Hà Nội kiến nghị cơ chế đặc thù đầu tư đường vành đai 4 và 5

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua địa phận Hà Nội.

Theo đó, Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội muốn Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành cơ chế, chinh sách có tính đặc thù riêng trong huy động vốn, kêu gọi đầu tư, thủ tục đầu tư để Bộ GTVT và Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 – Vùng Thủ đô đi qua tổ chức triển khai đầu tư.

Đồng thời đề xuất Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, thực hiện triển khai đầu tư toàn bộ tuyến đường vành đai 5 kết nối 8 tỉnh thành phố để đảm bảo tính kết nối đồng bộ trên toàn tuyến.

Tuyến đường vành đai 4 được xác định là một trong những công trình giao thông quan trọng, tập trung kêu gọi đầu tư của Hà Nội. Hiện thành phố đang tiến hành xem xét hồ sơ đề xuất 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP của một số nhà đầu tư trong nước (2 dự án BT và 1 dự án BOT) gồm: Đoạn từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai – Quốc lộ 32 – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 34 km, có tổng mức đầu tư 16.277 tỉ đồng do Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư theo hình thức BT.

Đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 13,9km, có tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng của liên danh  Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông Phương Thành và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Nguyên Minh đề xuất theo hình thức BOT (bao gồm cả cầu Mễ Sở và hai đầu cầu). Hiện UBND TP Hà Nội đang xem xét kiến trúc cầu.

Cầu Hồng Hà và đường dẫn dài 6 km, tổng mức đầu tư 9.876 tỉ đồng của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đề xuất. Cầu Hồng Hà có phía Bắc tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh; phía Nam cầu tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.

Tính đến tháng 5.2020, trên tuyến vành đai 5 mới chỉ đầu tư đưa vào khai thác cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng có tổng mức đầu tư 170 triệu USD do Bộ GTVT thực hiện, các đoạn còn lại chưa có nghiên cứu dự án.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, đường vành đai 4 Hà Nội là có chiều dài toàn tuyến là 136,6 km; đi qua 16 quận, huyện, thị xã, thành phố.

Đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Trong đó, đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48 km; qua tỉnh Hòa Bình 35,4 km; qua tỉnh Hà Nam 35,3 km; qua tỉnh Thái Bình 28,5 km; qua tỉnh Hải Dương 52,7 km; qua tỉnh Bắc Giang 51,3 km; qua tỉnh Thái Nguyên 28,9 km, qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc 51,5 km. Tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 5 khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long,  Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tháo “chông” trên đường Vành đai 3 trên cao để đảm bảo an toàn giao thông

CAO NGUYÊN - ĐẶNG TIẾN |

Ở đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện một vài đinh nổi lổm chổm gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đại diện Sở Giao thông Hà Nội cho biết đã gia công nhiều, nhưng ban đêm các xe có trọng tải lớn cứ chạy với tốc độ 80 – 90 km/h khiến mối hàn bị rời ra. Tối 24.3, đơn vị thi công đã kịp thời khắc phục.

Sẽ dừng thi công nếu không bảo đảm an toàn giao thông trên đường vành đai 3

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc thi công sửa chữa, thay thế các khe co giãn trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch (Hà Nội) nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) cho biết, đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương chỉnh sửa biện pháp thi công phù hợp thì mới cho tiếp tục thi công.

Cận cảnh tuyến đường vành đai 2 trị giá 9.400 tỉ sau gần 2 năm thi công

VƯƠNG TRẦN - CAO NGUYÊN |

Tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở có tổng vốn khoảng 9.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chợ cá Hạ Long 1 từ lâu luôn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm và theo quy hoạch, sẽ là một phần của dự án tuyến phố đi bộ, phố đêm dưới chân núi Bài Thơ với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, ô nhiễm mặt nước biển tại khu vực này đã ở mức báo động từ lâu nhưng vẫn chưa có lời giải.

Lý do cần kiểm soát chặt chẽ đồ uống có đường

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, có bằng chứng gần đây cho thấy mối liên quan giữa tiêu thụ đồ uống có đường với bệnh không lây nhiễm gây ra tổn thất kinh tế, gánh nặng chi phí y tế và tỉ lệ tử vong.

Những lưu ý khi đăng kiểm xe ôtô năm 2023

NHÓM PV |

Đăng kiểm xe ôtô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ôtô. Vậy các quy định liên quan đến đăng kiểm xe ôtô mới nhất được quy định ra sao?

U20 Việt Nam và niềm tin về vé dự U20 World Cup

NGUYỄN ĐĂNG |

Màn trình diễn mà U20 Việt Nam đang thể hiện tại Giải U20 Châu Á 2023 có những nét tương đồng so với thế hệ đã giành vé dự FIFA U20 World Cup cách đây 6 năm.

Tháo “chông” trên đường Vành đai 3 trên cao để đảm bảo an toàn giao thông

CAO NGUYÊN - ĐẶNG TIẾN |

Ở đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện một vài đinh nổi lổm chổm gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đại diện Sở Giao thông Hà Nội cho biết đã gia công nhiều, nhưng ban đêm các xe có trọng tải lớn cứ chạy với tốc độ 80 – 90 km/h khiến mối hàn bị rời ra. Tối 24.3, đơn vị thi công đã kịp thời khắc phục.

Sẽ dừng thi công nếu không bảo đảm an toàn giao thông trên đường vành đai 3

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc thi công sửa chữa, thay thế các khe co giãn trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch (Hà Nội) nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT) cho biết, đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương chỉnh sửa biện pháp thi công phù hợp thì mới cho tiếp tục thi công.

Cận cảnh tuyến đường vành đai 2 trị giá 9.400 tỉ sau gần 2 năm thi công

VƯƠNG TRẦN - CAO NGUYÊN |

Tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở có tổng vốn khoảng 9.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.