Hệ thống thu phí tự động metro số 1 lạc hậu, cần 159 tỉ đồng nâng cấp

MINH QUÂN |

TPHCM - Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 cần 159 tỉ đồng nâng cấp để áp dụng các công nghệ thanh toán hiện đại và kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố.

Ngày 16.3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - Chủ đầu tư) đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo MAUR, do ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 từ 12 năm trước nên về kỹ thuật hệ thống này còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 hiện chỉ được thiết kế để hỗ trợ 3 loại vé cơ bản: Vé lượt, vé ngày (1 - 3 ngày), vé tích tiền. Các loại vé này chỉ là vé không định danh nên không thể áp dụng các chính sách giảm giá vé cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng…

Hình thức mua vé và nạp tiền chỉ có thể thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức nạp tiền phổ biến như chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử.

Ngoài ra, hệ thống AFC tuyến metro số 1 chưa thể kết nối với các hệ thống thu phí tự động khác của hệ thống đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống thu phí tự động các phương tiện giao thông công cộng khác của thành phố nói chung (xe buýt, BRT).

Do đó, MAUR đề xuất phương án nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến metro số 1 bằng một dự án riêng với kinh phí 159 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Theo phương án này, hệ thống AFC sẽ lắp đặt thêm tối thiểu 2 cổng soát vé mới (1 cổng ra và 1 cổng vào) tại các khu vực kiểm soát vé của mỗi nhà ga.

Đồng thời, hệ thống sẽ bù đắp các hạn chế còn tồn tại của hệ thống AFC hiện hữu như: Có thể cung cấp đa dạng các loại vé không định danh (vé tháng) hoặc có định danh (vé tháng giảm giá, vẻ giảm giá); Có thể nạp tiền hoặc mua vé qua thẻ ngân hàng (thẻ tín dụng, thẻ ATM) hoặc ví điện tử; Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán qua EMV không tiếp xúc, QR Code hoặc có thể dùng điện thoại thông minh để thay thế vé đi tàu.

Ngoài ra, hệ thống này có thể liên thông, kết nối với các hệ thống AFC của các tuyến metro khác và hệ thống giao thông công cộng của TPHCM.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hiện có 13 trong tổng 17 đoàn tàu metro số 1 được nhập về TPHCM. Theo kế hoạch, các đoàn tàu của tuyến metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái từ giữa năm nay. Tháng 8.2022, chạy thử từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh và trước 31.12 chạy thử trên toàn tuyến.

Sau nhiều lần trễ hẹn, TPHCM quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2023.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Người dân TPHCM sẽ tiếp cận các nhà ga tuyến metro số 1 thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 hoàn thành gần 90% khối lượng và dự kiến vận hành năm 2023. Nhiều người dân rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM nhưng vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, có thuận tiện không.

Thêm 2 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 cập cảng ở TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Ngày 11.3, đoàn tàu số 12 và 13 của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, quận 4. Như vậy tính đến nay, tuyến Metro số 1 đã có 13/17 đoàn tàu nhập về nước để chuẩn bị cho công tác chạy thử tại từng khu vực depot.

Công ty vận hành metro số 1 chưa đáp ứng quy định để bổ sung kinh phí

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc công ty vận hành tuyến metro số 1 không còn đủ nguồn lực duy trì hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do metro số 1 chưa vận hành nên công ty này không đáp ứng quy định về bổ sung vốn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Người dân TPHCM sẽ tiếp cận các nhà ga tuyến metro số 1 thế nào?

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 hoàn thành gần 90% khối lượng và dự kiến vận hành năm 2023. Nhiều người dân rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM nhưng vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, có thuận tiện không.

Thêm 2 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 cập cảng ở TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Ngày 11.3, đoàn tàu số 12 và 13 của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, quận 4. Như vậy tính đến nay, tuyến Metro số 1 đã có 13/17 đoàn tàu nhập về nước để chuẩn bị cho công tác chạy thử tại từng khu vực depot.

Công ty vận hành metro số 1 chưa đáp ứng quy định để bổ sung kinh phí

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc công ty vận hành tuyến metro số 1 không còn đủ nguồn lực duy trì hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do metro số 1 chưa vận hành nên công ty này không đáp ứng quy định về bổ sung vốn.