo tuổi thọ cầu

Minh Hạnh |

Cầu Thăng Long (Hà Nội) hôm nay (7.1) sẽ chính thức thông xe sau một thời gian dài sửa chữa. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây và giữa 2 lớp nhựa mặt cầu được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu có thể tồn tại hàng trăm năm. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe lưu thông qua cầu Thăng Long để bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông.

Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long - đường Vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt. Vị trí đặt cân và kiểm tra tải trọng xe tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt (chiều đường sân bay Nội Bài đi cầu Thăng Long) xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, ngay sau lễ thông xe (ngày 7.1.2021), Tổ kiểm tra tải trọng xe tiến hành ra quân, tuần tra trên các đoạn tuyến khu vực 2 đầu cầu Thăng Long, phát hiện các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định. Việc kiểm soát tải trọng xe cầu Thăng Long sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3, nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo tuổi thọ công trình cầu Thăng Long.

Cũng theo bà Hiền, lực lượng Thanh tra giao thông của Tổng cục và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiên quyết xử lý các hành vi phạm hành chính của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường, quá khổ giới hạn cầu, đường theo đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông của 2 đơn vị trên sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an Thành phố, Công an các quận, huyện để xử lý các trường hợp chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp trây ỳ, không chấp hành nhằm đảm bảo nghiêm quy định của pháp luật.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bêtông siêu tính năng kết nối thêm lớp bêtông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây. Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, người đứng đầu ngành giao thông tin tưởng riêng với lớp thảm bêtông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm mới sẽ phải thay thế, các phương tiện lưu thông qua cầu có tốc độ tối đa 80km/giờ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Cận cảnh mặt cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

Tạ Quang - Tùng Giang |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được khởi công từ ngày 16.8.2020. Theo dự kiến, đến ngày 8.1.2021, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác.

Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...

Khẩn trương hoàn thiện mặt cầu Thăng Long để khai thác trở lại

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Sau gần 5 tháng sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức chốt ngày thông xe để giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông tuyến đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành trong năm 2020.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Hà Nội: Cận cảnh mặt cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

Tạ Quang - Tùng Giang |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được khởi công từ ngày 16.8.2020. Theo dự kiến, đến ngày 8.1.2021, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác.

Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...

Khẩn trương hoàn thiện mặt cầu Thăng Long để khai thác trở lại

Phạm Đông - Đặng Tiến |

Sau gần 5 tháng sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức chốt ngày thông xe để giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông tuyến đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành trong năm 2020.