Hiện trạng cây cầu được Bộ trưởng gợi ý "dùng tiền bán vải" để xây

Vân Trường |

Bắc Giang - Cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam xây dựng từ năm 1979, đến nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Xuống cấp nghiêm trọng

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Hiện nay, đây là cầu duy nhất trên cả nước vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ôtô đi trên cùng một mặt cầu. Nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hàng ngày có hàng nghìn lượt ô tô trọng tải lớn qua cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường
Hàng ngày có hàng nghìn lượt ôtô trọng tải lớn qua cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường

Hầu hết các xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên mặt cầu rất nhỏ, chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp.
Mặt cầu rất nhỏ và có làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp.

Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Người dân cho biết, dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to.

Liên tục phải sửa chữa

Các nhân viên gác cầu thuộc Cung cầu Cẩm Lý (Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng) luôn phải quan sát mật độ phương tiện ở 2 đầu cầu để điều khiển tín hiệu đèn xanh-đỏ phù hợp.

Các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 3-4 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa, có khi phải chờ chục phút, có thời điểm đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số.

 Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Vân Trường
Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm, đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Vân Trường

Với tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng - đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý - cho biết, đơn vị đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng.

Bên cạnh đó, dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hình ảnh 1 vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường
Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường

Bà Hội (58 tuổi, xã Bắc Lũng, Lục Nam) từng chứng kiến vụ tai nạn thương tâm trên cây cầu này diễn ra vào tháng 9.2020. Theo đó, một người điều khiển xe máy đi ở làn giữa cầu thì bất ngờ mất lái lao vào lan can cầu, bị ngã xuống sông và tử vong. Cũng không ít người say xỉn rơi xuống bãi đất dưới cầu và bị thương nặng.

Bộ trưởng gợi ý dùng tiền bán vải để xây cầu

Mới đây, tại kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV, trong phiên chất vấn chiều ngày 7.6Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Có 2 lựa chọn xây dựng cầu Cẩm Lý, trường hợp cấp thiết mà tỉnh bố trí được nguồn vốn, đặc biệt trong đợt này giá vải lại cao, thì Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng để giải quyết vấn đề này”.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Hợp long cầu biên giới Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cây cầu kết nối giữa cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh, Việt Nam và Lý Hỏa, Quảng Tây, Trung Quốc vừa chính thức được hợp long.

Cầu đi bộ vượt Kinh thành Huế không phải là phương án duy nhất

Hoàng Văn Minh |

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết ý tưởng xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành chưa phải là phương án duy nhất để giải quyết ách tắt giao thông.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

Hợp long cầu biên giới Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cây cầu kết nối giữa cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh, Việt Nam và Lý Hỏa, Quảng Tây, Trung Quốc vừa chính thức được hợp long.

Cầu đi bộ vượt Kinh thành Huế không phải là phương án duy nhất

Hoàng Văn Minh |

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết ý tưởng xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành chưa phải là phương án duy nhất để giải quyết ách tắt giao thông.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.