Hà Nội kiến nghị sớm sửa chữa cầu Chương Dương

Minh Hạnh |

Để bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của cầu Chương Dương, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa kiến nghị, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương sửa chữa.

Theo đó Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét, báo cáo Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của cầu.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, được xây dựng và hoàn thành vào năm 1985. Qua quá trình khai thác, nhiều bộ phận, kết cấu cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, lớp bêtông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ ngang mặt đường, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước xuống bên dưới làm gia tăng mức độ phá hỏng lớp bêtông lưới thép dày 6cm cũng như thấm nước xuống đáy bản mặt cầu và các cấu kiện thép bên dưới. Lớp bêtông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

Phần kết cấu thép thuộc kết cấu phần trên của cầu về cơ bản vẫn đang ở trạng thái làm việc bình thường song các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển mạnh.

Trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu có chiều cao thấp (chỉ cao 1,1m tính từ mặt cầu), gờ bêtông nhỏ gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết giông, gió…

Theo đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, các hư hỏng trên chưa gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tính ổn định và khả năng chịu lực nhưng nếu không có các giải pháp cải tạo, sửa chữa, gia cường kịp thời thì trong tương lai gần sẽ không còn bảo đảm an toàn lưu thông cho các phương tiện cũng như đẩy công trình vào giai đoạn xuống cấp nhanh hơn. Do đó, việc cải tạo, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của cầu Chương Dương bằng các giải pháp phù hợp sẽ giúp kiểm soát được quá trình xuống cấp, cải thiện được điều kiện ổn định và chịu lực, giúp kéo dài tuổi thọ cho công trình cũng như bảo đảm an toàn giao thông.

Nếu được chấp thuận, việc sửa chữa sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn 2020 – 2021.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dùng công nghệ gì để sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long đã được áp dụng tương tự như các cầu ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Lần sửa chữa này, các chuyên gia giao thông cho rằng sẽ đảm bảo tuổi thọ khai thác lâu dài.

Các tuyến xe buýt sẽ lưu thông như thế nào khi sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Để phục vụ thi công sửa chữa tầng 2 cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28.7 đến 8.8.2020 và chính thức cấm phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu từ ngày 8.8.2020. Tàu hỏa lưu thông qua cầu với tốc độ không quá 5km/giờ và các phương tiện môtô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường trong thời gian thi công sửa chữa.

Sẽ sửa chữa cầu mặt cầu Thăng Long vào tháng 7 tới

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long (Hà Nội) thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Tổ chức phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Hà Nội, từ ngày 25.2, lực lượng chức năng sẽ tổ chức phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn, xử lý lún đầu cầu Vĩnh Tuy.

Lái xe say rượu, đâm nát đầu xe buýt trên cầu Chương Dương

C.N |

Khoảng 21h05 tối 25.11, khi đang lưu thông trên cầu Chương Dương theo hướng về Long Biên xe buýt Bắc Hà, BKS 29B - 114.93 bất ngờ va chạm với một xe ôtô 7 chỗ đi theo chiều ngược lại.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Dùng công nghệ gì để sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long đã được áp dụng tương tự như các cầu ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Lần sửa chữa này, các chuyên gia giao thông cho rằng sẽ đảm bảo tuổi thọ khai thác lâu dài.

Các tuyến xe buýt sẽ lưu thông như thế nào khi sửa chữa cầu Thăng Long?

Minh Hạnh |

Để phục vụ thi công sửa chữa tầng 2 cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28.7 đến 8.8.2020 và chính thức cấm phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu từ ngày 8.8.2020. Tàu hỏa lưu thông qua cầu với tốc độ không quá 5km/giờ và các phương tiện môtô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường trong thời gian thi công sửa chữa.

Sẽ sửa chữa cầu mặt cầu Thăng Long vào tháng 7 tới

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long (Hà Nội) thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Tổ chức phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Hà Nội, từ ngày 25.2, lực lượng chức năng sẽ tổ chức phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn, xử lý lún đầu cầu Vĩnh Tuy.

Lái xe say rượu, đâm nát đầu xe buýt trên cầu Chương Dương

C.N |

Khoảng 21h05 tối 25.11, khi đang lưu thông trên cầu Chương Dương theo hướng về Long Biên xe buýt Bắc Hà, BKS 29B - 114.93 bất ngờ va chạm với một xe ôtô 7 chỗ đi theo chiều ngược lại.