Hà Nội tính "mở đường riêng cho xe buýt": Lại lo càng mở càng... tắc?

VƯƠNG TRẦN |

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất ý tưởng mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), ý tưởng này đang nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Tuy vậy, điều này khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng rằng, nếu ý tưởng này được thực hiện sẽ làm phức tạp thêm tình hình giao thông tại đây.

Lo ngại xung đột giao thông

Ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động ngày 3.8, trên trục đường QL6 từ đoạn Cầu Trắng (Hà Đông) đến đường Ngã Tư Sở, dọc trục đường, mật độ dân cư và nhà cao tầng khá đông đúc. Vào buổi sáng, làn đường Nguyễn Trãi đi theo hướng về nội thành rất đông đúc phương tiện luôn ùn ứ giao thông. Trên tuyến đường này có nhiều nút giao qua ngã ba đường Chiến Thắng - Trần Phú (Hà Đông), nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi... hiện tại dù chưa có làn dành riêng cho xe buýt nhưng các phương tiện vào giờ cao điểm luôn ken đặc. Thậm chí vào giờ cao điểm do tắc đường nhiều xe máy còn “vô tư” đi trên cả vỉa hè - nơi dành cho người đi bộ.

Đi làm từ lúc hơn 7h sáng, anh Phi Hùng (28 tuổi, trọ ở Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) cho hay: Tôi phải tranh thủ đi làm sớm hơn 30 phút. Bởi hôm nào đi muộn một chút là bị tắc đường do phương tiện trên đường Nguyễn Trãi vào nội đô quá đông. “Chiều về, hướng ra bên ngoài cũng trong tình trạng phương tiện đông đúc không kém. Nếu làm làn đường riêng cho xe buýt ở khu vực này không hiểu sẽ tắc đường đến mức độ nào nữa” - anh Hùng nói.

Hà Nội cũng đang nỗ lực cải thiện chất lượng xe buýt. Ảnh: A.C
Hà Nội cũng đang nỗ lực cải thiện chất lượng xe buýt. Ảnh: A.C

Đường riêng cho xe buýt - nguy cơ ùn tắc giao thông

Đáng lưu ý là trục đường này cách đây đã từng có làn riêng cho xe buýt nhưng kể từ khi triển khai đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, tuyến đường riêng này bị bỏ.

Theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc có những nghiên cứu để cải thiện chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian trên tuyến của xe buýt là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, cần phải có những nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, không vội vàng trong việc này.

Ông Liên bày tỏ sự băn khoăn, việc thí điểm trên đường Nguyễn Trãi cần phải tính toán lại cho phù hợp. Bây giờ mở một làn đường dành riêng thì việc tổ chức giao thông như thế nào? Lượng phương tiện lưu thông trên đường rất lớn, dành riêng một làn cho xe buýt khi hạ tầng chưa cho phép có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, nhiều năm nay, xe buýt vẫn đang phải bù lỗ. Bây giờ dành thêm ưu tiên, đầu tư thêm cho xe buýt trong bối cảnh ngân sách của thành phố hạn hẹp mà không đạt được hiệu quả thì đó chính là sự lãng phí.

Lo ngại tắc đường nếu dành riêng một làn ưu tiên xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: TRẦN VƯƠNG
Lo ngại tắc đường nếu dành riêng một làn ưu tiên xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Còn TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải - nhận định: Việc mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường sẽ chiếm đến 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi. Điều này sẽ khiến xe máy, ôtô đổ dồn sang di chuyển trên các làn đường còn lại. Do đó những nguy cơ về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự. “Hiện tại không nên mở lại vì không gian quá chật hẹp. Hà Nội cần nghiên cứu kỹ trước khi chấp thuận” - ông Thủy nói. Cũng theo ông Thủy, việc đề xuất có làn đường buýt riêng sẽ hợp lý hơn với các tuyến đường đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và được quy hoạch ngay từ đầu. Đồng thời, việc tổ chức giao thông phải được tính toán, cân nhắc không để xảy ra những xung đột cũng như năng lực vận tải, hiệu quả dịch vụ tương xứng với việc được dành những ưu tiên vượt bậc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay việc này vẫn đang được nghiên cứu, đánh giá các yếu tố liên quan. Việc gì phù hợp, phát triển giao thông công cộng, giảm bớt ùn tắc là điều chúng tôi hướng tới”. Về việc này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho hay, hiện tại việc này vẫn chưa có chủ trương của sở và thành phố. 

