Hàng không Việt triển khai bay thẳng đến Mỹ: Tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022

TRANG KHANH |

Hội đồng quản trị Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chấp thuận kế hoạch bay thương mại thẳng đến Mỹ ngay khi hoàn tất các thủ tục pháp lý xin phép với nhà chức trách Mỹ, tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.

Chờ phía Mỹ đồng ý

Tiềm năng của thị trường hàng không giữa Việt Nam-Mỹ được đánh giá là rất lớn với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000 - 60.000 lượt khách/năm là có thể triển khai mở được đường bay. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hiện thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66,6 nghìn khách (giảm 98,8% so cùng kỳ 2019).

Từ tháng 2.2019, Cục Hàng không Việt Nam đã được trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Tiếp đến vào tháng 9.2019, Vietnam Airlines được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TPHCM tới một số điểm đến của Mỹ, có thể thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Osaka, Nagoya (Nhật Bản).

Các điểm đến tại Mỹ sẽ bao gồm Los Angeles, San Francisco (California); New York (New York), Seattle (Washington) và Dallas/Fort Worth (Texas). Hãng cũng có thể thực hiện các chuyến bay đi tiếp từ Mỹ đến các TP Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay từ điểm ngoài Việt Nam, qua Việt Nam và các điểm trung chuyển khác tới 25 điểm đến tại Mỹ dưới hình thức liên danh (codeshare).

Đồng thời, giấy phép này cũng cho phép hãng được thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa hai nước. Dù chưa thực hiện chuyến bay thường lệ đến Mỹ song trong dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều chuyến bay thẳng đến Mỹ để đưa công dân Việt Nam về nước.

Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc triển khai đường bay do hãng bay xây dựng và trình Cục Hàng không Việt Nam, qua đó cục sẽ hỗ trợ và chỉ định theo quy định của các hiệp định để hướng dẫn việc xin các giấy phép khai thác về kỹ thuật và an ninh.

Việc quan hệ hàng không giữa các nước là bình thường, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và phía Mỹ đồng ý thì sẽ triển khai bay.

Cần hoàn tất các thủ tục pháp lý

Trước đó từ cuối tháng 3.2021, Vietnam Airlines (VNA) dự định bay thương mại thẳng đến Mỹ ngay khi hoàn tất các thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ, sau đó tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.

Từ tháng 5.2020, VNA đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trước tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp. Dù số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn nhưng VNA đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8.2020.

Theo đó trên nhu cầu hồi hương của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu giao thương, quan hệ Việt - Mỹ đang ngày càng được củng cố, cũng như các lợi ích về nguồn thu và tối ưu nguồn lực, phương án bay đến Mỹ được VNA dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn.

Cụ thể giai đoạn 1 thực hiện khi hoàn tất các thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt. Ở giai đoạn này, VNA sẽ mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Trong giai đoạn đầu, sản phẩm được thiết kế giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Mỹ mà VNA đã triển khai.

Chiều từ Việt Nam đi Mỹ, VNA mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách.

Chiều từ Mỹ về Việt Nam, VNA cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, VNA mới dự tính khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Dự kiến, đường bay này có thể chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022 và chính thức khai thác thương mại thường lệ.

TRANG KHANH
TIN LIÊN QUAN

Hàng không Việt Nam đối diện lỗ thêm 15.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền. Ước tính trong năm nay, các hãng hàng không Việt Nam có thể lỗ thêm 15.000 tỉ đồng.

Hàng không Việt bay 21.000 chuyến chỉ trong 1 tháng

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ ngày 19.1.2021 đến 18.2.2021, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 20.944 chuyến bay (tăng 7,4% so với tháng trước).

Tỉ lệ đúng giờ của hàng không Việt trong top đầu của thế giới

Minh Hạnh |

Theo số liệu công bố của Cục Hàng không về khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, hiện hàng không Việt đang có tỉ lệ đúng giờ nằm trong top đầu của thế giới.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Hàng không Việt Nam đối diện lỗ thêm 15.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền. Ước tính trong năm nay, các hãng hàng không Việt Nam có thể lỗ thêm 15.000 tỉ đồng.

Hàng không Việt bay 21.000 chuyến chỉ trong 1 tháng

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ ngày 19.1.2021 đến 18.2.2021, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 20.944 chuyến bay (tăng 7,4% so với tháng trước).

Tỉ lệ đúng giờ của hàng không Việt trong top đầu của thế giới

Minh Hạnh |

Theo số liệu công bố của Cục Hàng không về khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, hiện hàng không Việt đang có tỉ lệ đúng giờ nằm trong top đầu của thế giới.