Tiện đâu đón đó
Tháng 8.2018, TPHCM đưa vào thí điểm năm vị trí đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 nhằm quản lý hoạt động đón trả khách của taxi, hạn chế tình trạng taxi “dù” cũng như ùn tắc giao thông tại trung tâm thành phố.
Năm vị trí đón taxi được đặt tại 16 Alexandre de Rhodes; trước cổng chính bệnh viện Nhi đồng 2; trước 29 Lý Tự Trọng; trước số 3 Hàn Thuyên và khu vực đối diện 139 Nguyễn Du.
Thế nhưng sau hơn một năm đi vào hoạt động, các trạm đón taxi tại khu trung tâm thành phố đến nay gần như bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.
Ghi nhận tại trạm đón taxi đặt trước cổng bệnh viện Nhi đồng 2, khách đứng chờ ở trụ taxi không có. Khu vực này rất đông taxi đi lại trước cổng bệnh viện và hành khách có nhu cầu đi taxi thường vẫy thay vì đi đến điểm đón taxi.
Để gọi thử taxi tại trạm này, chúng tôi đã bấm chuông 3 lần nhưng gần 30 phút cũng không có xe taxi nào đến đón dù đèn báo hiệu nhấp nháy trên trụ cột.
Tương tự, tại trạm đón taxi trên đường Lý Tự Trong, đối diện cổng sau bệnh viện Nhi đồng 2 cũng không khá hơn. Do trạm đón taxi này lâu ngày không được sử dụng, nút bấm gọi xe taxi trở thành nơi cho mạng nhện bám.
Khi được hỏi vì sao không đón taxi tại trạm, anh Nguyễn Văn Bình, đón taxi ngay trước cổng sau bệnh viện Nhi Đồng 2, nói: “Taxi đi lại ngay trước cổng bệnh viện rất nhiều, chỉ cần ra hiệu là họ dừng lại khỏi phải sang đường mà chưa chắc đã có taxi đi ngay. Tiện đâu mình bắt taxi đó cho nhanh khỏi phải chờ đợi”.
Trong khi đó, tài xế taxi Mai Văn Minh cho rằng, không nhiều người biết về các trạm đón taxi. Hơn nữa, nhiều người vẫn có tâm lý tiện chỗ nào bắt chỗ đó nên những điểm đón taxi như hiện nay bị lãng quên.
Đặt trạm nên chọn lọc địa điểm
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về lĩnh vực đô thị, nhu cầu có điểm đứng đón taxi của người dân vẫn có, tuy nhiên việc đặt trạm nên chọn lọc địa điểm. Ví dụ, nên đặt trạm taxi tại các đầu mối giao thông như sân bay, nhà ga, bệnh viện… vì ở các nơi này có lượng hành khách lớn.
“Tuy nhiên, phải có người quản lý, sắp xếp chuyến để tránh tranh giành khách. Đồng thời, trạm đón taxi nên xây dựng khuôn viên để hành khách có thể thoải mái ngồi đợi. Khuôn viên này có thể do các hãng taxi phối hợp cùng xây dựng, không nên để một đơn vị độc quyền” - ông Sơn nhấn mạnh.
Đai diện Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, sẽ ghi nhận và cùng với UBND quận 1 nghiên cứu lại mô hình thí điểm này. Trước mắt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được biết, sau đó sẽ làm việc lại với các hãng taxi có thể tích hợp công nghệ gọi taxi tại trụ đèn kết nối với tổng đài của taxi, từ đó taxi sẽ đến để đón khách.