Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Lộn xộn ở điểm trông giữ xe lòng đường

VĂN DŨNG |

Nhằm tổ chức, sắp xếp lại trật tự lòng đường, vỉa hè thực hiện “Năm trật tự đô thị văn minh 2014”. Thành phố Hà Nội thí điểm trông giữ xe ôtô dưới lòng đường tại 2 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và điểm bến xe điện cũ trên đường Đinh Tiên Hoàng. Thế nhưng, tình trạng “mèo vẫn hoàn mèo” tiếp tục xảy ra, chưa có hướng xử lý.

Việc thí điểm giữ xe dưới lòng đường được cho là sẽ khắc phục tình trạng lộn xộn tại các điểm trông giữ xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Hà Nội sẽ thí điểm trông giữ ôtô dưới lòng đường tại 2 tuyến phố, một điểm thuộc quận Hoàn Kiếm là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt và điểm bến xe điện cũ trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Theo đó, trên mỗi tuyến phố bố trí 6 điểm trông giữ phương tiện, sẽ cho xe đỗ tại một bên đường, chéo 45 độ sát vỉa hè, hướng ra ngoài.

Trên phố Lý Thường Kiệt, từ nút giao Lý Thường Kiệt- Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ ô tô phía bên số nhà lẻ; đoạn từ nút giao Lý Thường Kiệt - Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn sẽ tổ chức trông, giữ xe ô tô phía bên số nhà chẵn.

Còn trên phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo -Trần Thánh Tông đến nút giao Trần Hưng Đạo - Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ xe ô tô bên phía nhà chẵn; đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo - Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn sẽ tổ chức trông giữ xe ô tô bên phía số nhà lẻ.

Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết sẽ thu phí theo giờ, mức thu theo quy định của TP.

Công ty cũng lập đường dây nóng và phối hợp với kênh VOV giao thông thường xuyên thông báo các vị trí đỗ xe đã hết hoặc các vị trí còn trống tại nơi tổ chức trông giữ ô tô trên hai tuyến phố này để lái xe biết, nếu có nhu cầu vào đỗ.

Sau một thời gian triển khai, xuất hiện tình trạng lòng đường thông thoáng, nhưng vỉa hè thì lộn xộn, nhiều đoạn, xe ôtô kín vỉa hè gây mất mỹ quan.

Việc kẻ lại vạch sơn tim đường nhiều đoạn còn tồn tại song song 2 vạch kẻ đường làm người tham gia giao thông không biết đi vào đâu.

Việc xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định cũng gặp nhiều khó khăn.

Một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết, việc xử lý gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các phương tiện vi phạm là xe của cán bộ, công nhân viên ở các đơn vị “nhạy cảm”.

Sau khi Hà Nội mở các tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, vi  phạm về các phương tiện dừng, đỗ tại các tuyến đường trung tâm thành phố, các bãi trông giữ xe tự phát đang có chiều hướng gia tăng. Người gửi xe không khỏi bức xúc vì mỗi nơi thu một giá, còn chính quyền địa phương thì bất lực nhìn các bãi trông giữ xe mọc tự phát và thu phí trái quy định.

Đến nay, việc thí điểm này được coi là thất bại. Thất bại khi nhà nước thất thu, giao thông vẫn ùn tắc, còn người dân không mặn mà với những quy định của việc đỗ xe dưới lòng đường.

VĂN DŨNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Hà Nội và những "thí điểm" thất bại: Chi hàng chục tỉ đồng, tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội - Chi hàng chục tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ôtô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… nhưng đến nay, tất cả đã "mất dấu".

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khu phố kiểu mẫu bây giờ ra sao?

Nguyễn Thúy |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), tuyến phố Đình Thôn (Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) cũng đang dần mất đi hình ảnh kiểu mẫu khi biển hiệu mất quy chuẩn, xe cộ lấn chiếm vỉa hè.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Hà Nội và những "thí điểm" thất bại: Chi hàng chục tỉ đồng, tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội - Chi hàng chục tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ôtô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… nhưng đến nay, tất cả đã "mất dấu".

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khu phố kiểu mẫu bây giờ ra sao?

Nguyễn Thúy |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), tuyến phố Đình Thôn (Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) cũng đang dần mất đi hình ảnh kiểu mẫu khi biển hiệu mất quy chuẩn, xe cộ lấn chiếm vỉa hè.