Kinh doanh cảng thua lỗ nặng
Tác động của dịch bệnh COVID-19 và sự đình trệ các đường bay trong nước cũng như các đường bay nối Việt Nam với thế giới không chỉ gây áp lực xấu tới kết quả kinh doanh của các hãng hàng không như Vietnam Airlines hay VietjetAir mà còn khiến hàng loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng không đang rơi vào cảnh lao đao, thua lỗ.
Một trong những doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực và rõ rệt nhất Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), doanh nghiệp hiện đang quản lý, đầu tư và khai thác hệ thống 22 cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa. Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của ACV trong 3 tháng của quý giảm tới hơn 3.400 tỉ đồng, xuống chỉ còn hơn 1.040 tỉ đồng và khiến lợi nhuận sau thuế của hãng lần đầu tiên sau một thời gian dài chứng kiến mức âm (lỗ) 356,4 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ 2019 lãi tới hơn 1.700 tỉ đồng.
Theo đánh giá của ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV, tác động của dịch bệnh COVID-19 khiến doanh thu thuần, giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và lãi trong công ty liên doanh, liên kết của hãng trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của ACV trong nửa đầu năm nay thậm chí giảm tới gần 48% xuống còn hơn 4.600 tỉ đồng, tương đương mức sụt giảm gần 4.300 tỉ đồng so với cùng kỳ 2019.
Kết quả kinh doanh của hãng thậm chí sẽ còn bê bết hơn nếu doanh thu hoạt động tài chính không tăng thêm gần 280 tỉ đồng trong nửa đầu năm. Theo ông Vũ Thế Phiệt, doanh thu tài chính của hãng tăng so với cùng kỳ năm trước là do lãi tiền gửi ngân hàng tăng lên, ghi nhận con số hơn 1.090 tỉ đồng trong nửa đầu năm.
Suất ăn hàng không cũng khốn đốn
Hàng loạt hãng hàng không trong nước phải dừng bay trong suốt nửa năm qua cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không giảm mạnh doanh thu, thậm chí thua lộ nặng. Trong số 4 doanh nghiệp đang kinh doanh suất ăn hàng không trên thị trường hiện nay, Công ty Cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm doanh thu bán hàng - dịch vụ và lợi nhuận ngay từ các tháng đầu năm. Tuy nhiên kết thúc 3 tháng đầu năm, NCS vẫn ghi nhận kết quả lợi nhuận sau thuế dương 0,98 tỉ đồng, dù giảm rất mạnh so với kết quả lợi nhuận hơn 13 tỉ đồng của cùng kỳ 2019.
Song bước sang 3 tháng của quý II/2020, kết quả kinh doanh của NCS mới chứng kiến mức sụt giảm mạnh chưa từng thấy và cho thấy tác động của dịch bệnh ngày càng trở nên nặng nề tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng không. Đại diện NCS cho hay, doanh thu bán hàng của công ty trong 3 tháng này chỉ đạt vỏn vẹn hơn 32 tỉ đồng (cùng kỳ đạt 170 tỉ đồng) khiến lợi nhuận gộp bán hàng trong các tháng này bị âm (-) 9,6 tỉ đồng và khiến lợi nhuận sau thuế bị âm 19 tỉ đồng. Gộp với kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong 3 tháng đầu năm, NCS trong nửa đầu năm 2020 bị lỗ tới gần 18 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi tới hơn 24 tỉ đồng.
Chính vì vậy, việc mở lại một số đường bay Việt Nam đi quốc tế mới đây được đánh giá là bước đi thận trọng và cần thiết...
Hàng không Việt Nam có thể thiệt hại 4 tỉ USD
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho hay, dù thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế thiệt hại cũng như cắt giảm chi phí, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Tổ chức dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019 và ước tính các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỉ USD trong năm nay. N.Văn