Hà Nội: Khi vỉa hè đánh đố người khiếm thị

Nguyễn Thúy |

Vào năm 2017, nhiều vỉa hè ở Hà Nội được thay "áo" mới bằng việc lát đá tự nhiên, đáng chú ý là sự xuất hiện của đường lăn, các vị trí làn dành cho người khiếm thị di chuyển. Tuy nhiên, đến nay, người khiếm thị không thể hoặc hiếm khi di chuyển tại phần đường này.

Theo quy định, phần đường dành riêng cho người khiếm thị phải được lát bằng 2 loại gạch dẫn đường gồm: gạch sọc để hướng dẫn đi thẳng tiếp, chấm bi để yêu cầu dừng lại.

Tại các điểm giao cắt, nhất là tiếp giáp với đường phố phải có gạch chấm bi để cảnh báo người khiếm thị dừng lại. Đặc biệt, phần đường của người khiếm thị phải xây tránh các nắp cống, cây xanh, tủ cáp quang, trụ điện… Người khiếm thị sẽ phân biệt thông qua cảm giác từ bàn chân và từ đầu gậy dẫn đường của mình.

Nhiều làn đường được xây dựng dành riêng cho người khiếm thị tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Nhiều làn đường được xây dựng dành riêng cho người khiếm thị tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Tưởng chừng với thiết kế thông minh như vậy, làn dành cho người khiếm thị sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực. Nhưng trong thực tế, làn đường này "có như không có” dù đó là nơi có rất nhiều người qua lại.

Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, trên một số tuyến phố xây lối đi dành riêng của người khiếm thị tại Hà Nội như Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Trãi, Mạc Thái Tổ, Lạc Trung, Yết Kiêu… hiện phần đường này không phát huy tác dụng do nhiều người dân bày hàng hoá, để vật dụng, xe cộ… chặn ngang lối đi.

Người dân và các chủ cửa hàng vẫn ngang nhiên lấn chiếm làn đường dành cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Người dân và các chủ cửa hàng vẫn ngang nhiên lấn chiếm làn đường dành cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Thậm chí, một số đoạn đường thi công chưa đúng kỹ thuật như đường dẫn không trùng vào vạch cho người đi bộ qua đường, nhiều đường đâm thẳng vào hộp kỹ thuật điện, cây cối…. Bên cạnh đó, nhiều làn đường còn có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nhưng vẫn chưa được tu sửa và trở thành một cái “bẫy” cho người khiếm thị.

Làn đường bị rạn nứt, gây khó khăn cho người khiếm thị trong quá trình di chuyển. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Làn đường bị rạn nứt, gây khó khăn cho người khiếm thị trong quá trình di chuyển. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Khi gửi xe máy tại một điểm trông giữ và thắc mắc xe đã chắn đường lăn dành cho người khuyết tật, PV được nhân viên lý giải: “Có kẻ vạch kia rồi. Vả lại người mù có đi đâu, người mù đi làm sao được".

Hai năm trước, khi nghe tin vỉa hè các tuyến phố có làn đường gạch nối cho người khiếm thị, chị Thúy Liên (Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội) rất vui vì có thể tự mình di chuyển. Thế nhưng, khi đưa vào sử dụng, chị đã gặp không ít khó khăn.

“Đường dành cho mình nhưng khi đi tôi cảm giác không an toàn vì lần nào tôi cũng bị va vào những xe máy chắn ngang đường hay những vật cản không xác định chắn lối”, chị Liên nói.

Nếu đi đúng làn đường của mình, người khiếm thị sẽ bị va vào xe máy và ô tô. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Nếu đi đúng làn đường của mình, người khiếm thị sẽ bị va vào xe máy và ô tô. Ảnh: Nguyễn Thúy.
“Ma trận” bốt điện nằm ngay giữa lối đi dành riêng cho người khiếm thị trên đường. Ảnh: Nguyễn Thúy.
“Ma trận” bốt điện nằm ngay giữa lối đi dành riêng cho người khiếm thị trên đường. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo một số người dân, đường dành cho xe lăn chỉ là “hình thức”, bởi ngay cả khi không bị chiếm dụng thì người khuyết tật cũng không thể sử dụng vì gạch vỡ, gồ ghề.

