Cấm phương tiện 12 chỗ lên đảo
Ngày thứ hai sau khi TP.Hải Phòng cắm biển cấm xe trên 12 chỗ ngồi xuống phà Gót đi đảo Cát Hải, lượng khách đi phà đã giảm nhiều so với ngày thường trước đó. Ngày 25.1, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT Hải Phòng, Bến phà Gót (thuộc Cty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng) đã không cho xe trên 12 chỗ xuống phà để sang đảo Cát Bà.
Tại bến phà, rất nhiều xe ôtô chở khách du lịch đã phải dừng bên này bờ, để hành khách lấy đồ, sau đó đi bộ xuống phà rồi sang đảo. Các xe du lịch của các hãng Daichi, Song Anh Travel, CatBa Discovery… phải đỗ bên ngoài đợi khách xuống phà, sau đó quay đầu về. Trong nhà chờ, nhiều du khách cũng đang vạ vật để chờ sang đảo.
Chị Thùy Linh - hướng dẫn viên của đoàn khách nước ngoài từ Hà Nội xuống - cho biết: Những lần trước, xe chở khách được sang đảo, khách không phải lấy hành lí giữa đường, vì đã có xe của hãng chở khách trực tiếp đến điểm tham quan và nghỉ dưỡng. Bây giờ có lệnh cấm, chúng tôi phải cho khách đi phà, sang đảo phải mua vé xe để chở khách đến trung tâm đảo. “Việc này vừa gây phiền toái cho khách vừa tăng thêm chi phí” - chị Linh nói. Theo ghi nhận của PV, một số xe trên 12 chỗ của người dân trên đảo đi dài ngày trở về cũng không được xuống phà, dẫn đến tranh cãi với nhân viên bến phà.
Ông Vũ Duy Thảnh - Bến phó bến phà Gót - cho biết: Thực hiện lệnh cấm của Sở GTVT, bến phà không cho những xe trên 12 chỗ lưu thông nên trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh cấm, có nhiều người bức xúc, nhân viên bến phà phải mất thời gian giải thích. Tuy nhiên, đến ngày thứ hai, những phương tiện lớn đã chấp hành lệnh cấm. “Lượng khách trong 2 ngày nay đến cát Bà giảm từ 20 - 30%” - ông Thảnh nói.
Không có lợi ích nhóm?
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Văn Huy - Phó GĐ sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Thực hiện mục tiêu giảm khí thải trên đảo Cát Bà, nơi được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, TP. Hải Phòng đã thực hiện lệnh cấm phương tiện 12 chỗ ngồi được lưu thông xuống phà Gót, nhằm giảm thiểu lượng xe trên đảo. Thay thế vào đó, thành phố đồng ý với phương án cho hãng xe Đất Cảng được sử dụng 40 phương tiện để mở tuyến vận tải từ bến Cái Viềng đi trung tâm đảo Cát Bà. Tổng chiều dài toàn tuyến là 24km, với giá 25.000 đ/lượt, sử dụng xe khách chất lượng cao.
Ông Huy cũng cho biết, chỉ có 2 đơn vị là Cty CP đường bộ Hải Phòng và Cty CP Thương mại và dịch vụ Đất Cảng gửi phương án đến Sở GTVT Hải Phòng, đề nghị được thực hiện vận chuyển khách ở tuyến đường nói trên. Khi được hỏi, tại sao sở không thông báo công khai, mời các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khác tham gia trình bày phương án để chọn được đơn vị tốt nhất, thì ông Huy không trả lời và cho biết “không biết vì lí do gì mà chỉ hãng xe Đất Cảng mới biết thông tin” để đề nghị được thực hiện vận chuyển khách trên đảo Cát Bà.
Đại diện 1 hãng xe vận tải khách cho biết: Nếu thành phố cấm các phương tiện trên 12 chỗ được lên đảo, thì với hơn 3 triệu lượt khách đến Cát bà mỗi năm, sẽ có rất nhiều hãng xe muốn được tham gia chở khách tại đây. Một hãng xe khác cho rằng, việc TP.Hải Phòng lấy mục tiêu giảm khí thải trên đảo là rất đúng, nếu đổi bằng xe điện thì các hãng xe rất đồng lòng. Nhưng hãng xe được chọn cũng chỉ dùng phương tiện vận tải bình thường, nhiều phương tiện còn không mới bằng xe của các hãng du lịch lữ hành. “Vậy lấy căn cứ gì để thành phố cấm chúng tôi hoạt động, rồi lại cho những xe đó được chạy trên đảo?” - đại diện hãng xe đặt câu hỏi.
Trước ý kiến về việc liệu có dấu hiệu lợi ích nhóm, ông Phạm Văn Huy khẳng định là “không có lợi ích nhóm” trong vấn đề này.
Về việc biển cấm xe trên 12 chỗ từ bến Cái Viềng đi trung tâm đảo Cát Bà, ông Vũ Thái Bình - Trưởng phòng hạ tầng, Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Đơn vị thực hiện biển cấm bị nhầm và khẳng định: Các xe ở trên đảo Cát Bà (không phải xe của hãng Đất Cảng) vẫn được đi từ bến Cái Viềng về trung tâm. “Thành phố chỉ cấm các phương tiện xuống phà ở bến Cái Viềng, đồng thời cho biết, sẽ cho người cắm lại biển báo cho đúng” - ông Hà nói.
Ông Phạm Trường - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cát Bà - cho biết: Hội có 500 thành viên, với 8 chi hội, trong đó có 250 khách sạn, 60 nhà hàng, 26 DN vận tải khách. Trước đó, hội không nhận được thông tin về việc cấm xe trên 12 chỗ sang đảo, nên khi bị cấm, các DN đã rất bức xúc, vì không có lộ trình chuẩn bị. Do đó, huyện Cát Hải đã cho biết, sang tuần họ sẽ bố trí cuộc họp với các DN để nghe ý kiến xung quanh việc này.