Hậu Giang bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam trước ngày 30.6.2023

Văn Sỹ |

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có Công điện đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.

Công văn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện giải phóng mặt bằng cho Dự án để đáp ứng yêu cầu khởi công các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau vào ngày 1.1.2023.

 
Công trường dự án cao tốc phía Đông, đoạn thuộc huyện Vị Thủy (Hậu Giang). Ảnh: Văn Sỹ

Đến nay, UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục bàn giao thêm, nâng tổng số mặt bằng đã bàn giao cho cả 02 dự án thành phần lên khoảng 55,68/63,65 km (đạt 87%).

Đến nay, các nhà thầu đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, đã và đang triển khai thi công đồng loạt trên tất cả các gói thầu theo tiến độ thi công chi tiết cho từng tháng, từng quý.

 
Công trường dự án cao tốc phía Đông, đoạn thuộc huyện Châu Thành  (Hậu Giang). Ảnh: Văn Sỹ

Tuy nhiên, theo báo cáo của các chủ đầu tư, đơn vị thi công, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ được khoảng 19/37 km (đạt 53%) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 15/26 km (đạt 56%). Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đang ảnh hưởng đến công tác tổ chức và tiến độ thi công dự án.

Nguyên nhân do một số trường hợp người dân chưa nhận tiền đền bù, còn khiếu nại về giá đền bù; một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng, đang chờ thực hiện thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư,...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo lộ trình, kế hoạch đã đặt ra; tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.

 
Người dân huyện Châu Thành (Hậu Giang) trồng mai dày đặc "bất thường" gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tạ Quang

Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, cần tăng cường lực lượng để đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù;

Thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”..., hoàn thành trong tháng 3.2023 để các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

 
Theo chủ đầu tư, công tác thi công bị ảnh hưởng so với kế hoạch do địa phương chậm giải phóng mặt bằng.  Ảnh: Văn Sỹ

Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, tỉnh Hậu Giang ưu tiên thực hiện trong tháng 3 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí cần xử lý nền đất yếu, vị trí công trình cầu để tổ chức thi công ngay.

Đồng thời, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ cao tốc để tổ chức tái định cư cho người dân; trong khi chưa hoàn thành cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ kỹ thuật để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước ngày 30.6.2023.

Văn Sỹ
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đường 500 tỉ đồng kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

PHAN ANH - KHÁNH AN |

Tuyến đường kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có vốn đầu tư 500 tỉ đồng, dài 1,9 km đang dần hoàn thiện.

Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn, tránh lãng phí

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Chính phủ yêu cầu quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng.

Tháng 3 trên công trường cao tốc Bắc - Nam về Cà Mau

NHẬT HỒ |

Được khởi công vào ngày 1.1.2023, cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau hiện đang hối hả thi công vào mùa khô năm 2023. Tất cả đều khẩn trương, dù điều kiện thi công khó khăn, thời tiết nắng nóng, khô hanh nhiều đoạn cách xa khu dân cư.

Cửa khẩu Lạng Sơn sắp thông quan thuận tiện hơn khi Trung Quốc hoàn thiện cơ sở dữ liệu

Anh Tuấn |

Mấy ngày qua, xe chở nông sản, trái cây xuất sang Trung Quốc tái diễn cảnh ùn ứ, xếp hàng chờ do lượng lớn container cùng đổ về các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Tuyến phố duy nhất ở Hà Nội có mái che vỉa hè

Hà Chi - Minh Ánh |

Tràng Tiền là con phố duy nhất của Hà Nội được thiết kế phần mái hiên vỉa hè ở hầu hết cả tuyến phố. Không chỉ giúp người đi bộ tránh nắng, mưa, phần mái che này còn khiến con phố giống như một con phố cổ ở Paris.

Chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa 2 chiều

HỮU CHÁNH |

Sau khi bị khóa chiều gọi đi, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin cá nhân, qua trang web, ứng dụng hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng. Sau thời hạn này, nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị khóa thêm chiều gọi đến.

Giám đốc nghi sát hại nữ kế toán, giấu xe ôtô trong lô cao su khi bỏ trốn

ĐÌNH TRỌNG |

Liên quan vụ giám đốc nghi sát hại nữ kế toán, người dân phát hiện chiếc xe ôtô bán tải mà nghi phạm sử dụng khi bỏ trốn được giấu trong lô cao su. Lực lượng chức năng đang bảo vệ nghiêm ngặt để chờ công an tỉnh Bình Dương xuống khám nghiệm điều tra.

Doanh nghiệp du lịch kì vọng mùa lễ 30.4 bùng nổ

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, kì nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay kéo dài nhiều ngày nên người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn tour du lịch. Đến nay, sức mua của du khách tăng cao, nhiều hành trình chỉ còn một vài chỗ trống. Đặc biệt, dịp lễ năm nay, du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường.

Cận cảnh đường 500 tỉ đồng kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

PHAN ANH - KHÁNH AN |

Tuyến đường kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có vốn đầu tư 500 tỉ đồng, dài 1,9 km đang dần hoàn thiện.

Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn, tránh lãng phí

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Chính phủ yêu cầu quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng.

Tháng 3 trên công trường cao tốc Bắc - Nam về Cà Mau

NHẬT HỒ |

Được khởi công vào ngày 1.1.2023, cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau hiện đang hối hả thi công vào mùa khô năm 2023. Tất cả đều khẩn trương, dù điều kiện thi công khó khăn, thời tiết nắng nóng, khô hanh nhiều đoạn cách xa khu dân cư.