Hàng trăm nhân viên tại Dự án Cát Linh-Hà Đông bỏ việc

Minh Hạnh |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại. Cùng đó, hàng trăm nhân viên của dự án này xin nghỉ việc.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dự án có 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa dài khoảng 80m, sức chở gần 1.000 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác thương mại 35km/giờ. Các đoàn tàu chạy bằng điện, với thiết kế tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, tính lũy kế từ năm 2015 đến nay Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã có hàng trăm nhân viên trong tổng số gần 1.000 nhân viên được đào tạo theo chương trình của dự án để vận hành đã bỏ việc (khoảng 28%).

Nguyên nhân chính là dự án đưa vào khai thác, vận hành chậm nên đã xin nghỉ việc để tìm công việc khác. Phần lớn đều là vị trí lao động phổ thông (không có trường hợp lái tàu nào xin nghỉ việc) và đã được đơn vị tuyển dụng, đào tạo bổ sung. Hiện tại, bộ phận nhân sự kỹ thuật đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng khai thác, vận hành dự án.

Theo thiết kế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bố trí 681 nhân sự tham gia khai thác, vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: Quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Được biết, từ tháng 9.2018, dự án chạy thử nghiệm và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đặt mốc vận hành vào tháng 4.2019. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa đưa vào hoạt động thương mại. Theo đại diện Tổng thầu Trung Quốc, công trình chưa được khai thác theo kế hoạch tiến độ do một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các hạng mục cũng như toàn bộ dự án vì Dự án có những khác biệt giữa thủ tục nghiệm thu giữa hai nước.

Cùng đó, Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước khi vận hành đoàn tàu chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc (Pháp) và được Cục Đăng kiểm cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật.

Và phải được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối mới có thể đưa vào khai thác vận hành chính thức.. Hiện Cục Đăng kiểm đã kiểm định 13 đoàn tàu đạt 98%, đơn vị chưa hoàn thành việc kiểm định phương tiện do vẫn phải chờ tổng thầu cung cấp các hồ sơ thiết bị.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bao giờ vận hành thử toàn hệ thống?

MINH HẠNH |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án (dự kiến từ 28.10.2019). Nhưng đến nay việc chạy thử vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do. 

Chủ đầu tư và tổng thầu chưa thống nhất nhiều hạng mục

QUANG HIỆU |

Chiều 23.9, Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải) và Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt này liên tục bị chậm.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bao giờ vận hành thử toàn hệ thống?

MINH HẠNH |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án (dự kiến từ 28.10.2019). Nhưng đến nay việc chạy thử vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do. 

Chủ đầu tư và tổng thầu chưa thống nhất nhiều hạng mục

QUANG HIỆU |

Chiều 23.9, Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải) và Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt này liên tục bị chậm.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.