Bãi xe tự phát dưới hành lang lưới điện:

Hoạt động thời gian dài vẫn không bị “sờ gáy”

ANH THƯ |

Hai bãi trông giữ xe ngày đêm tự phát, có sức chứa hàng trăm xe máy, ôtô vẫn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn quận Hải An (Hải Phòng). Đáng nói hơn, các bãi gửi xe này đang hoạt động ngay dưới hành lang lưới điện dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Và những ai thu lợi từ 2 bãi xe này?

Bãi xe tự phát, nhận trông ngày-đêm

Tại phố Hoàng Thế Thiện (phường Đông Hải 1, quận Hải An), một bãi gửi xe tự phát nằm trên khu đất được xây tường rào kiên cố. Điều đáng nói, phía cuối bãi trông giữ xe này là đường lưới điện cao thế sừng sững.

Trong vai người có nhu cầu gửi xe, phóng viên được bảo vệ tại đây cho biết: “Bãi xe này không cho gửi xe máy lẻ, chủ yếu nhận trông ôtô. Xe máy đang gửi hiện tại là của nhân viên công ty về dầu nhờn đã được ký hợp đồng từ trước”. Người bảo vệ cho hay, phí gửi xe ôtô là 900.000 đồng/tháng và 50.000 đồng/ngày. Qua quan sát của phóng viên, bãi xe này có sức chứa khoảng 15 ôtô và hơn trăm chiếc xe máy. Với số lượng xe như vậy, mỗi tháng, chủ bãi xe sẽ đút túi một số tiền không nhỏ.

Cách khu vực này không xa, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đông Hải 1, quận Hải An) cũng xuất hiện một bãi trông giữ xe tự phát khác. Cổng bãi có biển ghi rõ: Cửa hàng kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe khu đô thị Ngã 5-Sân bay Cát Bi. Nhân viên tại đây cho biết, phí gửi xe máy là 170.000 đồng/tháng và ôtô là 900.000 đồng/tháng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Triệu Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng - thông tin, hiện nay, thành phố chưa có quy định về các bãi trông giữ xe. Lãnh đạo sở nhấn mạnh, không cấp phép cho bất kỳ bãi trông giữ xe nào, cụ thể là bãi xe trên phố Hoàng Thế Thiện và Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Theo ông Hùng, sau khi nắm thông tin, Sở đã giao cho Thanh tra Giao thông xuống tận nơi kiểm tra, báo cáo sở cụ thể. Còn trách nhiệm quản lý khu vực này thuộc chính quyền sở tại.

Trách nhiệm ban đầu thuộc về ban quản lý?

Cũng trao đổi với PV, ông Phạm Văn Diễn - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 - cho hay, đối với khu đất nơi 2 bãi xe tự phát “mọc lên”, trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thu hồi để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Khu đất sau đó được giao cho BQL dự án của khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi quản lý.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 thông tin thêm, hai bãi xe trên là công trình tồn tại từ trước khi bàn giao địa bàn về cho phường. Theo đó, khu vực này trước đây thuộc địa bàn UBND phường Đằng Hải quản lý. Sau này, khi triển khai tách địa giới hành chính, khu vực hai bãi xe tồn tại thuộc địa bàn của phường Đông Hải 1 quản lý về “hình thức”. Tuy nhiên, về tính pháp lý, UBND phường chưa hề được bàn giao hồ sơ, sổ sách…

Về trách nhiệm để tồn tại bãi xe tự phát, thu lợi không ít, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 cho rằng: “Trách nhiệm để tồn tại bãi xe thuộc về Ban quản lý dự án khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, bởi đất trực tiếp thuộc quyền quản lý của họ. Sau đó, UBND phường cũng phải chịu trách nhiệm trong vấn đề quản lý chung”.

Lãnh đạo UBND phường nhấn mạnh, muốn xử lý bãi xe này, đơn vị sẽ phải phối hợp lực lượng liên ngành, Công ty điện lực Hải Phòng do hành lang lưới điện thuộc công ty quản lý. Nếu cần thiết, UBND phường Đông Hải sẽ mời thêm phía UBND phường Đằng Hải để kiểm tra.

Như vậy, hai bãi xe trên hoàn toàn không có phép nhưng vẫn hoạt động công khai suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa bị “sờ gáy”. Những khoản tiền từ bãi trông giữ xe này đi đâu, “rơi vào túi ai” là câu hỏi cần đặt ra.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: Bãi xe trái phép thách thức pháp luật

CÔNG BẰNG |

Phản ánh đến Báo Lao Động, một người dân ở quận Hồng Bàng, cho biết: Khu vực đường từ ngã tư Trần Phú - Trần Bình Trọng kéo dài sang ngã 5 Trần Hưng Đạo, xuất hiện một nhóm côn đồ tổ chức lập bãi trông giữ xe trái phép, thu phí với giá “cắt cổ” ngay dưới lòng đường. Nhóm này còn ngang nhiên mở bãi trông xe ngày đêm ngay trong vườn hoa Kim Đồng (dải vườn hoa Trung tâm thành phố Hải Phòng) và sẵn sàng “ra tay” với bất kỳ ai có ý kiến thắc mắc về dịch vụ trông xe tại đây.

Bãi xe trái phép ở Cầu Giấy: Phường, quận không phủ nhận trách nhiệm

Anh Thư |

Về bãi xe trái phép rộng hàng chục nghìn m2 tại Khu đất E5, Khu đô thị mới Cầu Giấy tồn tại, UBND quận Cầu Giấy thừa nhận có trách nhiệm trong vấn đề quản lý.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Hải Phòng: Bãi xe trái phép thách thức pháp luật

CÔNG BẰNG |

Phản ánh đến Báo Lao Động, một người dân ở quận Hồng Bàng, cho biết: Khu vực đường từ ngã tư Trần Phú - Trần Bình Trọng kéo dài sang ngã 5 Trần Hưng Đạo, xuất hiện một nhóm côn đồ tổ chức lập bãi trông giữ xe trái phép, thu phí với giá “cắt cổ” ngay dưới lòng đường. Nhóm này còn ngang nhiên mở bãi trông xe ngày đêm ngay trong vườn hoa Kim Đồng (dải vườn hoa Trung tâm thành phố Hải Phòng) và sẵn sàng “ra tay” với bất kỳ ai có ý kiến thắc mắc về dịch vụ trông xe tại đây.

Bãi xe trái phép ở Cầu Giấy: Phường, quận không phủ nhận trách nhiệm

Anh Thư |

Về bãi xe trái phép rộng hàng chục nghìn m2 tại Khu đất E5, Khu đô thị mới Cầu Giấy tồn tại, UBND quận Cầu Giấy thừa nhận có trách nhiệm trong vấn đề quản lý.

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh... vẫn nằm trên giấy

Nhóm PV |

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn... nằm trên giấy.