“Nghe nói đá tự nhiên tuổi thọ 70 năm nhưng sau 2 - 3 năm đã xuất hiện nhiều vị trí đá lát bị bung, sụt lún. Nếu không bị chiếm lấn thì giờ cao điểm, xe máy, ôtô vẫn thường xuyên di chuyển lên để cố gắng thoát khỏi vùng tắc. Người đi bộ đi còn khó khăn nói gì đến người khuyết tật", chị Ngọc Liên (34 tuổi, Yết Kiêu, Hà Nội).

Nhiều người đi bộ còn gặp khó khăn trong việc di chuyển do bị xe lấn chiếm làn đường. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Nhiều người đi bộ còn gặp khó khăn trong việc di chuyển do bị xe lấn chiếm làn đường. Ảnh: Nguyễn Thúy

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Phân làn đường nhưng tắc vẫn hoàn tắc

Vân Trường |

Sau 1 tháng thí điểm tách làn ôtô và xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm vẫn tiếp diễn, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Xe đạp công cộng bị ngó lơ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng sau thời gian triển khai thực hiện, các điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 4 điểm trường chỉ hoạt động trong một thời gian rất ngắn rồi “đắp chiếu” do ế khách và thiếu nguồn lực để duy trì dịch vụ.

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Đèn cho người đi bộ trở nên vô hình

PHƯƠNG ANH |

Năm 2017, Hà Nội đã cho thí điểm đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ với nút bấm chủ động. Tuy nhiên, những chiếc đèn tín hiệu ấy vẫn luôn “vô hình” tại những nơi đã được lắp đặt.

Đề nghị tử hình dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong, cha ruột bé gái 6-8 năm tù

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Phiên tòa xét xử vụ án bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong, diễn ra vào sáng nay (ngày 25.11), được lực lượng chức năng thắt chặt an ninh khi có đông người dân đến để theo dõi phiên xét xử.

Chuyên gia dự báo những cổ phiếu ngành gạo sắp hút tiền

Đức Mạnh |

Chứng khoán VNDirect kỳ vọng 2023 sẽ là một năm khởi sắc cho ngành lúa gạo. Các cổ phiếu như TAR hay LTG được dự báo hút tiền nhờ xuất khẩu hưởng lợi từ tỉ giá USD/VND biến động.

Giám sát việc bảo vệ môi trường tại TP Sông Công sau phản ánh của Lao Động

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - UBND TP Sông Công sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp xử lý rác thải Sông Công cũng như đẩy mạnh tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư xã Tân Quang sau phản ánh của Báo Lao Động.

Từ 1.1.2023, không đổi sang căn cước công dân gắn chip có bị xử phạt?

HUYÊN NGUYỄN |

Từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu sẽ bãi bỏ, không còn hiệu lực. Điều này dẫn đến không ít người dân thắc mắc, lo lắng việc chưa đổi sang căn cước công dân gắn chip có bị xử phạt hay không. Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM, đã có những lý giải về vấn đề trên.

E dè với bất động sản phát mại giá hời

Cao Nguyên |

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tổ chức phát mại tài sản thế chấp vay vốn là bất động sản (BĐS) do bên vay không đủ năng lực trả nợ các khoản vay. Các BĐS được ngân hàng phát mại giá rẻ là cơ hội tốt cho người mua nhà, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cũng phải cẩn trọng với những “món hời” theo kiểu này.

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Phân làn đường nhưng tắc vẫn hoàn tắc

Vân Trường |

Sau 1 tháng thí điểm tách làn ôtô và xe máy trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm vẫn tiếp diễn, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Xe đạp công cộng bị ngó lơ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng sau thời gian triển khai thực hiện, các điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 4 điểm trường chỉ hoạt động trong một thời gian rất ngắn rồi “đắp chiếu” do ế khách và thiếu nguồn lực để duy trì dịch vụ.

Hà Nội và những thí điểm thất bại: Đèn cho người đi bộ trở nên vô hình

PHƯƠNG ANH |

Năm 2017, Hà Nội đã cho thí điểm đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ với nút bấm chủ động. Tuy nhiên, những chiếc đèn tín hiệu ấy vẫn luôn “vô hình” tại những nơi đã được lắp đặt.