Hà Nội "nhét" thêm một bến xe vào nội đô: Chuyên gia giao thông lo ngại ùn tắc

Hà Nguyên |

Chuyên gia cho rằng việc xây dựng thêm bến xe Yên Sở sẽ tăng áp lực lên đường vành đai 3, đi ngược nguyên tắc “bố trí bến xe khách ra ngoài vành đai 4”.

UBND TP Hà Nội gửi Thường trực Thành uỷ Hà Nội báo cáo về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Theo đó, các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4, từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có đang khai thác sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô (Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm).

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại quy hoạch và cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2ha (cạnh công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai) có mặt tiền trên đường vành đai 3, cách Bến xe Nước Ngầm chỉ 1km. Điều này đang gây nên những ý kiến tranh cãi trong giới chuyên gia.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, ông hoan nghênh lãnh đạo Hà Nội đã rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch giao thông vận tải, quan tâm đến sự đi lại của người dân, việc đưa các bến xe từ nội đô ra ngoại thành là một chủ trương khoa học vì với đặc thù giao thông, đường sá ở Hà Nội thì việc để các bến xe trong nội đô không thuận lợi cho người dân cũng như thành phố.

Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở. Ảnh: Anh Duy.
Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở. Ảnh: Anh Duy.

“Tôi ủng hộ chủ trương di dời các bến xe ra vành đai 4 tuy nhiên quy hoạch này lại sinh ra một hạt sạn khi cho lập thêm một bến xe mới trong nội đô. Bến xe Yên Sở này gần công viên Yên Sở, tôi lo ngại chỉ 1, 2 năm sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì bến xe này lại nằm trong khu dân cư. Hơn nữa đây là bến xe trung hạn nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm là điều vô lý vì đến năm 2030 các bến xe phải di dời ra khỏi nội đô rồi” – ông Liên phân tích.

Cũng theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, một vấn đề nữa nảy sinh đó là vấn đề ùn tắc giao thông vì khu vực đó có cả bến Giáp Bát và Nước Ngầm, trên đường vành đai này mật độ giao thông đã rất cao giờ lại tập trung thêm bến xe vào đây thì việc giảm ùn tắc sẽ không có hiệu quả. Ông Liên cho rằng, cơ quan chức năng nên xem xét, điều chỉnh vấn đề này, không nên để bến xe khách trên đường vành đai 3 vì nó đi ngược lại các tiêu chí.

“Tuy nhiên, hiện việc xây dựng bến xe này đã được cấp phép thì tôi nghĩ rằng nên để nó là bến xe tải chứ không nên để làm bến xe khách. Thứ hai, khi các bến xe nằm trong quy hoạch ra khỏi nội đô thì cũng cần di dời cả bến xe Yên Sở này để đảm bảo công bằng, đồng thời đảm bảo sự đoàn kết giữa các doanh nghiệp vận tải” – ông Liên khẳng định.

Theo quyết định chủ trương đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở, bến xe này sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 - 1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm.

Hà Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Tranh thủ dịp nghỉ lễ: Xe khách tăng giá, nhồi khách

TH |

Ngày 28.4, cảnh tắc nghẽn tại cửa ngõ thủ đô lại tiếp diễn. Người dân và phương tiện vẫn tiếp tục đổ dồn về các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình và trên các tuyến đường để về quê nghỉ lễ.

“Bến xe trăm tỉ” thừa số lượng, lãng phí công suất

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình hình hoạt động của Bến xe miền Trung, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An - cho biết, mục đích ban đầu khi đầu tư vào Nghệ An của Cty CP Đầu tư và Phát triển miền Trung là xây dựng Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP.Vinh, trong đó, bến xe chỉ là một trong các hạng mục của dự án. 

Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Thực hiện theo cam kết với tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để xây dựng bến xe phía Nam với quy mô hiện đại bậc nhất cả nước. Thế nhưng, bến xe đã rơi vào cảnh đìu hiu như “chợ chiều vắng khách”, mỗi tháng, chủ đầu tư phải chịu lỗ lên tới 1,5 tỉ đồng.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Tranh thủ dịp nghỉ lễ: Xe khách tăng giá, nhồi khách

TH |

Ngày 28.4, cảnh tắc nghẽn tại cửa ngõ thủ đô lại tiếp diễn. Người dân và phương tiện vẫn tiếp tục đổ dồn về các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình và trên các tuyến đường để về quê nghỉ lễ.

“Bến xe trăm tỉ” thừa số lượng, lãng phí công suất

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình hình hoạt động của Bến xe miền Trung, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An - cho biết, mục đích ban đầu khi đầu tư vào Nghệ An của Cty CP Đầu tư và Phát triển miền Trung là xây dựng Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP.Vinh, trong đó, bến xe chỉ là một trong các hạng mục của dự án. 

Bến xe trăm tỉ đồng vắng khách, chủ đầu tư kêu trời

TRẦN LƯU - QUANG ĐẠI |

Thực hiện theo cam kết với tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để xây dựng bến xe phía Nam với quy mô hiện đại bậc nhất cả nước. Thế nhưng, bến xe đã rơi vào cảnh đìu hiu như “chợ chiều vắng khách”, mỗi tháng, chủ đầu tư phải chịu lỗ lên tới 1,5 tỉ đồng.