Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Thời điểm đó (năm 2014), Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng quy hoạch hướng tuyến chi tiết và triển khai lập dự án xây dựng thí điểm một tuyến đường sắt đô thị một ray.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lúc đó đề nghị, Hà Nội sẽ nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến monorail số 2 với hai nhánh:

Nhánh một: Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm - đường 70 - Phúc La; Nhánh hai: Giáp Bát - đường dọc sông Lừ - đường dọc sông Tô Lịch - đường tỉnh 70 mới - trục Hà Đông Xuân Mai - Phú Lương, nhằm kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2A, 5, 6, 8.

Trước đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý và giao cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) phối hợp với Hà Nội triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, năm 2010, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã đề xuất Chính phủ phương án xây dựng tàu điện một ray trên cao cho tuyến đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hòa Lạc có chiều dài 38km, tổng mức đầu tư trên 5.800 tỉ đồng (tương đương 8 triệu USD một km).

Trên toàn tuyến dự kiến xây dựng 14 nhà ga. Tàu chạy với tốc độ 60-70km/h, công suất thiết kế chuyên chở khoảng 60.000 hành khách/ngày/hướng.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 10 năm, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy tuyến đường sắt đô thị một ray sẽ xuất hiện tại Hà Nội.

Ngoài ra, sau những nghiên cứu, đề xuất thí điểm đó, đường sắt đô thị một ray không được nhắc lại, khởi động lại, nó xuất phát từ “phòng lạnh” và vẫn nằm yên trong “phòng lạnh”. Còn đơn vị đề xuất, đơn vị phối hợp, nghiên cứu, lập quy hoạch vẫn im ắng.

Ông Hoàng Văn Thông, người dân sống tại đường Lê Đức thọ, Hà Nội cho biết, khi đã công bố trước dư luận thì nên nghiên cứu thực hiện, chứ không được “thừa giấy vẽ voi” tốn thời gian, công sức, tiền của nhà nước.

Ông Thông cho rằng, đó là một loại tham nhũng, có thể coi là tham nhũng chính sách. "Những người đưa ra thí điểm, tổ chức họp hành, tốn kém cho nhà nước. Nếu cảm thấy không khả thi thì không nên công bố, đã công bố phải thực hiện và thực hiện hiệu quả. Có như vậy, nhân dân mới vững niềm tin" – ông Thông nói.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Hà Nội và những "thí điểm" thất bại: Chi hàng chục tỉ đồng, tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội - Chi hàng chục tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ôtô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… nhưng đến nay, tất cả đã "mất dấu".

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khu phố kiểu mẫu bây giờ ra sao?

Nguyễn Thúy |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), tuyến phố Đình Thôn (Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) cũng đang dần mất đi hình ảnh kiểu mẫu khi biển hiệu mất quy chuẩn, xe cộ lấn chiếm vỉa hè.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Đường sắt một ray nằm trên giấy

Phạm Đông |

Năm 2014, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) số 2 với hai nhánh. Tuy nhiên đến nay, đường sắt đô thị một ray vẫn nằm trên giấy.

Hà Nội và những "thí điểm" thất bại: Chi hàng chục tỉ đồng, tắc vẫn hoàn tắc

Phạm Đông |

Hà Nội - Chi hàng chục tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ôtô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… nhưng đến nay, tất cả đã "mất dấu".

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khu phố kiểu mẫu bây giờ ra sao?

Nguyễn Thúy |

Sau thất bại của tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên là Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), tuyến phố Đình Thôn (Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) cũng đang dần mất đi hình ảnh kiểu mẫu khi biển hiệu mất quy chuẩn, xe cộ lấn chiếm vỉa hè.