Hà Nội xây dựng đề án phát triển nhiều luồng tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Theo đề án của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) trình lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2020 – 2025 sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt nhằm hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp cùng Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030” do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) trình lên.

Transerco dự kiến giai đoạn 2020 – 2025 sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt nhằm hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ, trong đó có 15 tuyến điều chỉnh nhằm giảm trùng tuyến và tăng kết nối tại các nhà ga khi các tuyến đường sắt đô thị hoạt động; điều chỉnh tần suất dịch vụ cho 23 tuyến buýt hiện có nhằm tăng cường kết nối và hợp lý dịch vụ.

Đề án khẳng định cần tiếp tục tập trung tăng cường phát triển để hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt của thành phố, cụ thể: Giai đoạn 2020-2025 tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%, trong đó xe buýt đạt 16-18%; đến năm 2030 đạt 35-40%, trong đó xe buýt đạt 25% tổng số chuyến đi.

Về luồng tuyến, giai đoạn 2020-2025, tổng số tuyến buýt mở mới dự kiến là 90 - 100 tuyến, trong đó có 10 tuyến buýt phục vụ học sinh sinh viên, công nhân… cùng với 126 tuyến buýt năm 2019, nâng tổng số tuyến đến năm 2025 lên 220-230 tuyến. Số tuyến mở mới năm 2020 là 17 tuyến, năm 2021 từ 30 - 35 tuyến; các năm tiếp theo mỗi năm mở mới khoảng 9-10 tuyến/năm.

Về phương tiện, số phương tiện phát triển mới trong giai đoạn này từ 1.600 – 1.800 xe, nâng tổng số phương tiện hoạt động buýt lên 3.400 – 3.800 xe, trong đó tỉ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch đạt 15-20% đoàn phương tiện.

Về sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt (gồm buýt thường và BRT) đạt từ 16%-18% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Cùng đó, kinh phí trợ giá bình quân hàng năm giai đoạn 2020 - 2025 vào khoảng 2.500 - 3.000 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn 2026 – 2030, tổng số tuyến mở mới dự kiến từ 60-70 tuyến (12 – 14 tuyến/năm) nâng tổng số tuyến buýt toàn thành phố lên 280 – 300 tuyến.

Số phương tiện phát triển mới đạt 1.500 – 1.700 xe, tổng số đoàn phương tiện hoạt động buýt đạt từ 5.000 – 5.300 xe, trong đó tỉ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch đến năm 2030 đạt trên 25% đoàn phương tiện. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt đạt từ 22%-25% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hàng năm giai đoạn 2026 - 2030 vào khoảng 4.000 – 5.000 tỉ đồng/năm.

Theo Tổng Giám đốc Transerco – ông Nguyễn Thanh Nam, để bảo đảm việc phát triển luồng tuyến, đoàn phương tiện theo kế hoạch trong đề án thì việc dành hạ tầng phục vụ xe buýt là yếu tố song hành, điều kiện tiên quyết cho xe buýt vận hành được lưu thoát và phát triển được thêm luồng tuyến, phương tiện mới để thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội 100% xe buýt được lắp đặt camera giám sát

Minh Hạnh |

Ngày 18.5, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cho biết đã triển khai lắp camera giám sát trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.1.2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Ảnh hưởng dịch COVID-19, xe buýt chỉ lác đác vài hành khách

TÔ THẾ - QUÁCH DU |

Những ngày này, các điểm đón xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội trở nên vắng vẻ, trên các chuyến xe chỉ lác đác vài hành khách. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh, sinh viên nghỉ học và người dân ít di chuyển.

2 nhân viên y tế bị kỷ luật vì để F1 tự bắt xe buýt đi xét nghiệm COVID-19

Nguyễn Hùng |

Biết thông tin một người tiếp xúc gần với mình mắc COVID-19, ông T.T.T đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khai báo y tế và đề nghị được xét nghiệm COVID-19, nhưng 2 nhân viên y tế ở đây lại hướng dẫn đi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để xét nghiệm COVID-19.

Xe buýt điện VinBus bắt đầu chạy thử nghiệm một số tuyến nội đô Hà Nội

Phạm Đông |

Trong ngày 17.5, 3 tuyến xe buýt điện VinBus bắt đầu chạy thử nghiệm tuyến nội đô Hà Nội nhằm làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội 100% xe buýt được lắp đặt camera giám sát

Minh Hạnh |

Ngày 18.5, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cho biết đã triển khai lắp camera giám sát trên xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.1.2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Ảnh hưởng dịch COVID-19, xe buýt chỉ lác đác vài hành khách

TÔ THẾ - QUÁCH DU |

Những ngày này, các điểm đón xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội trở nên vắng vẻ, trên các chuyến xe chỉ lác đác vài hành khách. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh, sinh viên nghỉ học và người dân ít di chuyển.

2 nhân viên y tế bị kỷ luật vì để F1 tự bắt xe buýt đi xét nghiệm COVID-19

Nguyễn Hùng |

Biết thông tin một người tiếp xúc gần với mình mắc COVID-19, ông T.T.T đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khai báo y tế và đề nghị được xét nghiệm COVID-19, nhưng 2 nhân viên y tế ở đây lại hướng dẫn đi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để xét nghiệm COVID-19.

Xe buýt điện VinBus bắt đầu chạy thử nghiệm một số tuyến nội đô Hà Nội

Phạm Đông |

Trong ngày 17.5, 3 tuyến xe buýt điện VinBus bắt đầu chạy thử nghiệm tuyến nội đô Hà Nội nhằm làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức.