Hà Nội: Ưu tiên quỹ đất 2 bờ sông Hồng để phát triển công nghiệp văn hoá

Huy Hùng |

Ngày 16.8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trực tiếp quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 22/02/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thành phố tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế của Thủ đô như: Du lịch văn hóa; Nghệ thuật biểu diễn; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Quảng cáo; Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Điện ảnh; Thời trang; Ẩm thực; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Truyền hình và Phát thanh; Xuất bản...phù hợp với thực tiễn Thủ đô và từng giai đoạn cụ thể.

Mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; hoàn thành rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển công nghiệp văn hóa vào Quy hoạch Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050; cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, ưu tiên bố trí quỹ đất theo quy hoạch phân khu 2 bên bờ sông Hồng để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch. 

Mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các Thành phố trong khu vực; là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 8% GRDP của Thành phố.

Mục tiêu đến năm 2045, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện, là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực châu Á, thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế. Hình thành một số công trình văn hóa mới cho Thủ đô và Việt Nam, mang tính biểu tượng văn hóa có tầm cỡ khu vực và thế giới. Phấn đấu đóng góp khoảng 10% GRDP của Thành phố.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị 

Những nhiệm vụ phải làm 

Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội xác định đổi mới tư duy, nhận thức về phát triển công nghiệp văn hóa là một quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài và không ngừng được bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển.

Theo đó, tập trung xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa; hoàn thiện cơ cấu ngành công nghiệp văn hóa, bảo đảm phát triển đồng bộ trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Rà soát, cập nhật “Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội” vào điều chỉnh bổ sung Quy hoạch Thành phố; đề xuất các giải pháp đầu tư mới nhằm cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất theo quy hoạch phân khu 2 bên bờ sông Hồng và các khu vực phát triển đô thị, các đô thị vệ tinh để xây dựng các công trình văn hóa, du lịch...; đồng thời, bổ sung quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội vào từng địa phương đảm bảo thống nhất trong quan điểm, mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô và của cả nước với tầm nhìn đến năm 2045. 

Thành phố đặt mục tiêu quy hoạch, bố trí quỹ đất, nguồn lực đầu tư của nhà nước và ngoài nhà nước cho các công trình, dự án phát triển văn hóa chất lượng cao, trong đó ưu tiên phát triển không gian công cộng, điểm du lịch văn hóa, vui chơi giải trí, nghệ thuật biểu diễn, kết hợp phố - không gian đi bộ, điểm mua sắm, mở rộng tạo không gian văn hóa dành cho cộng đồng.

Triển khai quyết liệt một số dự án, đồ án quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, đồng thời với việc xây dựng một số công trình văn hóa mới, tạo thành các biểu tượng văn hóa mới cho Thủ đô và có tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch.

Huy Hùng
TIN LIÊN QUAN

Tin văn hoá trong tuần: Thành lập Trung tâm phát hành phim trực tuyến

Hạ Âu |

Tin văn hoá tuần này nổi bật với Bộ VHTTDL sẽ thành lập Trung tâm phát hành, phố biến phim trực tuyến. 

Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân: Phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ do Công đoàn tổ chức

Kiều Vũ |

Với 2 điểm sinh hoạt văn hoá công nhân mới được thành lập tại Công ty TNHH Giày Trường Xuân và Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á, Hà Nội đã có 54 Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân. Các Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân được đặt tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, nơi có đông CNLĐ sinh sống, bài toán đặt ra là làm thế nào để NLĐ thực sự được thụ hưởng các giá trị văn hoá.

Văn hoá ứng xử trong không gian công cộng

Th.S Lý Viết Trường (Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQGHN) |

Không gian công cộng là toàn bộ các khoảng không gian chung, thực hay ảo, có tính địa vực (không gian thực) hay không có tính địa vực (không gian ảo), được hình thành trong đời sống thực tiễn nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh sống của con người, cộng đồng và xã hội. Không gian công cộng là tất cả các công gian được sở hữu công cộng hoặc sử dụng công cộng, bất kỳ người dân nào cũng có quyền tiếp cận và sử dụng.

Lộ diện các liên minh buôn ngoại tệ

NHÓM PV |

Nhóm PV trong vai những người có nhu cầu thu đổi ngoại tệ với số lượng lớn, nữ nhân viên ngân hàng này mời chúng tôi vào phòng riêng trên tầng 2 của chi nhánh ABBank (thuộc chung chư An Bình City, trên đường Phạm Văn Đồng) để trao đổi kín.

Chống bão Noru, Quảng Nam cấm biển, cho học sinh nghỉ học

An Thượng |

Quảng Nam - Từ 0h sáng 26.9, địa phương đã thực hiện việc cấm biển, không cho các loại tàu thuyền ra khơi. Đồng thời đóng của trường học, cho học sinh các cấp nghỉ học từ 27.9 để phòng chống bão Noru.

Tin sáng: Đường đi của bão Noru trong 24h tới

Minh Ánh - Hoàng Minh |

PODCAST Tin sáng: Bão Noru giật cấp 17 khi vào Biển Đông, ảnh hưởng đến Trung Bộ từ chiều tối 27.9; BOT Cai Lậy thu phí thử, tạo thói quen cho tài xế; Công ty FLC Stone bị xử phạt 170 triệu đồng;...

Vừa học vừa làm thêm, bí quyết để sinh viên vẫn đạt điểm tuyệt đối GPA 4.0

HUYÊN NGUYỄN |

Với thành tích đạt điểm trung bình học tập (GPA) 4.0, Hà Vân Trang - sinh viên năm cuối ngành Quản trị Khách sạn và Trần Tấn Đạt - sinh viên năm ba ngành Công nghệ Thông tin - nhiều năm liền xuất sắc giành học bổng của trường. Điều đặc biệt là các sinh viên này đều đã đi làm thêm từ những năm đầu đại học.

Tuyển Malaysia về nhì ở King’s Cup 2022

Thanh Vũ |

Tuyển Malaysia đã bị Tajikistan đánh bại ở trận chung kết King’s Cup 2022.

Tin văn hoá trong tuần: Thành lập Trung tâm phát hành phim trực tuyến

Hạ Âu |

Tin văn hoá tuần này nổi bật với Bộ VHTTDL sẽ thành lập Trung tâm phát hành, phố biến phim trực tuyến. 

Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân: Phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ do Công đoàn tổ chức

Kiều Vũ |

Với 2 điểm sinh hoạt văn hoá công nhân mới được thành lập tại Công ty TNHH Giày Trường Xuân và Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á, Hà Nội đã có 54 Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân. Các Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân được đặt tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, nơi có đông CNLĐ sinh sống, bài toán đặt ra là làm thế nào để NLĐ thực sự được thụ hưởng các giá trị văn hoá.

Văn hoá ứng xử trong không gian công cộng

Th.S Lý Viết Trường (Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQGHN) |

Không gian công cộng là toàn bộ các khoảng không gian chung, thực hay ảo, có tính địa vực (không gian thực) hay không có tính địa vực (không gian ảo), được hình thành trong đời sống thực tiễn nhằm thỏa mãn các nhu cầu sinh sống của con người, cộng đồng và xã hội. Không gian công cộng là tất cả các công gian được sở hữu công cộng hoặc sử dụng công cộng, bất kỳ người dân nào cũng có quyền tiếp cận và sử dụng.