Sau khi được Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất 15 vị trí trên các tuyến đường trọng điểm như: Đường 70 (đường Tây Tựu), đường Lĩnh Nam, Quốc lộ 3, Quốc lộ 2, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6, đường Láng – Hòa Lạc kéo dài, Quốc lộ 1A, đường 429, đường Hồ Chí Minh, đường Võ Văn Kiệt (đầu phía Bắc cầu Thăng Long) và nhánh lên xuống hai đầu cầu.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội – ông Vũ Văn Viện, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường của Thủ đô, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải đã phát hiện nhiều trường hợp thay đổi kết cấu thành, thùng xe để chở quá tải dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng móng, kết cấu mặt đường và làm giảm tuổi thọ công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tăng gánh nặng cho ngân sách do phải thường xuyên duy tu, sửa chữa hư hỏng nền mặt đường.
Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về tải trọng, đồng thời góp phần nâng cao tuổi thọ của công trình, giảm gánh nặng cho ngân sách và thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động vận tải... thì việc đầu tư lắp đặt hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe là hết sức cần thiết.
Ngoài ra, hiệu quả của hệ thống thiết bị cân tự động đối với việc kiểm soát và hạn chế xe quá tải đã được chứng minh qua việc thí điểm lắp đặt trạm cân tự động tại Km78+830 Quốc lộ 5 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Theo số liệu do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp, kể từ khi đưa trạm cân này vào hoạt động (từ ngày 15.8.2020), 100% phương tiện đi qua được kiểm soát tải trọng và lượng xe quá tải trên tuyến quốc lộ này đã giảm 21 lần (từ 6,4% xuống còn 0,3%).
Đại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, quy mô đầu tư dự kiến lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe có độ chính xác cao, đủ điều kiện để xử phạt theo quy định, bao gồm các thiết bị đo; hệ thống phần mềm quản lý, phân tích, lưu trữ và xuất kết quả đo; lắp đặt hệ thống cọc tiêu, biển báo điều khiển giao thông tại các trạm cân. Bộ thiết bị cân dễ tháo lắp, dễ bảo trì bảo dưỡng, có tuổi thọ cao. Công nghệ cân tốc độ cao phổ biến trên thế giới hiện nay sẽ được lựa chọn trong quá trình nghiên cứu lập dự án.
Dự kiến dự án sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2023.