Hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội: Nghiệm thu 2 máy đào hầm “Thần tốc” và “Táo bạo”

Tùng Giang |

Bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Ngày 16.4, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Các công tác phụ trợ như lắp đặt trạm nén khí, trạm cấp nước, trạm trộn vữa, thông hơi còn lại sẽ xong vào cuối tháng 4.2021.

Được biết, máy đào hầm TBM sản xuất bởi hãng Herrenkecht của Đức, có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân vận hành.

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,58m, nặng 65 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Bộ đôi máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành nghiệm thu chạy thử.
Bộ đôi máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành nghiệm thu chạy thử.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB, để có thể đi vào vận hành chính thức, Ban Quản lý đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng các bên liên quan thực hiện các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng máy đào hầm và công tác quan trắc trước khi thi công.

So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.

Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

Hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội cho chạy thử “Quái thú” đào ngầm thứ 2

Tùng Giang - Hà Phương |

Robot TBM (robot đào hầm bằng khiên đào) thứ hai của hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội có tên gọi quái thú "Táo Bạo" đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội.

Quy trình nghiêm ngặt để sản xuất vỏ hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Tháng 4.2021, sẽ đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội

Minh Hạnh - Đình Trường |

Sáng ngày 31.12.2020, khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy đào hầm đầu tiên (TBM) có tên là “Thần tốc” đã được hạ xuống tầng đáy sâu 18m tại ga ngầm S9-Kim Mã (Hà Nội) và sẽ lắp đặt, hoàn thiện máy đào. Dự kiến thời gian đào hầm đoạn metro Nhổn-ga Hà Nội khoảng 400 ngày.

Sở GDĐT TPHCM hứa xử lý triệt để vấn đề lạm thu đầu năm học

MINH QUÂN |

TPHCM - Đại diện Sở GDĐT TPHCM khẳng định sẽ xử lý triệt để các vụ việc lạm thu để việc phụ huynh đưa con đến trường không phải áp lực.

Lựa chọn thông minh trong xét tuyển đại học đợt bổ sung

HUYÊN NGUYỄN - CHÂN PHÚC |

Quý vị và các bạn đang theo dõi Talkshow: "Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2022: Lựa chọn thông minh trong xét tuyển đại học đợt bổ sung" được phát sóng trên Báo Lao Động (laodong.vn); Fanpage của Báo Lao Động vào lúc 20h hôm nay (6.10). Hai vị khách mời: TS Nguyễn Đức Nghĩa – nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; ThS Ngô Trí Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng sẽ đem đến nhiều lời khuyên bổ ích tới học sinh, phụ huynh.

44 nước họp bàn xây dựng trật tự Châu Âu mới

Khánh Minh |

EU muốn 44 nước Châu Âu họp bàn xây dựng một “trật tự mới” tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) ngày 6.10.

6 năm làm tư vấn viên, hiếm lắm mới có người đòi bồi thường bảo hiểm xe máy

Anh Tuấn |

Đa phần tai nạn xe máy thiệt hại nhỏ, hai bên tự thương lượng, giải quyết với nhau. Trong khi việc làm thủ tục bồi thường theo bảo hiểm xe máy bắt buộc tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại nên chủ phương tiện thường bỏ qua, nên rất ít khách hàng đòi bồi thường.

Hà Nội: Chủ nợ của phụ huynh đe dọa, đăng tin vu khống giáo viên, hiệu trưởng

Vân Trang |

Sau khi giả danh người nhà học sinh không thành, chủ nợ của phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục đe dọa, đăng tin vu khống giáo viên và hiệu trưởng.

Hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội cho chạy thử “Quái thú” đào ngầm thứ 2

Tùng Giang - Hà Phương |

Robot TBM (robot đào hầm bằng khiên đào) thứ hai của hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội có tên gọi quái thú "Táo Bạo" đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội.

Quy trình nghiêm ngặt để sản xuất vỏ hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4.2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Tháng 4.2021, sẽ đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội

Minh Hạnh - Đình Trường |

Sáng ngày 31.12.2020, khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy đào hầm đầu tiên (TBM) có tên là “Thần tốc” đã được hạ xuống tầng đáy sâu 18m tại ga ngầm S9-Kim Mã (Hà Nội) và sẽ lắp đặt, hoàn thiện máy đào. Dự kiến thời gian đào hầm đoạn metro Nhổn-ga Hà Nội khoảng 400 ngày.