Hàng loạt sân bay kêu gọi tư nhân đầu tư

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, trong đó hàng loạt sân bay được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.

Theo tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phân loại hệ thống cảng hàng không thành 5 nhóm, làm cơ sở định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư.

Nhóm 1: Gồm các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Long Thành, Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT cho rằng đây là những cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, đóng vai trò gom hành khách, hàng hóa để kết nối với mạng đường bay nội địa và quốc tế; là các cảng hàng không quốc tế lớn có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 25 triệu hành khách/năm.

Với nhóm này, Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư khu bay (cụm 2); Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí vốn đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại (cụm 3); huy động 100% nguồn vốn xã hội để đầu tư các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không (cụm 4) theo hình thức đầu tư kinh doanh. Trường hợp Bộ GTVT và ACV không cân đối được nguồn vốn đầu tư, huy động nguồn xã hội đầu tư từng công trình theo hình thức PPP.

Nhóm 2: Gồm các sân bay Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Ở nhóm này sẽ đề xuất huy động nguồn vốn xã hội đầu tư toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hiện có để tham gia dự án; đặc biệt là cảng hàng không Chu Lai hiện nay có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhóm 3: Gồm các sân bay Điện Biên, Nà Sản, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc và Côn Đảo. Đây là những sân bay ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm (trừ sân bay Phú Quốc).

Đề xuất chuyển giao khu bay (cụm 2) và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại (cụm 3) cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư như nhóm 1.

Nhóm 4: Gồm các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Liên Khương và Cần Thơ. Đây là các cảng hàng không có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách/năm, có tiềm năng phát triển, có khả năng thu hút các nhà đầu tu.

Đề xuất chuyển giao khu bay (cụm 2) và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại (cụm 3) cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP.

Nhóm 5 là những cảng hàng không mới, gồm Sa Pa, Quảng Trị, Lai Châu và các cảng hàng không tiềm năng như Cao Bằng, Hải Phòng (Tiên Lãng), cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô. Đề xuất huy động nguồn vốn xã hội đầu tư toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP. Đồng thời đề xuất giao địa phương có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP, chủ động huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Nguyên tắc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng kết cấu cảng hàng không được đề xuất đảm bảo doanh nghiệp 100% vốn nhà nước giữ quyền hoạt động bay. Hình thức đầu tư đa dạng nhưng vẫn đảm bảo đồng bộ trong khai thác và quyền định đoạt của Nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Việc huy động nguồn vốn xã hội bảo đảm công khai, minh bạch, gắn trách nhiệm đầu tư với trách nhiệm quản lý, khai thác; tuân thủ các nguyên tắc về giá, phí hàng không của Chính phủ và ICAO.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

3 dự án "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa và xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là 3 dự án khởi công trong năm 2022 để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Sáng 28.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là dự án sân bay Long Thành).

Dự án sân bay Quảng Trị: Công bố quy hoạch sớm, dập tắt sốt đất ảo

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho rằng, nhờ công bố quy hoạch và cắm mốc thực địa dự án sân bay Quảng Trị sớm, nên không còn cơ hội cho các cơn sốt đất ảo.

Thủ tướng đồng ý xây dựng sân bay, Quảng Trị chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), tỉnh Quảng Trị sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khảo sát lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện dự án.

Kiểm tra, xác minh việc xả thải, gây ô nhiễm dòng suối Đạ Gùi

Phan Tuấn |

Sau khi Báo Lao Động phản ánh tình trạng suối Đạ Gùi, ở huyện Đa Huoai (Lâm Đồng) bị ô nhiễm, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh làm rõ. Ngoài ra, các cấp ngành chức năng cũng đã giao cho các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xác minh các nguồn xả thải không đúng quy định vào suối Đạ Gùi.

Cận cảnh hình ảnh xuống cấp nghiêm trọng của cảng cá Đề Gi tại Bình Định

Hoài Luân |

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cảng cá Đề Gi, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý cho đơn vị liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình cải tạo, sửa chữa.

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, người phụ nữ ở Sơn La bị xử phạt

Khánh Linh |

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa xử phạt một trường hợp người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn.

Phát triển y tế cơ sở: Đề xuất quy định thời gian bắt buộc bác sĩ công tác tại địa phương

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Sáng 29.3, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về định hướng phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới với các tỉnh thành phía Nam. Trước tình hình y tế cơ sở tại khu vực phía Nam còn hạn chế, ngành y tế phía Nam đã chia sẻ nhiều vướng mắc và khó khăn khi y tế cơ sở thiếu thốn nhiều lợi thế để phát triển bền vững.

3 dự án "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa và xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là 3 dự án khởi công trong năm 2022 để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Sáng 28.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là dự án sân bay Long Thành).

Dự án sân bay Quảng Trị: Công bố quy hoạch sớm, dập tắt sốt đất ảo

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho rằng, nhờ công bố quy hoạch và cắm mốc thực địa dự án sân bay Quảng Trị sớm, nên không còn cơ hội cho các cơn sốt đất ảo.

Thủ tướng đồng ý xây dựng sân bay, Quảng Trị chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), tỉnh Quảng Trị sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khảo sát lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện dự án.