Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?

TRẦN TUẤN |

Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã lý giải về đề xuất trích 3,3 tỉ đồng để tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 31.5, trả lời phóng viên Lao Động, ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 xác nhận, đơn vị đã đề xuất cho phép thực hiện công trình “Sửa chữa đột xuất tháo dỡ, thanh lý Trạm thu phí Cầu Rác Km539+100, Quốc lộ 1; hoàn trả nền mặt đường và hệ thống An toàn giao thông”. Đề xuất đó cũng đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi đến Bộ GTVT.

Giải thích vì sao tên công trình là "sửa chữa đột xuất", ông Giang cho hay, vì bình thường thực hiện các công trình là phải theo định kỳ với kế hoạch hàng năm, còn ở đây là công trình liên quan đến mất an toàn giao thông nên phải xin riêng để xử lý đột xuất.

Về việc khi công trình được phê duyệt sẽ lựa chọn nhà thầu thế nào, có đấu thầu hay không, ông Giang cho biết, vẫn thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu.

Với câu hỏi dư luận cho rằng đề xuất số kinh phí 3,3 tỉ đồng để thực hiện công trình nói trên là quá cao? Ông Giang nói: “Nếu chỉ tháo dỡ Trạm thu phí thì không hết mấy đồng. Nhưng ở đây còn phải làm lại mặt đường để đồng bộ với kết cấu mặt đường Quốc lộ 1 nữa”.

Hình ảnh tháo dỡ Trạm thu phí Đèo Ngang năm 2020. Ảnh: TT.
Hình ảnh tháo dỡ Trạm thu phí Đèo Ngang năm 2020. Ảnh: TT.

Phóng viên đặt câu hỏi so sánh năm 2020, tháo dỡ và hoàn trả Trạm thu phí Đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) chỉ hết 1,8 tỉ đồng, ông Giang giải thích tùy khối lượng, diện tích của từng công trình khác nhau thế nào.

Ông Giang khẳng định đơn vị làm khái toán là có cơ sở, đã tính toán ra diện tích thảm lại mặt đường bao nhiêu, khối lượng tháo dỡ bao nhiêu…

Tuy nhiên, khi hỏi cụ thể công trình trạm thu phí Cầu Rác khối lượng, diện tích mặt đường cần hoàn trả bao nhiêu thì ông Giang không trả lời mà nói rằng để chờ Bộ cho phép đầu tư đã, còn giờ chưa cho phép nên chưa nói trước được, vì đang phải thẩm định.

Mặc dù vậy, dư luận vẫn bức xúc cho rằng trạm thu phí đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp chủ đầu tư dự án, nhưng khi hết hạn thu phí thì ngân sách phải chi tiền tỉ để tháo dỡ.

Như Lao Động đã phản ánh, Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí Dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16 km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1.2009.

Dự án do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư được đặt trạm thu phí Cầu Rác ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên cách tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh hơn 30 km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi mét đường tránh nào cũng bị… thu phí.

Ngày 21.2.2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Cuối tháng 12.2020, trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 quản lý. Sau hơn 2 năm dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, trạm thu phí này đã gây cản trở giao thông, và đã xảy ra một số vụ tai nạn do phương tiện đâm vào “chướng ngại vật” này.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Thái Bình: Trạm thu phí thay thế BOT Tân Đệ sẽ thu phí từ 1.6

TRUNG DU |

Ngày 19.5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải có công văn số 3092/TCĐBVN-TC về việc cho phép tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km72+800 trên Quốc lộ 10 tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Kẹt xe nghiêm trọng quốc lộ 51, chủ đầu tư xả 2 trạm thu phí

HÀ ANH CHIẾN |

Chiều ngày 2.5, dòng người đi du lịch tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết bắt đầu trở về TPHCM khiến tình trạng kẹt xe xảy ra nghiêm trọng. Trên quốc lộ 51, chủ đầu tư đã phải xả 2 trạm thu phí để giảm ùn tắc.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?

Chứng khoán: Lực bán mạnh sẽ còn tiếp diễn trước khi phục hồi

Gia Miêu |

Áp lực giảm dự báo sẽ tiếp diễn khi phiên ở giao dịch ngày hôm qua thị trường chứng khoán kết phiên giảm điểm mạnh.

Điện Kremlin bác tin Nga tiếp tục huy động quân

Khánh Minh |

Điện Kremlin bác bỏ tin đồn về việc Nga tiếp tục huy động quân dự bị lần hai để chiến đấu trong cuộc xung đột ở Ukraina.

Xót xa cảnh màn trời chiếu đất của người nhà bệnh nhân đêm giá rét

Minh Ánh - Phương Anh |

Hà Nội càng về đêm, nhiệt độ càng giảm. Dù phải chịu cảnh giá rét, nhưng nhiều người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện vẫn chọn ngủ dưới nền nhà, ghế đá hay quanh các lối đi của các bệnh viện.

Công nhân phải chịu giá điện cao ngất ngưởng, lên tới 4.000 đồng/kWh

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM -  3.500 đồng đối với 50kWh đầu tiên; từ 51kWh trở đi là 4.000 đồng/kWh là cách tính tiền điện mà những công nhân ở tại khu trọ trên đường Hồ Học Lãm, phường 16, quận 8, TPHCM đang phải chịu. Mất việc làm, không  có thu nhập, còn chịu giá điện ở mức cao ngất ngưởng khiến những công nhân này đang không biết bấu víu vào đâu.

Người mua kỳ vọng giá nhà đất sẽ còn giảm sâu

Anh Huy |

Dù thị trường bất động sản (BĐS) có xu hướng giảm giá, các nhà đầu tư và người mua vẫn có tâm lý thận trọng, nghe ngóng. Thậm chí có ý kiến cho rằng giá còn giảm, đáy còn sâu, nếu mua sớm dễ hớ. Vì thế, thị trường vốn đã khó lại càng trầm lắng hơn vào giai đoạn cận Tết.

Thái Bình: Trạm thu phí thay thế BOT Tân Đệ sẽ thu phí từ 1.6

TRUNG DU |

Ngày 19.5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải có công văn số 3092/TCĐBVN-TC về việc cho phép tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km72+800 trên Quốc lộ 10 tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Kẹt xe nghiêm trọng quốc lộ 51, chủ đầu tư xả 2 trạm thu phí

HÀ ANH CHIẾN |

Chiều ngày 2.5, dòng người đi du lịch tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết bắt đầu trở về TPHCM khiến tình trạng kẹt xe xảy ra nghiêm trọng. Trên quốc lộ 51, chủ đầu tư đã phải xả 2 trạm thu phí để giảm ùn tắc.

Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí 2 năm?

TRẦN TUẤN |

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù trạm này đã dừng hoạt động hơn 2 năm qua khiến dư luận đặt câu hỏi tại sao chậm tháo dỡ?