Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khi giàn thép đỗ xe “vô dụng”

Hữu Chánh |

Chấp thuận đầu tư xây dựng thí điểm giàn thép đỗ xe cao tầng nhưng không mấy hiệu quả khiến Hà Nội vừa tốn kém kinh phí, vừa “trưng bày” những "lô cốt" sắt thép cao tầng phản cảm.

Năm 2015, Hà Nội tiếp tục đưa ra chủ trương đầu tư xây dựng thí điểm giàn thép đỗ xe cao tầng nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe tại khu vực trung tâm thành phố.

Nơi được Hà Nội thí điểm xây dựng giàn thép đỗ xe cao tầng là bến đỗ xe Ngọc Khánh tại quận Ba Đình, đối diện Khách sạn Hanoi - Daewoo, vị trí tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh.

Đơn vị đề xuất là Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - đơn vị thuộc Sở GTVT sẽ được các cơ quan chức năng của Hà Nội hướng dẫn thực hiện dự án theo quy định, góp phần giải quyết, đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe tại khu vực kể trên, đồng thời thí điểm, rút kinh nghiệm mô hình mới.

Các dự án giàn thép này được lắp ghép tự động theo công nghệ của Hàn Quốc, Nhật Bản, gồm nhiều tầng, lượng xe chứa được dựa vào diện tích bãi đỗ.

Gara này có thể liên kết, tháo lắp, di dời một cách cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/block) và tùy theo mặt bằng cho phép, block có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị Việt Nam.

Thời gian lấy mỗi chiếc xe chỉ mất từ 2-3 phút. Giá trông giữ xe vé lượt là 30.000 đồng/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2-2,5 triệu đồng/xe/tháng.

Thời kỳ này, ông Tạ Đình Thắng - Giám đốc Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) cho hay: “Trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, giàn đỗ xe cao tầng bằng thép là một giải pháp tương đối phù hợp. Quá trình thi công rất cơ động, xây dựng nhanh, nếu cần điều chỉnh tháo dỡ cũng chỉ cần năm ngày là xong”.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà đầu tư các giàn thép đỗ xe ở thủ đô vì cơ chế thu hút đầu tư, gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính rườm rà và cách quản lý lòng đường vỉa hè lộn xộn.

Hơn nữa, việc xây dựng các bãi đỗ xe thông minh tương đối khó khăn, do cần nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, không hiệu quả. Vì thế, một số dự án vẫn đang ở công tác… chuẩn bị

Nhu cầu về điểm đỗ đã, đang và vẫn sẽ là vấn đề “nóng” nếu chúng ta chưa giải quyết được bài toán về vấn đề giao thông tĩnh. Khi các cơ chế đi kèm còn nhiều bất cập thì việc thu hút các nhà đầu tư sẽ khó như “đãi cát tìm vàng”.

Một thí điểm thiếu tính thực tế đã vấp phải sự phản đối của dư luận, tất cả đều mong muốn có một giải pháp phù hợp để phát triển thủ đô. Nhưng, điều quan trọng là phải giữ được giá trị cốt lõi của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Được triển khai rất rầm rộ, thế nhưng sau thời gian ban đầu, các bãi đỗ xe thông minh này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Và thực tế cho thấy, các phương tiện vẫn đậu đầy lòng đường, vỉa hè, thậm chí là ngay cạnh khu vực bãi đỗ xe.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại số 2 đường Nguyễn Công Hòa, Ba Đình, Hà Nội, mặc dù bãi đỗ xe khung thép được thiết kế, lắp đặt, chiếm tới 2/3 con đường, thế nhưng, các phương tiện vẫn đậu đỗ dưới lòng đường, vỉa hè và chưa giải quyết được ùn tắc giao thông.

Vào giờ cao điểm, đoạn này vẫn ách tắc cục bộ. Nhiều khi, bãi đỗ xe dầm thép còn mang lại sự bất tiện và không đem lại hiệu quả như kỳ vọng.

Và người dân khẳng định, đó là một thí điểm thất bại của Hà Nội…

Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội và những thí điểm thất bại - Xe buýt dành riêng cho phụ nữ: "Chưa khai sinh đã khai tử"

Văn Dũng |

Xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em được Hà Nội triển khai thí điểm nhưng không mang lại hiệu quả, đồng thời tạo ra những tranh cãi lớn, với những quan điểm trái chiều.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Lộn xộn ở điểm trông giữ xe lòng đường

VĂN DŨNG |

Nhằm tổ chức, sắp xếp lại trật tự lòng đường, vỉa hè thực hiện “Năm trật tự đô thị văn minh 2014”. Thành phố Hà Nội thí điểm trông giữ xe ôtô dưới lòng đường tại 2 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và điểm bến xe điện cũ trên đường Đinh Tiên Hoàng. Thế nhưng, tình trạng “mèo vẫn hoàn mèo” tiếp tục xảy ra, chưa có hướng xử lý.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Hà Nội và những thí điểm thất bại - Xe buýt dành riêng cho phụ nữ: "Chưa khai sinh đã khai tử"

Văn Dũng |

Xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em được Hà Nội triển khai thí điểm nhưng không mang lại hiệu quả, đồng thời tạo ra những tranh cãi lớn, với những quan điểm trái chiều.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Lộn xộn ở điểm trông giữ xe lòng đường

VĂN DŨNG |

Nhằm tổ chức, sắp xếp lại trật tự lòng đường, vỉa hè thực hiện “Năm trật tự đô thị văn minh 2014”. Thành phố Hà Nội thí điểm trông giữ xe ôtô dưới lòng đường tại 2 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và điểm bến xe điện cũ trên đường Đinh Tiên Hoàng. Thế nhưng, tình trạng “mèo vẫn hoàn mèo” tiếp tục xảy ra, chưa có hướng xử lý.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.