Hà Nội: Triển khai các tuyến buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

đặng tiến |

Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức kết nối giao thông giữa các tuyến buýt với tuyến sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi dự án này được Bộ GTVT bàn giao về Hà Nội quản lý và khai thác.

59 tuyến buýt kết nối đường sắt 2A

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,1km với 12 nhà ga. Tại các nhà ga đều được bố trí các thiết bị thang máy phục vụ người khuyết tật, thang cuốn, thang bộ. Nhằm xây dựng phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát linh - Hà Đông, vừa qua Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền ký văn bản số 673/UBND-ĐT, giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì triển khai phương án, chủ động điều hành, điều chỉnh phương án linh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT thuận lợi nhất cho người dân.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng các kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cụ thể sẽ thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân khoảng 400m. Đồng thời, sẽ chạy miễn phí 15 ngày và sẽ khai thác các tuyến buýt như phương án đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại, đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách không bị xáo trộn. Sau thời gian miễn phí sẽ hoạt động bình thường với 10 đoàn tàu, đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, chung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến 2A đảm bảo theo lộ trình các tuyến ít bị ảnh hưởng sẽ bị điều chính trước.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện có 51 tuyết buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 2A (chiếm gần 40% của toàn mạng lưới). Tuy nhiên, việc phân bổ dọc tuyến 2A lại không đều, tập trung chủ yếu trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô như các ga Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh… số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Sau khi thực hiện phương án kết nối sẽ tăng lên 59 tuyến, trong đó bổ sung 8 tuyến kết nối với ga Cát Linh và 1 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận dự án

Tại buổi kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 19.3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Cụ thể, trong tháng 1.2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện.

Đến nay các khuyến nghị đã được hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... Hiện Bộ GTVT đang chủ động phối hợp với các bên liên quan tiến hành kiểm đếm, việc kiểm đếm xong sẽ tiến hành bàn giao cho Hà Nội theo đúng kế hoạch.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được bố trí thêm nhiều điểm dừng xe buýt thuận tiện cho việc đi lại của hành khách. Dưới chân các nhà ga đều có biển báo cho phép ôtô con, xe taxi dừng đỗ. Đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại.

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, đơn vị đã triển khai đầy đủ thủ tục cho công tác đấu thầu khai thác tuyến phục vụ người dân.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, năng lực vận chuyển hành khách đạt từ 429.000 - 472.000 lượt hành khách/ngày. Qua đó, tuyến vận tải công cộng từ Bến xe Yên Nghĩa - Ngã Tư Sở sẽ tăng 3 - 4 lần, đáp ứng được 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.

Ngoài ra, qua việc kết nối sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng hình thức xe buýt kết nối với tuyến 2A, sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần được xử lý, cụ thể việc xây dựng các điểm trông giữ ôtô, xe máy.

Theo TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc bố trí không gian trông giữ xe, các điểm trung chuyển phương tiện của tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh đang gặp khó khăn. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương chuẩn bị, nhưng đây là một thách thức rất lớn bởi những yêu cầu để phục vụ giao thông kết nối, các phương án trước đây cũng chưa tính toán nhiều.

Đại diện Metro Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang gấp rút triển khai các bước công việc hiện trường và ổn định tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống bảo đảm như yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngày 31.3 vừa qua.

đặng tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước thời hạn bàn giao cho Hà Nội

ĐỨC ANH |

Dự kiến trong tháng 4.2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại. Nhưng hiện nay, có nhiều hạng mục của công trình đang bị sử dụng sai mục đích.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu bàn giao cho Hà Nội

Hải Nguyễn |

Sáng nay 31.3, đoàn công tác của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông nhằm mục đích đánh giá hiện trạng toàn bộ dự án trước khi bàn giao cho TP.Hà Nội đưa vào vận hành thương mại. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nằm trong hệ thống đường sắt đô thị đang được xây dựng.

Hà Nội thông báo lộ trình chi tiết 4 tuyến buýt mới chuẩn bị vận hành

Phạm Đông - Q. Hiệu |

Sáng 22.1, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã có thông báo về tổ chức vận hành, khai thác 4 tuyến buýt mới.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước thời hạn bàn giao cho Hà Nội

ĐỨC ANH |

Dự kiến trong tháng 4.2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại. Nhưng hiện nay, có nhiều hạng mục của công trình đang bị sử dụng sai mục đích.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu bàn giao cho Hà Nội

Hải Nguyễn |

Sáng nay 31.3, đoàn công tác của Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông nhằm mục đích đánh giá hiện trạng toàn bộ dự án trước khi bàn giao cho TP.Hà Nội đưa vào vận hành thương mại. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nằm trong hệ thống đường sắt đô thị đang được xây dựng.

Hà Nội thông báo lộ trình chi tiết 4 tuyến buýt mới chuẩn bị vận hành

Phạm Đông - Q. Hiệu |

Sáng 22.1, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã có thông báo về tổ chức vận hành, khai thác 4 tuyến buýt mới.