Hàng hoá liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng mạnh

Đặng Tiến |

Trong khi vận tải hành khách và hàng hóa nội địa bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng liên vận quốc tế đường sắt vẫn tăng vọt hơn 40%. Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sản lượng hàng hoá liên vận tăng trưởng mạnh đạt trên 140.000 tấn km (110% kế hoạch) với tổng doanh thu trên 84.817 tỉ đồng (119% kế hoạch). 

Tăng trên 40% sản lượng

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), riêng 9 tháng tổng sản lượng hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu qua hai ga cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng đạt hơn 838.000 tấn, tăng trưởng hơn 43% so cùng kỳ 2020. Trong đó, quý III mặc dù dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành, ảnh hưởng đến sản lượng vận chuyển hàng nội địa tuyến đường sắt Bắc - Nam nhưng sản lượng hàng liên vận quốc tế vẫn đạt hơn 258.000 tấn, tăng trưởng hơn 57% cùng kỳ 2020.

Theo đại diện ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), đến thời điểm hiện tại ga đã vượt khoảng 40% hàng hoá liên vận so với cùng kỳ 2020.

Ông Phạm Đức Khái - Trưởng ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, mặc dù tình hình dịch COVID-19 phức tạp nhưng các chuyến tàu hàng vẫn qua lại bình thường giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nên sản lượng hàng liên vận quốc tế xuất - nhập qua ga Đồng Đăng 10 tháng năm 2021 đạt hơn 400.000 tấn.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Điêu Khắc Minh - Giám đốc chi nhánh khai thác ga Lào Cai cho hay,  bình quân mỗi năm lượng hàng hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc khoảng 650.000 đến 700.000 tấn hàng hoá.

Trong năm 2021, một số luồng hàng liên vận quốc tế thông qua ga sản lượng tăng vọt, góp phần đưa sản lượng hàng hóa chung của ga 10 tháng năm 2021 tăng trưởng mạnh, được hơn 17% so với cùng kỳ 2020.

Việc tăng trưởng mạnh này là sự phối hợp giữa đường sắt Việt Nam và Trung Quốc, hàng hoá từ Việt Nam sang là lưu huỳnh và quặng sắt và nhập về là phân bón, hoá chất.

Cũng theo ông Minh, nếu chúng ta làm được đường khổ 1.435 Lào Cai - Hải Phòng sẽ nâng cao được lượng hoá qua đường sắt, đồng thời nâng cao năng lực thiết bị chuyên chở để đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hoá liên vận quốc tế.

Hiện, đường sắt Việt Nam đã làm việc với đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), hai bên đang cố gắng tăng thị phần đường sắt, thực hiện được khoảng 1 triệu tấn/năm hàng xuất - nhập giữa hai bên qua cửa khẩu này.

Liên vận quốc tế vượt “bão” COVID-19

Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, một số thời điểm phía Trung Quốc thay đổi các biện pháp phòng dịch nên hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ tại Đồng Đăng bị ách tắc tuy nhiên, tàu qua lại giữa hai cửa khẩu đường sắt là ga Đồng Đăng và ga Bằng Tường vẫn diễn ra bình thường, thông suốt.

Để làm được việc này, đường sắt 2 nước đã thống nhất biện pháp chạy tàu thu hút được luồng hàng ổn định, tăng trưởng như luồng hàng container quá cảnh Trung Quốc chạy thẳng Châu Âu, đều đặn 3 đôi tàu/tuần.

Theo ông Nguyễn Chính Nam - Trưởng phòng Kinh doanh VNR, hàng hoá liên vận đường sắt tăng mạnh trong thời gian qua do đường biển gặp nhiều khó khăn nên đã chuyển sang đi đường bộ và đường sắt. Cùng đó, từ năm 2017 đường sắt hai nước đã thống nhất vận chuyển hàng hoá bằng container và đến nay việc vận chuyển hàng hoá bằng container tăng lên rất mạnh.

Nhiều thành phố của Trung Quốc đang đàm phán với Việt Nam để mở tuyến hàng hoá liên vận, đặc biệt là vận tải bằng container. Hiện ga Yên Viên đi Bằng Tường đã được mở 1.435mm rất thuận tiện nên VNR đang đề nghị mở nối khẩu đường sắt lên 1.435mm đi Lào Cai để việc vận chuyển hàng hoá thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho rằng, muốn vận tải liên vận tăng trưởng tốt, cần phải đầu tư về hạ tầng.

