Hàng loạt trạm đón taxi ở trung tâm Sài Gòn bị bỏ hoang lãng phí

MINH QUÂN |

Sau hơn một năm thí điểm, 5 trạm đón taxi tại khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến nay gần như bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Tiện đâu đón đó

Tháng 8.2018, TPHCM đưa vào thí điểm năm vị trí đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 nhằm quản lý hoạt động đón trả khách của taxi, hạn chế tình trạng taxi “dù” cũng như ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố.

Năm vị trí đón taxi được đặt tại 16 Alexandre de Rhodes; trước cổng chính bệnh viện Nhi đồng 2; trước 29 Lý Tự Trọng; trước số 3 Hàn Thuyên và khu vực đối diện 139 Nguyễn Du.

Thế nhưng sau hơn một năm đi vào hoạt động, các trạm đón taxi tại khu trung tâm thành phố đến nay gần như bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Điểm đón taxi đối diện số 139 đường Nguyễn Du bị hư hỏng phần che đậy bên ngoài để lộ cả dây điện và bóng đèn phía bên trong.
Điểm đón taxi đối diện số 139 đường Nguyễn Du bị hư hỏng phần che đậy bên ngoài để lộ cả dây điện và bóng đèn phía bên trong.

Ghi nhận tại trạm đón taxi đặt trước cổng bệnh viện Nhi đồng 2, khách đứng chờ ở trụ taxi không có. Khu vực này rất đông taxi đi lại trước cổng bệnh viện và hành khách có nhu cầu đi taxi thường vẫy thay vì đi đến điểm đón taxi.

Để gọi thử taxi tại trạm này, chúng tôi đã bấm chuông 3 lần nhưng gần 30 phút cũng không có xe taxi nào đến đón dù đèn báo hiệu nhấp nháy trên trụ cột.

Trạm đón taxi trước bệnh viện Nhi Đồng 2 trờ thành nơi đón, trả khách của xe “dù“.
Trạm đón taxi trước bệnh viện Nhi Đồng 2 trờ thành nơi đón, trả khách của xe “dù“.
Tại trạm đón taxi đường Lý Tự Trọng rất nhiều ô tô con tấp vào đậu xe dẫn đến giao thông tại khu vực này luôn bị ùn tắc, lộn xộn.
Tại trạm đón taxi đường Lý Tự Trọng rất nhiều ô tô con tấp vào đậu xe dẫn đến giao thông tại khu vực này luôn bị ùn tắc, lộn xộn.

Tương tự, tại trạm đón taxi trên đường Lý Tự Trong, đối diện cổng sau bệnh viện Nhi đồng 2 cũng không khá hơn. Do trạm đón taxi này lâu ngày không được sử dụng, nút bấm gọi xe taxi trở thành nơi cho mạng nhện bám.

Khi được hỏi vì sao không đón taxi tại trạm, anh Nguyễn Văn Bình, đón taxi ngay trước cổng sau bệnh viện Nhi Đồng 2, nói: “Taxi đi lại ngay trước cổng bệnh viện rất nhiều, chỉ cần ra hiệu là họ dừng lại khỏi phải sang đường mà chưa chắc đã có taxi đi ngay. Tiện đâu mình bắt taxi đó cho nhanh khỏi phải chờ đợi”.

Trong khi đó, tài xế taxi Mai Văn Minh cho rằng, không nhiều người biết về các trạm đón taxi. Hơn nữa, nhiều người vẫn có tâm lý tiện chỗ nào bắt chỗ đó nên những điểm đón taxi như hiện nay bị lãng quên.

Đặt trạm nên chọn lọc địa điểm

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về lĩnh vực đô thị, nhu cầu có điểm đứng đón taxi của người dân vẫn có, tuy nhiên việc đặt trạm nên chọn lọc địa điểm. Ví dụ, nên đặt trạm taxi tại các đầu mối giao thông như sân bay, nhà ga, bệnh viện… vì ở các nơi này có lượng hành khách lớn.

“Tuy nhiên, phải có người quản lý, sắp xếp chuyến để tránh tranh giành khách. Đồng thời, trạm đón taxi nên xây dựng khuôn viên để hành khách có thể thoải mái ngồi đợi. Khuôn viên này có thể do các hãng taxi phối hợp cùng xây dựng, không nên để một đơn vị độc quyền” - ông Sơn nhấn mạnh.

fdfdf
Sau hơn năm đi vào hoạt động, 5 trạm  đón taxi  không được người dân cũng như lái xe mặn mà.

Đai diện Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, sẽ ghi nhận và cùng với UBND quận 1 nghiên cứu lại mô hình thí điểm này. Trước mắt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được biết, sau đó sẽ làm việc lại với các hãng taxi có thể tích hợp công nghệ gọi taxi tại trụ đèn kết nối với tổng đài của taxi, từ đó taxi sẽ đến để đón khách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi mô hình sang taxi công nghệ không có nghĩa từ lỗ thành lãi

Thế Lâm |

Như Lao Động đã đưa tin, sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có động thái gửi văn bản lên các cơ quan chức năng đề nghị được giải đáp về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh vận chuyển sang taxi công nghệ, phía Grab – một đối thủ rất nặng kí của taxi truyền thống – đã ra thông cáo “hoan nghênh”.

Điểm đón taxi cố định tại TPHCM: Thí điểm làm gì khi ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi!

Thế Lâm |

TP.HCM vừa thí điểm lập 5 điểm cố định đón taxi nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng đón khách hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi qui định gây ách tắc giao thông. Nhưng xem ra sự thí điểm này ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi.

TPHCM lập điểm cố định đón taxi: Có dẹp được nạn “bát nháo”?

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thí điểm thành lập 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau nửa tháng hoạt động, các điểm đón taxi cố định này chưa phát huy hiệu quả, người dân không quen sử dụng, còn taxi vẫn bắt khách dọc đường.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Chuyển đổi mô hình sang taxi công nghệ không có nghĩa từ lỗ thành lãi

Thế Lâm |

Như Lao Động đã đưa tin, sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có động thái gửi văn bản lên các cơ quan chức năng đề nghị được giải đáp về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh vận chuyển sang taxi công nghệ, phía Grab – một đối thủ rất nặng kí của taxi truyền thống – đã ra thông cáo “hoan nghênh”.

Điểm đón taxi cố định tại TPHCM: Thí điểm làm gì khi ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi!

Thế Lâm |

TP.HCM vừa thí điểm lập 5 điểm cố định đón taxi nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng đón khách hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi qui định gây ách tắc giao thông. Nhưng xem ra sự thí điểm này ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi.

TPHCM lập điểm cố định đón taxi: Có dẹp được nạn “bát nháo”?

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thí điểm thành lập 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau nửa tháng hoạt động, các điểm đón taxi cố định này chưa phát huy hiệu quả, người dân không quen sử dụng, còn taxi vẫn bắt khách dọc đường.