Sáng 29.6, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan TBM (hay gọi là Robot khoan ngầm) đường hầm phía Tây thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Đường hầm metro thứ 2 được phát lệnh khởi công ngày 26.1.2018, sau khi hầm metro thứ nhất được khoan xong ngày 31.10.2017.

Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, sau hơn 5 tháng thi công, TBM đã khoan hoàn tất 781 m (từ Tôn Đức Thắng đến Nhà hát thành phố), lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ.
Đường hầm này nằm sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên có thể ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình phía trên mặt đất so với đường hầm thứ nhất. Việc đào đường hầm thứ hai phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp.
Tuy vậy, việc đào đường hầm thứ hai đã được đảm bảo an toàn đối với các công trình lân cận, dưới sự giám sát của các chuyên gia và sự nỗ lực của kỹ sư và công nhân cùng với kinh nghiệm khi đào đường hầm thứ nhất.



Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cũng cho hay, sau khi hoàn thành thi công khoan xong hai đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ tiếp tục thi công đổ bêtông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho hai tuyến hầm.

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (tương đương khoảng 47.325 tỉ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga).
TBM là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.
Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất, đá phía trên. Robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật với trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm 2017.