Hà Nội: Xe khách nội đô có thể mở lại, vận tải liên tỉnh vẫn chưa sẵn sàng

Phạm Đông |

Việc đưa ra kế hoạch nới lỏng giãn cách sẽ dựa trên đặc thù dân cư, tình hình dịch bệnh của từng địa bàn để có phương án phù hợp; tránh lơ là, chủ quan, nóng vội, chưa an toàn đã nới lỏng. Các phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21.9 sẽ được Thành uỷ xem xét vào tuần tới.

Người dân có được trở lại Hà Nội làm việc sau ngày 21.9?

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa qua đã họp nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, trong đó có việc nới lỏng giãn cách tại các vùng "xanh, đỏ, cam" của thành phố. Các giải pháp đưa ra sẽ dựa trên đặc thù dân cư, tình hình dịch bệnh của từng địa bàn để có phương án cho phù hợp; tránh khuynh hướng lơ là, chủ quan, nóng vội, chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng.

Ngày 19.9, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, hiện tại phía UBND TP.Hà Nội đã có kế hoạch về kịch bản Hà Nội kết thúc giãn cách sau ngày 21.9. Tuy nhiên, hiện tại các kế hoạch, phương án nới lỏng giãn cách xã hội chưa được báo cáo Thường trực Thành uỷ.

Thành phố cần có xem xét, đánh giá tổng thể về tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dự báo về nguy cơ của ngành chuyên môn, phối hợp và thống nhất phương án với các tỉnh, thành phố lân cận, tham khảo ý kiến của các cơ quan để có phương án cụ thể đối với việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn mới trên quan điểm thận trọng, nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Được biết, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố thời gian qua, thứ 2 (ngày 20.9) sẽ báo cáo Thường vụ Thành uỷ Hà Nội.

Về việc người ở các tỉnh, thành khác có được về Hà Nội sau ngày 21.9 không, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, thành phố vẫn đang tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch... Đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố,  Sở GTVT Hà Nội tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành Y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện.

Theo ông Viện, phía sở sẽ căn cứ vào chỉ thị của Thành phố để mở lại các loại hình vận tải hành khách cho phù hợp. Người dân làm việc tại Hà Nội đang “mắc kẹt” tại các tỉnh được trở lại thành phố từ 21.9 nếu đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch. Nếu những cơ sở làm việc, sản xuất kinh doanh được thành phố cho phép hoạt động thì người lao động sẽ được trở lại Thủ đô.

Thủ tục, giấy tờ sẽ được cơ quan công an hướng dẫn cụ thể khi có chỉ đạo mới của thành phố. Việc đi lại trong nội thành và Hà Nội với các tỉnh thì vẫn theo chủ trương mọi người chỉ ra đường khi cần thiết, tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Trước mắt, theo Công văn số 3084/UBND-KGVX ngày 15.9.2021 của UBND TP.Hà Nội về điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thành phố có nới lỏng một số hoạt động xã hội.

Trên địa bàn Thủ đô hiện còn 1 quận nguy cơ rất cao là Thanh Xuân; 2 quận nguy cơ cao là Hoàng Mai và Đống Đa; 9 quận, huyện nguy cơ là Ba Đình, Gia Lâm, Hai Bà Trung, Hoài Đức, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng; 18 quận, huyện, thị xã còn lại ở mức bình thường mới. Do đó, người dân ra khỏi Hà Nội trước ngày 24.7.2021 và muốn quay lại Hà Nội; người bán hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh, thành khác vào Hà Nội cần có: Căn cước công dân, giấy tờ chứng minh việc buôn bán, kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày). Người ở tỉnh, thành khác vào TP.Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vận tải liên tỉnh chưa sẵn sàng

Nói về việc vận hành lại bến xe sau ngày 21.9, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, hiện tại đơn vị này chưa nhận được chỉ đạo từ phía các cơ quan ban ngành. Phía bến xe rất "sốt ruột", muốn sớm trở lại hoạt động vì đã phải đóng cửa, dừng phục vụ hành khách nhiều tháng nay. Việc mở theo tỉ lệ và công suất bao nhiêu để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 sẽ được căn cứ theo chỉ đạo của thành phố và của Sở Giao thông Vận tải.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát - đơn vị sở hữu hãng xe khách Sao Việt (Hà Nội - Lào Cai) thông tin, hiện tại phía thành phố và Sở đang xây dựng phương án nhưng nhiều nhà xe chưa sẵn sàng hoạt động lại. Bởi hiện tại nhà xe phụ thuộc vào các tỉnh có điểm đến và điểm đi, trong đó có Lào Cai.

