Hạn mặn gây khó khăn cho dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 – 2020 không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân miền Tây Nam bộ, mà nó còn gây khó cho nhiều công trình xây dựng, điển hình là công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo Ban Điều hành dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, do điều kiện tự nhiên, hầu hết các loại vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (dài trên 50km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Tiền Giang) đều không có sẵn ở địa phương, phải vận chuyển từ nơi khác đến. Như đất, cát để san lấp lấy từ Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp,…; đá lấy từ các tỉnh miền Đông. Khối lượng vật liệu khổng lồ này được tập kết đến công trình chủ yếu bằng phương tiện thủy như sà lan, tàu…

Do hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 – 2020 diễn ra gay gắt, tỉnh Tiền Giang phải đóng hầu hết tuyến kênh, rạch thông ra sông Tiền để bảo vệ cây trồng, sản xuất nông nghiệp. Điều đó đã gây trở ngại cho vận chuyển vật liệu xây dựng đến công trình xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Mặt khác, do vào lúc cao điểm hạn mặn, để cứu hàng chục ngàn hecta cây ăn trái có nguy cơ chết khô, chính quyền và người dân tỉnh Tiền Giang đã huy động nhiều sà lan, tàu đi chở nước ngọt từ nơi khác về “giải khát” cho cây, vì vậy mà xảy ra khan hiếm phương tiện chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình.

Cùng lúc, việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng làm ảnh hưởng đến công tác khai thác, tập kết vật liệu, cấu kiện đúc sẵn… để thi công dự án.

Trước những khó khăn trên, Ban Điều hành dự án cùng các nhà thầu đã liên tục bàn bạc, nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Đến nay, mùa hạn mặn đã đi qua, dịch bệnh cũng đã tạm ổn, việc tập kết vật liệu xây dựng đến công trường đã không còn trở ngại, khó khăn như những tháng đầu năm. Điều đó cho phép bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II.2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên công trình xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: K.Q
Trên công trình xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: K.Q
Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Dự án tuyến cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị: Vẫn loay hoay vì thiếu…3.560 tỉ đồng

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Để thu xếp vốn cho dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đã giao Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu mối, phối hợp với các ngân hàng thương mại sớm xem xét, thu xếp vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, do hàng loạt vướng mắc, đến nay vẫn còn thiếu tới 3.560 tỉ đồng.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe tháng 12.2020

Kỳ Quan |

Các bên có liên quan quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đảm bảo thông xe vào tháng 12.2020 và hoàn thành vào quý II.2021 như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất mở rộng 24 km cao tốc đoạn An Phú - Long Thành lên 8 làn xe

MINH CHÂU |

Đoạn cao tốc từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Dự án tuyến cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị: Vẫn loay hoay vì thiếu…3.560 tỉ đồng

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Để thu xếp vốn cho dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đã giao Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu mối, phối hợp với các ngân hàng thương mại sớm xem xét, thu xếp vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, do hàng loạt vướng mắc, đến nay vẫn còn thiếu tới 3.560 tỉ đồng.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe tháng 12.2020

Kỳ Quan |

Các bên có liên quan quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đảm bảo thông xe vào tháng 12.2020 và hoàn thành vào quý II.2021 như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất mở rộng 24 km cao tốc đoạn An Phú - Long Thành lên 8 làn xe

MINH CHÂU |

Đoạn cao tốc từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.