Hoàn phí dịch vụ khi đổi trả vé máy bay: Không thoả đáng có thể kiện?

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều chuyến bay phải hủy thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập, nhất là việc không được hoàn phí dịch vụ.

Bộ Giao thông Vận tải hôm nay (13.5) có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

Nguyên nhân do diễn biến của đại dịch COVID-19 khiến nhiều chuyến bay phải hủy thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập. Cụ thể, nhiều hành khách thắc mắc khi hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh khi hủy chuyến bay.

Theo quy định, hiện hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không - sân bay đối với hành khách. Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách.

Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Thực hiện thu hộ khoản tiền này, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ. Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 17.5.2021.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hợp đồng mua vé là hợp đồng dân sự giữa hành khách và hãng, do đó hành khách có thể kiện hãng khi cảm thấy không thoả đáng. Nếu phát hiện hình sự thì cơ quan quản lý Nhà nước mới vào cuộc. Cùng đó, khách đã đọc kỹ các điều khoản và quyết định bỏ tiền mua vé thì Nhà nước không thể can thiệp sâu mà chỉ quan tâm đến việc hãng có thực hiện việc nộp phí đúng hay không.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hoàn đổi vé máy bay, tàu hỏa: Mua dễ - trả khó

Đặng Tiến - Phan Cúc |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, ngành đường sắt và các hãng hàng không đã công bố các chính sách hỗ trợ hoàn trả, đổi hoặc hủy vé bay, vé đi lại cho hành khách. Tuy nhiên, do số lượng vé rất lớn, nhiều hành khách vẫn gặp khó khăn khi tiến hành làm các thủ tục này. Với vé tàu hỏa, việc hoàn trả từ khi làm thủ tục đến lúc khách nhận lại tiền là 90 ngày.

Hành khách mặc đồ bảo hộ kín mít phòng dịch khi đi máy bay

Hải Nguyễn |

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hành khách hạn chế di chuyển, nhiều người đã mặc đồ bảo hộ y tế phòng dịch kín mít khi làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Nga chặn 4 máy bay quân sự nước ngoài áp sát biên giới trong 1 ngày

Khánh Minh |

Nga điều chiến cơ chặn 4 máy bay quân sự nước ngoài áp sát biên giới trên Biển Đen chỉ trong một ngày.

Nhiều người đổi vé máy bay và thanh lý các dịch vụ du lịch để phòng dịch

LÂM ANH |

Trong vài ngày qua, hàng loạt gói combo du lịch 5 sao hay những villa nghỉ dưỡng đang được những người không có nhu cầu sử dụng thanh lý giá rẻ, thậm chí ở mức giảm 50% mà vẫn khó bán. Bên cạnh đó, nhu cầu hoàn, dời, hủy vé máy bay đang gia tăng.

Hàng không hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé máy bay

Minh Hạnh |

Trước diễn biến phức tạp dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương, các hãng hàng không đã công bố các chính sách hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé máy bay cho hành khách.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Hoàn đổi vé máy bay, tàu hỏa: Mua dễ - trả khó

Đặng Tiến - Phan Cúc |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, ngành đường sắt và các hãng hàng không đã công bố các chính sách hỗ trợ hoàn trả, đổi hoặc hủy vé bay, vé đi lại cho hành khách. Tuy nhiên, do số lượng vé rất lớn, nhiều hành khách vẫn gặp khó khăn khi tiến hành làm các thủ tục này. Với vé tàu hỏa, việc hoàn trả từ khi làm thủ tục đến lúc khách nhận lại tiền là 90 ngày.

Hành khách mặc đồ bảo hộ kín mít phòng dịch khi đi máy bay

Hải Nguyễn |

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hành khách hạn chế di chuyển, nhiều người đã mặc đồ bảo hộ y tế phòng dịch kín mít khi làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Nga chặn 4 máy bay quân sự nước ngoài áp sát biên giới trong 1 ngày

Khánh Minh |

Nga điều chiến cơ chặn 4 máy bay quân sự nước ngoài áp sát biên giới trên Biển Đen chỉ trong một ngày.

Nhiều người đổi vé máy bay và thanh lý các dịch vụ du lịch để phòng dịch

LÂM ANH |

Trong vài ngày qua, hàng loạt gói combo du lịch 5 sao hay những villa nghỉ dưỡng đang được những người không có nhu cầu sử dụng thanh lý giá rẻ, thậm chí ở mức giảm 50% mà vẫn khó bán. Bên cạnh đó, nhu cầu hoàn, dời, hủy vé máy bay đang gia tăng.

Hàng không hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé máy bay

Minh Hạnh |

Trước diễn biến phức tạp dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương, các hãng hàng không đã công bố các chính sách hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé máy bay cho hành khách.