Họ sẽ là những người đầu tiên lái tàu điện ngầm

Anh Nhàn - Ngọc Lê |

Hành trình dài học tập, trui rèn để trở thành kỹ thuật viên lái tàu điện ngầm (metro) chỉ mới bắt đầu, vẫn còn rất nhiều những khó khăn phía trước. 58 con người được tuyển chọn tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ, mơ ước trở thành những người đầu tiên lái tàu điện ngầm.

Cô giáo mầm non xin nghỉ việc, học lái tàu điện ngầm

Hơn 11 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, trong một lần tình cờ đọc tin tuyển dụng kỹ thuật viên lái tàu metro, chị Phạm Thị Thu Thảo (33 tuổi, TPHCM) liền bàn với chồng về ý định chuyển nghề. Được sự ủng hộ từ chồng, chị phấn khởi nộp đơn đăng ký, để theo đuổi đam mê trở thành kỹ thuật viên lái tàu điện ngầm tuyến metro số 1 tại TPHCM.

Ngày nhận được thông báo trúng tuyển, chị Thảo vô cùng vui mừng nhưng cũng buồn vì phải chia tay nghề nghiệp gắn bó bao lâu nay, chia tay học trò và phấn trắng bảng đen.

"Lúc nộp đơn thi tuyển lái tàu, tôi không dám chia sẻ đến phụ huynh và học sinh. Chỉ khi hình ảnh của tôi xuất hiện trên báo sau lễ khai giảng, mọi người mới biết. Thật tiếc khi không tiếp tục theo đuổi nghề dạy học, nhưng cũng thật vui vì đã lựa chọn đúng đam mê của mình dù tuổi đời không còn trẻ" - chị Thu Thảo bộc bạch.

Chị Phạm Thị Thu Thảo (33 tuổi), nghỉ làm giáo viên, nộp đơn thi tuyển vào lớp học lái tàu điện ngầm. Ảnh: Anh Nhàn
Chị Phạm Thị Thu Thảo (33 tuổi), nghỉ làm giáo viên, nộp đơn thi tuyển vào lớp học lái tàu điện ngầm. Ảnh: Anh Nhàn

Để được tuyển chọn, chị Thảo đã phải trải qua quá trình thi tuyển, đáp ứng về trình độ chuyên môn, sức khỏe với nhiều tiêu chí khắt khe. Và chị đã trở thành nữ học viên duy nhất trong số 58 học viên được đào tạo để trở thành lái tàu cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo ngành Sư phạm đã lâu, tiếp xúc chủ yếu với trẻ con, những kiến thức máy móc, kỹ thuật với học viên này dường như là con số 0. Tuy vậy, những trở ngại không phải là rào cản với người phụ nữ giàu đam mê và khát vọng. Ngoài việc đều đặn tham gia khoá học trên lớp, mỗi buổi tối chị dành thời gian lên mạng mày mò tìm hiểu thêm kiến thức về kỹ thuật, tra cứu những thuật ngữ lạ lẫm.

"Ở Nhật có kỹ thuật viên nữ lái tàu thì tôi tin ở Việt Nam cũng sẽ có người như thế. Dù chỉ vừa mới học lý thuyết nhưng tôi vẫn hay mơ tới một ngày mình được cầm lái con tàu mang làn gió mới, bộ mặt mới cho thành phố. Không phải ai cũng có được may mắn như tôi. Tôi rất tự hào và hạnh phúc về điều này" - chị Thảo cười nói.

