Hà Nội kiến nghị dừng 6 tuyến buýt trợ giá cao, mỗi năm tiết kiệm 212 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa kiến nghị dừng 6 tuyến buýt trợ giá cao từ ngày 1.4, dự kiến sẽ giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm khoảng 212,23 tỉ đồng/năm.

Ngày 10.1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép dừng hoạt động 6 tuyến buýt có mức trợ giá cao trên 95% kể từ ngày từ ngày 1.4 tới.

Cùng với đó, điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt khác để không ảnh hưởng tới việc đi lại của hành khách.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, mức trợ giá của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố trung bình giai đoạn 2020-2022 cao hơn so với giai đoạn 2015-2019 là 857,43 tỉ đồng.

Năm 2022 là năm có mức trợ giá cao nhất lên tới gần 3.000 tỉ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020-2022 hơn 670 tỉ đồng.

Trong khi đó, giai đoạn 2020-2022, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sụt giảm, một phần do chịu tác động bởi đại dịch COVID-19, phần khác do một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được áp dụng theo Nghị quyết 07/2019 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, do thi công một số công trình giao thông trọng điểm nên phải điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình, tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...

Qua rà soát, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tạm thời xác định 71/132 tuyến buýt cần xem xét điều chỉnh.

Đáng chú ý, Sở Giao thông Vận tải đề xuất dừng 6 tuyến buýt từ ngày 1.4 tới, gồm các tuyến: 10, 14, 18, 44, 45, 145.

Với phương án dự kiến nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tính toán sẽ giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm khoảng 212,23 tỉ đồng/năm.

Để không ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của hành khách, từ nay đến tháng 4.2024, Sở Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động.

Trước đó, sở cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý I/2024, có 9 tuyến xe buýt Hà Nội sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải, khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, tại 9 tuyến xe buýt này chỉ có một tuyến hết hạn khấu hao phương tiện, 8 tuyến vẫn còn khấu hao nên sẽ phát sinh số lượng 148 phương tiện (còn khấu hao từ 2 đến 8 năm), nên cần phải xem xét để có phương án xử lý, tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nhiều vấn đề phía sau việc Hà Nội muốn làm thêm 9 tuyến buýt điện

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thí điểm thêm 9 tuyến buýt điện. Đây được xem là quyết tâm mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa giấc mơ giao thông xanh, nâng cao chất lượng xe buýt, vận hải hành khách công cộng của thành phố.

Đề xuất thí điểm thêm 9 tuyến buýt điện ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu vào quý I/2024.

Xe buýt và đường sắt đô thị Hà Nội hoạt động xuyên Tết Dương lịch 2024

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Xe buýt và đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động xuyên dịp Tết Dương lịch 2024 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đại án Việt Á, tuyên án cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long và 36 bị cáo hôm nay

Việt Dũng |

Theo thông báo, chiều nay, Hội đồng Xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân Hà Nội công bố bản án với 38 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty Việt Á, các bộ, ngành, địa phương.

Giọt nước tràn ly khiến Mỹ-Anh tấn công lực lượng được Iran hậu thuẫn

Linh Nhi |

Quân đội Mỹ và Anh tấn công nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen hôm 11.1 sau các vụ tấn công liên tục của lực lượng này ở Biển Đỏ.

Blogger Việt bật mí kinh nghiệm đưa con du lịch khắp nơi từ 5 tháng tuổi

Đan Thanh |

Dù mới 5 tháng tuổi, bé Cà đã du lịch cùng bố mẹ, bắt đầu bằng những chuyến tàu hỏa, theo kinh nghiệm của blogger Tuân Cuồng Chân.

Cảnh lạ thường tại chợ thời trang nổi tiếng TPHCM dịp gần Tết

NGỌC ÁNH |

Chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) được biết đến là khu chợ bán quần áo với mức giá bình dân ở TPHCM. Hàng năm vào thời điểm này, người dân thường tới đây để mua sắm cho dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay sức mua vẫn ở mức thấp khiến nhiều tiểu thương lo lắng.

Trao cần câu cho người lao động khuyết tật ở Trà Vinh

PHƯƠNG ANH - PHONG LINH |

Nhiều lao động khuyết tật được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nhận vào làm công nhân, đã góp phần giúp những lao động yếu thế có việc làm, thu nhập ổn định và tự tin hòa nhập xã hội. Trung tuần tháng 1.2024, phóng viên Báo Lao Động có dịp đến thăm hoạt động sản xuất và có buổi trò chuyện xung quanh chủ đề chăm lo người lao động khuyết tật tại Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) - nơi có 10 lao động là người khuyết tật đang tự tin làm việc với thu nhập trung bình trên 7,8 triệu đồng/tháng.