Hà Nội sẽ có thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

Minh Hạnh |

Hà Nội - Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội – ông Dương Đức Tuấn, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác.

Theo ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội, thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên. Đồng thời kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng thủ đô thông qua các tuyến đường hướng tâm: Quốc lộ (QL) 1A, QL3, QL6, QL21; QL21B...

Cùng với đó, TP. Hà Nội sẽ đầu tư các trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, Vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)…

Khi tuyến Vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh trì đang quá tải.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội cho biết thành phố sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến đường trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.

Đồng thời hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì). Tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch (là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước).

Đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (do Thành phố đầu tư); Tuyến số 1 Yên viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.

Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 - 2030.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chuẩn hoá nhân lực vận hành đường sắt đô thị

Đặng Tiến |

Hiện nay do chưa có chuyên ngành đào tạo lái tàu đường sắt đô thị nên các dự án đường sắt đô thị đều phải đào tạo theo diện đặt hàng. Trong trường hợp lao động nghỉ việc, các dự án lại phải đặt hàng đào tạo từ đầu dẫn tới thường xuyên thiếu hụt. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải sớm có quy chuẩn về đào tạo nhân sự đường sắt đô thị.

Giải bài toán đi lại tại Hà Nội và TPHCM: Xe đạp + đường sắt đô thị = giao thông văn minh

Thành Quang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đưa vào vận hành khai thác kỳ vọng là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị và xe đạp để hướng tới giao thông văn minh, xanh và sạch. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong quy hoạch của hầu hết các ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có chỗ cho người dân gửi xe đạp.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chuẩn hoá nhân lực vận hành đường sắt đô thị

Đặng Tiến |

Hiện nay do chưa có chuyên ngành đào tạo lái tàu đường sắt đô thị nên các dự án đường sắt đô thị đều phải đào tạo theo diện đặt hàng. Trong trường hợp lao động nghỉ việc, các dự án lại phải đặt hàng đào tạo từ đầu dẫn tới thường xuyên thiếu hụt. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải sớm có quy chuẩn về đào tạo nhân sự đường sắt đô thị.

Giải bài toán đi lại tại Hà Nội và TPHCM: Xe đạp + đường sắt đô thị = giao thông văn minh

Thành Quang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đưa vào vận hành khai thác kỳ vọng là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị và xe đạp để hướng tới giao thông văn minh, xanh và sạch. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong quy hoạch của hầu hết các ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có chỗ cho người dân gửi xe đạp.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.