Mô hình tàu của tuyến metro số 1. Ảnh: Ngọc Lê
Mô hình tàu của tuyến metro số 1. Ảnh: Ngọc Lê

Người lính nghĩa vụ và ước mơ lái tàu điện ngầm

Như các thành viên trong lớp học đặc biệt ấy, anh Đinh Trung Kiên (23 tuổi, quận Thủ Đức, TPHCM) cũng đã trải qua nhiều công việc khác nhau và từng là lính nghĩa vụ trở về địa phương. Anh tiếp tục đi học chương trình đại học tại trường Đại học Luật TPHCM. Hàng ngày, mỗi khi đi ngang công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên đang thi công tại quận Thủ Đức, đầu anh Kiên luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Bao giờ thì công trình này hoàn thành? Ai sẽ là những kỹ thuật viên lái tàu, họ được đào tạo thế nào? Sau khi lên mạng xã hội thấy thông tin tuyển dụng kỹ thuật viên lái tàu điện ngầm, với anh Trung Kiên, công ty đã đem lại cho mình một hoài bão nên anh đã lập tức đăng ký.

Từ khi nộp đơn, ngày nào anh Kiên cũng vào website của Ban quản lý dự án tàu điện ngầm để xem kết quả. Có nhiều lúc, anh đã buông xuôi hy vọng vì thời gian quá lâu nhưng không thấy công bố danh sách trúng tuyển. 

Ngày biết tin mình đã lọt qua vòng sơ tuyển, anh Kiên vẫn chưa tin đây là sự thật, phải nhờ người thân xác nhận thông tin giúp. Kết quả được công bố, anh Kiên bàn bạc kỹ với vợ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để có thể yên tâm học tập và đặt mục tiêu lọt vào "top" 10 về thành tích học tập của lớp, để tiếp tục được sang Nhật học tập chuyên sâu. 

“Ở lớp học, mọi thứ đều rất nghiêm khắc, từ giờ vào học, giải lao và tan học đều có giờ giấc rõ ràng, quy củ, rất giống với lúc tôi còn đi lính. Với tôi, đây là một điều rất cần để sau này trở thành một kỹ thuật viên lái tàu nề nếp, đúng giờ, kỷ luật” - anh Trung Kiên chia sẻ.

Sáng đi học lái tàu, tối học thêm tiếng Anh

Cũng là lính nghĩa vụ trở về địa phương, anh Hoàng Nguyễn Nhật Minh (24 tuổi, quận Thủ Đức, TPHCM) đã chọn trường Cao đẳng Điện lực TPHCM để tiếp tục việc học của mình. Tình cờ, anh Nhật Minh có theo dõi fanpage của tuyến metro số 1 và thấy bài tuyển dụng. Tuy nhiên, ở đợt tuyển dụng đầu tiên, anh đã không nộp hồ sơ vì cho rằng không phù hợp với mình.

Qua đợt tuyển dụng, anh Minh thấy vô cùng tiếc nuối vì chưa tin tưởng vào bản thân. May mắn thay, công ty đã tuyển dụng bổ sung đợt 2. Anh Minh đã giấu gia đình làm hồ sơ đăng ký và lọt vòng sơ tuyển. 

“Ban đầu, tôi bị gia đình phản đối vì nghĩ tin tức tin tuyển dụng trên mạng xã hội là lừa đảo. Tôi đã phải mất nhiều thời gian thuyết phục gia đình. Ngày chính thức nhận được tin mình trúng tuyển, cả nhà hét toáng lên vì vui” - anh Hoàng Nguyễn Nhật Minh tâm sự.

Với anh Minh, đây là bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời của mình. Trước đây khi chưa đi nghĩa vụ quân sự, anh không đặt cao việc học và để việc học dang dở. Ngày trở về sau thời gian đi lính, anh nhận thấy việc học là quan trọng nhất và việc anh trúng tuyển vào lớp kỹ thuật viên lái tàu đã tiếp thêm lửa trong anh.

“Chỉ cần đang ngồi học thôi, khi thầy cô giảng tới một vấn đề nào đó rất hay thì mình ngồi tưởng tượng ra, sau này chính mình được vận hành con tàu chở những người dân Việt Nam trên công trình mang hơi thở, tầm vóc mới của thành phố là đã rất hạnh phúc rồi” - anh Nhật Minh cười nói.