Triển khai xe buýt nhiên liệu sạch tại Hà Nội

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đưa vào khai thác xe buýt nhiên liệu sạch (CNG) lần đầu tiên tại thủ đô. Loại xe này được đưa vào sử dụng nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm môi trường đang là vấn đề thách thức với thủ đô.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, xe có sức chứa 50 người (thuộc loại xe có sức chuyên chở trung bình). Ưu điểm nổi bật của xe là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu. Bên cạnh đó, xe buýt CNG có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên, xuống xe và trên xe có thiết kế vị trí dành riêng cho xe của người khuyết tật.

Hai tuyến xe buýt CNG đầu tiên được đưa vào khai thác trong ngày 1.8 là tuyến CNG01 bến xe Mỹ Đình - bến xe Sơn Tây và tuyến CNG03 Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 - Khu đô thị Times City. Cả hai tuyến đều có tần suất 15 - 20 phút/lượt, hoạt động từ 5h - 21h hằng ngày, giá vé 9.000 đồng/lượt. Riêng tuyến CNG02 bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá, sẽ khai thác từ ngày 9.8, với giá vé 8.000 đồng/lượt, tần suất 12 - 15 phút/lượt, hoạt động từ 5h - 21h hằng ngày. T.VƯƠNG

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Ngày đầu xe buýt nhiên liệu sạch đưa vào sử dụng tại Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

3 tuyến buýt nhiên liệu sạch đầu tiên tại Thủ đô đã chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 1.8.

Hà Nội thí điểm 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệt sạch

PV |

Hà Nội sẽ vận hành thí điểm 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG vào ngày 1.8.

Kiến nghị chi thêm 300 tỉ đồng trợ giá xe buýt: Cần trợ giá trực tiếp cho hành khách

MINH QUÂN |

Theo nhiều chuyên gia giao thông, TPHCM cần sớm tínhphương án trợ giá trực tiếp cho người đi xe buýt chứ không thể trợ giá tràn lan thông qua đơn vị vận tải như lâu nay mà hiệu quả chưa được tính toán kỹ dẫn đến lãng phí.

EU thống nhất giá trần dầu của Nga

Thanh Hà |

Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng ý mức giá trần với dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga là 60 USD/thùng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng

Thanh Hà |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là ông Đỗ Hùng Việt và bà Lê Thị Thu Hằng.  

Hà Lan vs Mỹ: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Hà Lan và Mỹ đều là hai đội bất bại ở vòng bảng. Mặc dù Hà Lan có thể không đạt được đỉnh cao phong độ nhưng vẫn có 52,5% xác suất đi tiếp vào vòng tứ kết. Mỹ có 22,6% khả năng thắng trong trận này. Khả năng hòa giữa hai đội để buộc phải phân định bằng loạt đá luân lưu có xác suất 24,9%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Hà Lan vs Mỹ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Giáo viên mầm non tư thục: “Khổ mà không thể kêu ai”

LƯƠNG HẠNH |

Chính phủ sẽ hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 mỗi người 2,2 triệu đồng hoặc 3,7 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể. Đây sẽ là  sự động viên giúp họ tiếp tục theo nghề.

Dự báo thời tiết 3.12: Miền Bắc lạnh giá, miền Trung tiếp tục mưa lớn

MINH HÀ |

Dự báo thời tiết 3.12, miền Bắc vẫn duy trì thời tiết rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C. Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.

Ngày đầu xe buýt nhiên liệu sạch đưa vào sử dụng tại Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

3 tuyến buýt nhiên liệu sạch đầu tiên tại Thủ đô đã chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 1.8.

Hà Nội thí điểm 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệt sạch

PV |

Hà Nội sẽ vận hành thí điểm 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG vào ngày 1.8.

Kiến nghị chi thêm 300 tỉ đồng trợ giá xe buýt: Cần trợ giá trực tiếp cho hành khách

MINH QUÂN |

Theo nhiều chuyên gia giao thông, TPHCM cần sớm tínhphương án trợ giá trực tiếp cho người đi xe buýt chứ không thể trợ giá tràn lan thông qua đơn vị vận tải như lâu nay mà hiệu quả chưa được tính toán kỹ dẫn đến lãng phí.