Theo ông Bằng, hiện tại nhiều bến xe của Hà Nội như Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa... vẫn nằm trong vùng "đỏ" và vùng "cam," đây là những nơi chưa được hoạt động. Có thể trước mắt Hà Nội sẽ ưu tiên xe buýt công cộng hoạt động lại trước. Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe, kể cả lái xe và nhân viên phục vụ.

Cùng nói về vấn đề này, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại - Dịch vụ Đất Cảng (Hà Nội - Hải Phòng) cho hay, hiện tại một số địa phương đang áp dụng quy định phòng dịch nghiêm ngặt như Hải Phòng, Hải Dương nên việc hoạt động lại sẽ tương đối khó khăn.

Trước câu hỏi liệu việc nới lỏng giãn cách có bị ảnh hưởng khi ổ dịch tại quận Long Biên đang gia tăng ca nhiễm, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho biết, lộ trình nới lỏng giãn cách được xây dựng chặt chẽ dựa trên đánh giá các yếu tố nguy cơ và linh hoạt theo diễn biến dịch. Do đó, khi xuất hiện một ổ dịch mới, người dân không nên quá hoảng sợ mà đảo lộn lộ trình nới lỏng giãn cách. Không vì một vài ổ dịch đã phong tỏa mà giãn cách xã hội trên diện rộng toàn phường, quận/huyện hay toàn thành phố.


Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Nhiều chốt "vùng xanh" không bóng người, thành điểm tập kết rác

Nhật Huy - Tùng Giang |

Tại nhiều ngõ, phố "vùng xanh" của Hà Nội dù vẫn có chốt kiểm soát nhưng đã không còn hỏi người qua lại về giấy đi đường. Thậm chí, nhiều chốt "vùng xanh" trở thành điểm tập kết rác thải.

Kịch bản chống dịch COVID-19 của Hà Nội sau khi nới lỏng giãn cách xã hội

THẢO ANH - ĐỨC THIỆN |

Để tiến tới nới lỏng giãn cách và mở cửa thêm các hoạt động, Hà Nội cần lên kịch bản cụ thể, đặc biệt với các vấn đề truy vết, cách ly, xét nghiệm và chuẩn bị cơ sở điều trị ngay cả khi số ca COVID-19 trong cộng đồng ít hơn.

Hà Nội đã có phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau 21.9

Hà Phương |

Trên tinh thần thận trọng nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát tình hình dịch, Hà Nội đang xây dựng phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21.9.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Hà Nội: Nhiều chốt "vùng xanh" không bóng người, thành điểm tập kết rác

Nhật Huy - Tùng Giang |

Tại nhiều ngõ, phố "vùng xanh" của Hà Nội dù vẫn có chốt kiểm soát nhưng đã không còn hỏi người qua lại về giấy đi đường. Thậm chí, nhiều chốt "vùng xanh" trở thành điểm tập kết rác thải.

Kịch bản chống dịch COVID-19 của Hà Nội sau khi nới lỏng giãn cách xã hội

THẢO ANH - ĐỨC THIỆN |

Để tiến tới nới lỏng giãn cách và mở cửa thêm các hoạt động, Hà Nội cần lên kịch bản cụ thể, đặc biệt với các vấn đề truy vết, cách ly, xét nghiệm và chuẩn bị cơ sở điều trị ngay cả khi số ca COVID-19 trong cộng đồng ít hơn.

Hà Nội đã có phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau 21.9

Hà Phương |

Trên tinh thần thận trọng nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát tình hình dịch, Hà Nội đang xây dựng phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21.9.