Anh Hoàng Nguyễn Nhật Minh (24 tuổi, quận Thủ Đức). Ảnh: Anh Nhàn
Anh Hoàng Nguyễn Nhật Minh (24 tuổi, quận Thủ Đức). Ảnh: Anh Nhàn

Để cố gắng sửa sai và hoàn thiện bản thân mình sau những tháng năm rong chơi, anh Minh đã dành toàn bộ thời gian cho việc học. Thời khoá biểu của anh Nhật Minh, từ thứ 2 tới thứ 6 học tại trường Cao đẳng Đường sắt (cơ sở phía Nam). Tối anh đi học thêm tiếng Anh để nâng cao trình độ, thứ 7 học các môn còn lại của chuyên ngành anh đang theo học tại trường Cao đẳng Điện Lực TPHCM để kịp ra trường vào cuối tháng 12 năm nay.   

Khóa học lái tàu dự kiến kéo dài 15 tháng. Giai đoạn đầu sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát. Tiếp đến sẽ được các chuyên gia Nhật Bản đào tạo thực hành lái tàu. Dự kiến vào tháng 12.2021, sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro.

Với 58 học viên của khoá học này, đây là cơ hội lớn đối với bản thân từng người, ai cũng nuôi trong mình một niềm đam mê, khát vọng lớn. Dù khoá học mới bắt đầu, hành trình sẽ còn rất dài ở phía trước nhưng với mỗi học viên, đây là quãng thời gian chắc hẳn sẽ khó quên. 

Tuyến tàu điện ngầm metro số 1 dài gần 20km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Anh Nhàn - Ngọc Lê
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Chờ chuyên gia nước ngoài, tuyến metro số 1 nguy cơ chậm tiến độ

MINH QUÂN |

Ngày 4.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, do ảnh hưởng COVID-19, 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa được nhập cảnh khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

TPHCM: Gấp rút bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cuối năm 2020.

Ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm vi phạm Luật di sản văn hoá?

L.C |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2) sẽ ảnh hưởng khu di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tình thương có ý nghĩa mang đến hạnh phúc và chữa lành. Tuy nhiên yêu thế nào, thương thế nào cho đúng cách lại là điều mỗi chúng ta cần lưu tâm, suy ngẫm. Như trong câu chuyện này, một cuộc hôn nhân xuất phát từ tình thương chứ không phải là tình yêu, cuối cùng đã mang đến những lựa chọn sai lầm và tổn thương. Biết trách ai hay trách cuộc đời vốn nhiều éo le, nghiệt ngã? 

Từ chiếc khuôn đất đến trường quay đa phương tiện

Lam Duy |

Từ những số báo đầu tiên được in khuôn đất sét trong năm đầu 1929 với muôn vàn gian khó và phải tuyệt đối giữ bí mật, Báo Lao Động chuyển mình mạnh mẽ sang một nền tảng báo chí hiện đại, tích hợp đa phương tiện với loạt trường quay được trang bị những công nghệ báo chí hàng đầu ở thời điểm hiện nay.

Cảnh báo việc giả mạo cơ quan Công an mở lớp huấn luyện PCCC để trục lợi

HOA LỆ |

Quảng Ninh - Các đối tượng giả mạo cơ quan Công an, nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, chưa hiểu rõ quy trình thực hiện công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy nhằm trục lợi.

Lời khai "rùng mình" của đối tượng nhốt bé 3 tuổi vào tủ đông

Hoàng Vũ |

Nguyễn Trường Giang - đối tượng nhốt cháu N.H.Đ vào tủ đông lạnh - khai đã bịt miệng, bóp cổ và đập đầu cháu xuống sàn nhà...

TPHCM: Chờ chuyên gia nước ngoài, tuyến metro số 1 nguy cơ chậm tiến độ

MINH QUÂN |

Ngày 4.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, do ảnh hưởng COVID-19, 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa được nhập cảnh khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

TPHCM: Gấp rút bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cuối năm 2020.

Ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm vi phạm Luật di sản văn hoá?

L.C |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2) sẽ ảnh hưởng khu di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.