Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô: Thu phí bao nhiêu và thu thế nào?

Cường Ngô |

Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa lên tiếng về vấn đề TP. Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô đối với ôtô và cho rằng đó là kinh nghiệm từ các nước trên thế giới để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội cho biết, Sở GTVT cùng viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Ngoài ra, việc này còn góp phần điều chỉnh thói quen lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu cá nhân, phù hợp với phương án tổ chức giao thông của thành phố.

Theo ông Vũ Văn Viện, khi xây dựng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc gồm đáp ứng được mục tiêu quản lý phương tiện giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực, đảm bảo việc thu phí khoa học, thực tiễn, khả thi đồng thời hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng cũng như có những giải pháp giải quyết vướng mắc cũng như khó khăn phát sinh trong quá trình thu phí để chúng ta xây dựng đề án đúng mục tiêu nhu cầu thu phí.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Trần Vương
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Trần Vương

Khi được hỏi, Hà Nội sẽ thu phí từ khu vực nào, những đối tượng bị thu phí là ai?, ông Viện cho hay, kinh nghiệm từ các nước cho thấy, chủ yếu sẽ thu phí phương tiện ôtô.

Theo đó, họ sẽ phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm để xác định các mức phí. Đây cũng là bài toán rất khó đối với Hà Nội khi xác định khu vực thu phí, khu vực ùn tắc và đối tượng thu phí.

"Ngoài ra, còn phải phân vùng những khu vực người dân không muốn trả phí nhưng vẫn muốn đi vào. Chúng tôi sẽ có những tuyến đường đi khác để đảm bảo việc đi lại của người dân không bị xáo trộn", ông Viện nói.

Ông Viện cho biết, vấn đề lớn nữa là mức phí, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu cho phù hợp. Nguồn kinh phí thu được sẽ sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Khi được hỏi, làm sao để người dân có thể giám sát việc thu phí, nguồn thu phí được bao nhiêu, được sử dụng ra sao?, Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội thông tin, Sở đang nghiên cứu việc thu phí bằng công nghệ hiện đại (tức là thu phí tự động), các phương tiện sẽ có tài khoản để nộp phí.

Như vậy, nguồn thu phí được sẽ được công khai minh bạch trên hệ thống, người dân có thể thấy rõ được mình bị thu bao nhiêu.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Lo ngại tắc đường, ô nhiễm nghiêm trọng, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô

VƯƠNG TRẦN |

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Một số nước đã thu phí phương tiện đi vào các điểm ùn tắc giao thông từ vài thập kỷ trước

Thành Trung |

Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh - giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - cho biết, Singapore, London (Anh) và Stockholm (Thuỵ Điển) đã thu phí phương tiện đi vào các điểm ùn tắc giao thông từ vài thập kỷ trước.

Chưa có kế hoạch chi tiết các vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông trong nội thành Hà Nội

Thành Trung |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vẫn chưa có kế hoạch chi tiết về vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Lo ngại tắc đường, ô nhiễm nghiêm trọng, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô

VƯƠNG TRẦN |

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Một số nước đã thu phí phương tiện đi vào các điểm ùn tắc giao thông từ vài thập kỷ trước

Thành Trung |

Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh - giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - cho biết, Singapore, London (Anh) và Stockholm (Thuỵ Điển) đã thu phí phương tiện đi vào các điểm ùn tắc giao thông từ vài thập kỷ trước.

Chưa có kế hoạch chi tiết các vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông trong nội thành Hà Nội

Thành Trung |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vẫn chưa có kế hoạch chi tiết về vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông.