Hà Nội lại tính làm thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt

Minh Hạnh |

Hà Nội - Theo văn bản của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trả lời cử tri, Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt nhằm mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng...

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho rằng, từ những ưu điểm của tuyến BRT, thành phố sẽ đánh giá, nghiên cứu và đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn; làn đường ưu tiên phù hợp công tác tổ chức giao thông.

Thành phố tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, phát huy lợi thế tuyến buýt nhanh làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt.

Tuy nhiên, các tuyến đường có nhiều làn xe, có số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn nghiên cứu bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, làn đường ưu tiên phải đáp ứng yêu cầu, phù hợp với công tác tổ chức giao thông.

Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt, trong đó: Giai đoạn từ nay đến 2025 nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công; Võ Văn Kiệt.

Giai đoạn 2026 - 2030 nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên: Nhổn - Hồ Tùng Mậu, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín, Trần Duy Hưng - Hòa Lạc, Mỹ Đình - Nội Bài, Thường Tín - Phú Xuyên (dọc theo QL1 cũ).

Về tính hiệu quả của các dự án tuyến buýt nhanh BRT, trong đó có tuyến BRT01 (Yên Nghĩa - Kim Mã), Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết, vào ngày 1.1.2017, thành phố chính thức vận hành tuyến buýt này.

Đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện. Từ khi vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến BRT cũng như các tuyến buýt khác trong toàn mạng có xu hướng sụt giảm (giảm 2,6% so năm 2019). Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát sản lượng hành khách trên tuyến bắt đầu có xu hướng ổn định trở lại...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ngoài BRT, Hà Nội còn có một đường dành riêng cho xe buýt

Thế Kỷ |

Hà Nội - Làn dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) đã được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đây là tuyến dành riêng cho xe buýt thứ hai của Thủ đô sau tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông (đã dừng từ khi thi công đường sắt trên cao).

TPHCM đề xuất hoãn làm tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố tạm hoãn triển khai thi công tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng vì lo ngại tính hiệu quả.

Sở GTVT TPHCM đề xuất tặng 3.000 tập vé xe buýt cho đội ngũ y tế

MINH QUÂN |

TPHCM - 3.000 tập vé xe buýt trị giá hơn 472 triệu đồng được đề xuất tặng đội ngũ y tế tuyến đầu tham gia chống dịch COVID-19.

Hà Nội: 3 tuần hoạt động trở lại, xe buýt, xe khách vẫn mòn mỏi chờ khách

Nhật Huy - Hà Phương |

HÀ NỘI - Sau gần 3 tuần dịch vụ vận tải hành khách được hoạt động trở lại tại Hà Nội, các tuyến xe buýt, xe khách vẫn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Ngoài BRT, Hà Nội còn có một đường dành riêng cho xe buýt

Thế Kỷ |

Hà Nội - Làn dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội) đã được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đây là tuyến dành riêng cho xe buýt thứ hai của Thủ đô sau tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông (đã dừng từ khi thi công đường sắt trên cao).

TPHCM đề xuất hoãn làm tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố tạm hoãn triển khai thi công tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng vì lo ngại tính hiệu quả.

Sở GTVT TPHCM đề xuất tặng 3.000 tập vé xe buýt cho đội ngũ y tế

MINH QUÂN |

TPHCM - 3.000 tập vé xe buýt trị giá hơn 472 triệu đồng được đề xuất tặng đội ngũ y tế tuyến đầu tham gia chống dịch COVID-19.

Hà Nội: 3 tuần hoạt động trở lại, xe buýt, xe khách vẫn mòn mỏi chờ khách

Nhật Huy - Hà Phương |

HÀ NỘI - Sau gần 3 tuần dịch vụ vận tải hành khách được hoạt động trở lại tại Hà Nội, các tuyến xe buýt, xe khách vẫn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu.