Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

MINH QUÂN |

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Phát hành 5 triệu thẻ đi tàu metro

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa báo cáo UBND TPHCM về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.

Theo đó, hệ thống APC của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga, máy chủ, thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế vé, thiết bị quản lý tiền mặt, vé thông minh không tiếp xúc,…

Hệ thống cung cấp khoảng 5 triệu thẻ đi tàu metro, gồm ba loại vé: vé lượt, vé ngày (gồm 1 và 3 ngày) và vé tích tiền (tích trữ tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Tàu metro số 1 trên đường ray ở depot Long Bình (quận 9) ngày 13.10.  Ảnh: Minh Quân
Tàu metro số 1 trên đường ray ở depot Long Bình (quận 9) ngày 13.10. Ảnh: Minh Quân

Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 hiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo, tiến độ đạt hơn 50% và lắp đặt tại công trường đạt 7%.

Dự kiến hệ thống được thử nghiệm, vận hành cùng thời gian khai thác tuyến metro số 1 vào cuối năm 2021. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Chưa vận hành đã lạc hậu

Theo MAUR, do ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 từ 10 năm trước nên về kỹ thuật hệ thống này chưa cập nhật tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé như học sinh, sinh viên, người khuyết tật...

Về tính tiện lợi và hiện đại, hành khách đi tàu metro chỉ có thể nạp tiền hay mua vé tại máy bán vé hoặc tại quầy của nhà ga chứ hệ thống chưa hỗ trợ hình thức nạp tiền mua vé phổ biến hiện nay qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...

Hệ thống AFC tuyến metro số 1 cũng chưa thể dùng thẻ ngân hàng (công nghệ chip EMV) thanh toán trực tiếp cho chi phí đi tàu. Công nghệ dùng thẻ ngân hàng thanh toán trực tiếp cho phí đi tàu hiện đang phổ biến tại Singapore từ năm 2019 và thành phố London Anh đã áp dụng từ năm 2014.

Đồng thời, với hệ thống này chưa thể dùng điện thoại thông minh (hỗ trợ công nghệ NFC) để thay thế vé đi tàu. Công nghệ này rất phổ biến tại Nhật Bản, được áp dụng lần đầu vào năm 2006 (theo hình thức ví điện tử của điện thoại) và đến năm 2011 triển khai rộng rãi cho các loại điện thoại thông minh.

Hệ thống cũng chưa thể phát triển vé đi tàu thành ví điện tử để có thể thanh toán các dịch vụ thương mại tại khu vực nhà ga (như thanh toán tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng quần áo...).

Bên trong toa tàu metro số 1. Ảnh: Anh Tú
Bên trong toa tàu metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Theo MAUR, trước khi vận hành khai thác tuyến metro số 1, các tính năng tối thiểu của hệ thống AFC như nạp tiền hay mua vé bằng thẻ ATM, tín dụng và tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé sẽ được bổ sung.

Tuy nhiên, các tính năng thiếu sót còn lại chỉ được bổ sung, nâng cấp sau khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, khai thác thương mại. Thời gian nâng cấp dự tính kéo dài 5 năm bằng nguồn vốn ngân sách.

Hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện trong giai đoạn chuẩn bị mời thầu nhưng theo thiết có cũng có những bất cập gần giống tuyến metro số 1.

Để hệ thống AFC của tuyến metro số 2 và các tuyến metro khác có thể đồng bộ, liên thông với hệ thống AFC chung của giao thông công cộng TPHCM, MAUR kiến nghị UBND TPHCM sớm bàn hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để chỉnh sửa và bổ sung các bất cập trước khi mời thầu.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Khám phá bên trong đoàn tàu metro số 1 sắp được đưa vào chạy thử nghiệm

Tú Minh |

Ngày 13.10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu metro số 1. Đây là đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp được chạy thử ở depot Long Bình vào đầu năm 2021.

Tàu metro số 1 chạy thử ở trạm Long Bình đầu năm 2021

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Khám phá bên trong đoàn tàu metro số 1 sắp được đưa vào chạy thử nghiệm

Tú Minh |

Ngày 13.10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu metro số 1. Đây là đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp được chạy thử ở depot Long Bình vào đầu năm 2021.

Tàu metro số 1 chạy thử ở trạm Long Bình đầu năm 2021

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.