Sẽ phục hồi hoàn toàn sau năm 2021
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng - cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tất cả quốc gia, nền kinh tế thế giới, trong đó có ngành hàng không.
Theo ước đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thiệt hại hàng không toàn cầu đã lên tới 200 tỉ USD.
Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch COVID-19 khi chỉ khai thác 1-2% đội bay. Hiện, hàng không Việt Nam mới chỉ khôi phục được một phần, còn khoảng 70%-80% đội tàu bay (250 chiếc) vẫn đang nằm đất.
Đại diện Cục Hàng không cho rằng, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải về công tác phòng chống dịch, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways không chỉ thực hiện dừng bay, giãn cách ghế ngồi hành khách, các biện pháp phòng ngừa y tế mà còn tích cực tham gia nhiệm vụ vận chuyển đồng bào từ nước ngoài về nước, vận chuyển hàng cứu trợ, trang thiết bị vật phẩm y tế phòng chống dịch.
Liên quan đến việc khôi phục lại thị trường hàng không, ông Thắng nói rằng, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không trong nước cơ bản khôi phục hoàn toàn vào giữa năm 2021. Nhưng thị trường hàng không quốc tế tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh COVID-19 ở các quốc gia trên thế giới hết sức phức tạp và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021, thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - ông Dương Trí Thành - cho hay, tiềm lực tài chính của Vietnam Airlines trước COVID-19 là rất lớn. Tuy nhiên, dịch bệnh đã “kéo” hàng không chậm lại 3-4 năm và làm cho tích lũy của 4-5 năm trước của Vietnam Airlines về số 0.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, cũng như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Giai đoạn cả năm nay và sang năm tới chính xác là quá trình vượt khó và hồi phục. Dự kiến năm 2020, hãng sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
Để phục hồi lại thị trường, Vietnam Airlines đã và đang áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…
Quan trọng nhất là dòng tiền
Đại diện Cục hàng không cho rằng, nếu không bay thì không có doanh thu. Do đó, cần phải khơi thông vì trong mùa dịch COVID-19, các hãng hàng không không có doanh thu nhưng vẫn phải trả các chi phí như: Tàu bay, nhân viên, các chi phí quản lý khác...
Cụ thể, đội tàu bay không đưa vào khai thác nhưng vẫn phải trả tiền sân đỗ máy bay, tiền duy tu bảo dưỡng, trả lương nhân viên tối thiểu cũng là một khoản chi rất lớn đối với các hãng. Để vực dậy các hãng hàng không vào giai đoạn này, sự hỗ trợ của Chính phủ là rất quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không có vốn để khôi phục lại các dịch vụ.
Theo ông Đinh Việt Thắng, hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ chỉ là hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không duy trì hoạt động. Điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, cố gắng của chính hãng bay.
Đề cập đến việc Bộ Tài chính vừa có Thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không, trong đó giảm nhiều loại phí đến hết năm nay, ông Thắng cho rằng, đây là một cú hích cả về tinh thần và vật chất để các hãng hàng không có quyết tâm vượt qua khó khăn này. Các vấn đề thuế, phí chỉ là cú hích hay hỗ trợ mồi. Quan trọng là hỗ trợ dài hạn không chỉ là giảm thuế phí mà chính là thiết lập các đường bay, hoạt động bay và đặc biệt là có nguồn vay để cho các hãng bổ sung nguồn vốn thiếu, vốn mất trong quá trình dịch bệnh để khôi phục lại sản xuất kinh doanh. Khi đó, các hãng có lãi mới có thể phát triển lại được thị trường.
Trước mắt, để hỗ trợ các hãng hàng không khôi phục vào thời điểm sống còn này, Cục Hàng không sẽ hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng khôi phục thị phần nội địa. Kiến nghị các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành có các gói giảm giá, giãn giá, thậm chí là miễn giá. Làm việc với các ngân hàng có các gói vay ưu đãi cho các hãng hàng không có tiền để chi trả các chi phí để tiếp tục duy trì các hoạt động.
Được biết, Vietnam Airlines đã đề nghị được hỗ trợ khoảng 12.000 tỉ đồng trong gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỉ đồng (thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0%) để duy trì hoạt động.