Hiện Ratraco đã nhiều lần báo cáo VNR cần xem xét mở thêm ga mới hoặc tại Kép (Bắc Giang) để giải toả hàng hoá vì phần lớn hàng hoá tuyến này phục vụ các DN của Trung Quốc tại các Bắc Giang và Bắc Ninh.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, sản lượng vận tải hàng hóa 10 tháng đầu năm 2021 của công ty tăng trưởng hơn 2 con số so với cùng kỳ 2021, trong đó tấn xếp tăng trưởng 15%, tấn dỡ tăng trưởng 11%. Riêng hàng liên vận quốc tế, hàng nhập đạt hơn 431.000 tấn, tăng trưởng 40%; Hàng xuất đạt hơn 311.000 tấn, tăng trưởng 9%. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội còn khai thác hàng vận chuyển trung chuyển bằng tàu từ ga Sơn Yêu (Trung Quốc) sang ga Lào Cai, sau đó giải tỏa, đi tiếp bằng tàu vào các nhà máy phân bón khu vực Lào Cai... 

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 15.11

Minh Hạnh |

Ngành đường sắt cho biết sẽ bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 15.11 đồng thời triển khai bán vé nguyên khoang, nguyên toa và chính sách giảm giá, đón khách tại nhà và miễn phí suất ăn trên tàu.

Giải bài toán đi lại tại Hà Nội và TPHCM: Xe đạp + đường sắt đô thị = giao thông văn minh

Thành Quang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đưa vào vận hành khai thác kỳ vọng là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị và xe đạp để hướng tới giao thông văn minh, xanh và sạch. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong quy hoạch của hầu hết các ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có chỗ cho người dân gửi xe đạp.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống, khác gì tàu điện trên cao Bangkok?

Song Minh |

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội vừa khai trương hôm 6.11 có những điểm tương đồng và khác biệt với tàu điện trên cao (skytrain) ở Bangkok, Thái Lan.

Mời gọi vốn đầu tư nước ngoài vào 6 dự án đường sắt mới

Minh Hạnh |

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề xuất danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực đường sắt. Trong đó, đề xuất 6 dự án đường sắt mới bằng các hình thức như tài trợ vốn, mua cổ phần...

Hàng nghìn người đứng xem Tuấn Hưng hát trên ban công

Huyền Chi - Lê Huy |

Hàng nghìn người đã tập trung trước nhà của ca sĩ Tuấn Hưng để theo dõi liveshow "Góc ban công" tối 24.9

Bác sĩ kể về hành trình hỗ trợ người phụ nữ sinh con ở tuổi 63

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cụ bà sinh con ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, và để có kết quả là bé trai sinh ra đủ ngày đủ tháng (nặng 3kg), các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã phải can thiệp, hỗ trợ trong suốt 2 năm ròng.

Được cấp phép, ca sĩ Tuấn Hưng hát trở lại ở ban công tối nay

Chi Trần |

Ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức trở lại liveshow ở ban công với dàn khách mời hoành tráng.

Số ca mắc COVID-19 mới giảm mạnh, còn hơn 1.000 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận tại các tỉnh thành trên cả nước tính đến tối 24.9 là 1.176 ca, giảm 1.369 ca so với hôm qua (2.545 ca). Hôm nay không ghi nhận F0 tử vong.  

Đường sắt bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 15.11

Minh Hạnh |

Ngành đường sắt cho biết sẽ bắt đầu bán vé tàu Tết từ ngày 15.11 đồng thời triển khai bán vé nguyên khoang, nguyên toa và chính sách giảm giá, đón khách tại nhà và miễn phí suất ăn trên tàu.

Giải bài toán đi lại tại Hà Nội và TPHCM: Xe đạp + đường sắt đô thị = giao thông văn minh

Thành Quang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đưa vào vận hành khai thác kỳ vọng là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị và xe đạp để hướng tới giao thông văn minh, xanh và sạch. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong quy hoạch của hầu hết các ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có chỗ cho người dân gửi xe đạp.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống, khác gì tàu điện trên cao Bangkok?

Song Minh |

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội vừa khai trương hôm 6.11 có những điểm tương đồng và khác biệt với tàu điện trên cao (skytrain) ở Bangkok, Thái Lan.

Mời gọi vốn đầu tư nước ngoài vào 6 dự án đường sắt mới

Minh Hạnh |

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề xuất danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực đường sắt. Trong đó, đề xuất 6 dự án đường sắt mới bằng các hình thức như tài trợ vốn, mua cổ phần...