Hà Nội: Hành khách đi xe buýt giảm mạnh

Phạm Đông - Lan Nhi |

Sáng 26.11, phóng viên Lao Động có mặt trên tuyến xe buýt số 16, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đến điểm cuối là bến xe Giáp Bát. Mặc dù đang trong khung giờ cao điểm, thế nhưng tuyến xe buýt có lộ trình nối các điểm tập trung đông dân cư, trường học, Học viện trên địa bàn TP.Hà Nội như: Khu vực Cầu Giấy - Xuân Thủy, Ngã Tư Sở - Trường Chinh, Giải Phóng - Phố Vọng... vẫn khá vắng khách.

Tại các điểm dừng xe buýt dọc theo lộ trình, chỉ có lác đác một vài hành khách lên, xuống trên các chặng đường ngắn. Không chỉ tuyến xe buýt số 16, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều tuyến xe buýt khác cũng đang chịu chung số phận khi xuất bến chỉ có lác đác một vài hành khách.

Anh N.V.H - nhân viên bán vé trên tuyến xe buýt số 16 (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transeco) - chia sẻ, lượng vé bán ra mỗi ngày thì không thể đếm được, còn phải tùy thuộc vào số lượng hành khách đi trên xe. Tuyến buýt 16 tuy đi qua các điểm đông dân cư nhưng chỉ đông hành khách trong những giờ cao điểm, những giờ còn lại thì khá vắng vẻ. Thậm chí, có những hôm chỉ có lác đác một vài hành khách ngồi trên xe và đi hết tuyến.

Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 8.2020, tổng sản lượng hành khách đạt 221,3 triệu lượt, giảm 26,8% so với cùng kỳ. Được biết, thời gian gần đây, các đơn vị vận hành xe buýt Hà Nội đã có khoản nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng. Để đảm bảo hoạt động xe buýt thường xuyên, liên tục và không bị gián đoạn, TP.Hà Nội vẫn đang tiến hành cho các tuyến xe buýt này hoạt động bình thường.

Tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, do tác động của dịch COVID-19, lượng khách đi xe buýt 6 tháng đầu năm 2020 sụt giảm nghiêm trọng. Lượng khách đi xe buýt sụt giảm nghiêm trọng khiến các doanh nghiệp tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ này lỗ nặng, khoản trợ giá vẫn như cũ trong khi doanh thu lại sụt giảm nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân lượng khách sụt giảm vì COVID-19, doanh nghiệp này cũng đề cập đến tình trạng hụt thu do thành phố quyết định miễn phí cho người cao tuổi.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội, chỉ riêng 68 tuyến chưa được thanh toán trong 3 tháng đầu năm, các doanh nghiệp xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang phải đi vay ngân hàng hơn 200 tỉ đồng. Với lãi suất từ 7 - 8%/năm, nếu thành phố và các bộ ngành có liên quan không sớm tháo gỡ, nguy cơ dừng chạy của nhiều tuyến buýt.

“Chủ trương miễn phí xe buýt cho người cao tuổi là đúng đắn, song trong quá trình tổ chức đấu thầu, thành phố cần có cơ chế tính đúng, tính đủ, giám sát chặt chẽ” - ông Thông nói.

Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho biết, do cơ chế bị vướng, giao thời giữa việc thực hiện chính sách cũ và chính sách mới (chính sách cũ là đặt hàng, chính sách mới là đấu thầu) nên đến nay thành phố chưa quyết định sẽ thanh toán tiền trợ giá xe buýt của quý I/2020 cho 7 doanh nghiệp này theo hình thức nào. Hiện UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo các sở ngành liên quan nghiên cứu thanh toán...

Phạm Đông - Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Xe buýt TPHCM ế ẩm

Chân Phúc - Minh Quân |

Cả chặng đường dài hơn 30 km chỉ có chưa đầy vài chục lượt khách, đó là những gì đang diễn ra ở nhiều tuyến xe buýt hoạt động ở TPHCM.

Xe buýt TPHCM ế ẩm: Cả chặng dài 34 km chưa đầy 20 lượt khách

Chân Phúc - Minh Quân |

Hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay lượng khách của xe buýt vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, số lượt khách trên từng chuyến xe sụt giảm nghiêm trọng.

14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội được kiến nghị sớm triển khai

Tuấn Anh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Nhận định Anh - Senegal: Tam Sư chỉ cần là chính mình

VIỆT HÙNG |

Sở hữu dàn cầu thủ tài năng, trẻ trung cùng lối đá đang dần hoàn thiện qua mỗi trận, tuyển Anh đang sáng cửa để nắm tấm vé vào vòng tứ kết World Cup 2022.

Pháp vs Ba Lan: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Pháp đã từng đối đầu với Ba Lan 16 lần trong lịch sử và chỉ thất bại 3 lần (lần thua gần nhất là năm 1982). Trong trận đấu vòng 1/8 đêm nay trên sân Al Thumama, Pháp có 75,2% cơ hội thắng, Ba Lan có 9,7% cơ hội thắng. Khả năng hòa giữa hai đội để phải phân định bằng loạt đá luân lưu là 15,1%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Pháp vs Ba Lan bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Bổ nhiệm 2 Cục trưởng công an, 2 lãnh đạo Toà tối cao

Quang Việt |

Trong tuần qua, ngành công an, toà án có việc bổ nhiệm hai Thiếu tướng làm Cục trưởng và một vụ trưởng, Chánh Văn phòng Toà án Tối cao.

Nga bác giá trần, liệu có cú sốc giá dầu trên toàn cầu?

Khánh Minh |

Kremlin tuyên bố không chấp nhận mức giá trần 60 USD với dầu của Nga. Liệu sẽ có cú sốc giá dầu trên thị trường toàn cầu?

Chìa khoá thu hút và giữ chân người lao động tại các khu công nghiệp Bắc Ninh

Vân Trường |

Trước tình trạng nhiều địa phương trên cả nước có người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, tỉnh Bắc Ninh - nơi tập trung 10 khu công nghiệp lớn của miền Bắc - đã có nhiều giải pháp nhằm "giữ chân" người lao động tại các khu công nghiệp.

Xe buýt TPHCM ế ẩm

Chân Phúc - Minh Quân |

Cả chặng đường dài hơn 30 km chỉ có chưa đầy vài chục lượt khách, đó là những gì đang diễn ra ở nhiều tuyến xe buýt hoạt động ở TPHCM.

Xe buýt TPHCM ế ẩm: Cả chặng dài 34 km chưa đầy 20 lượt khách

Chân Phúc - Minh Quân |

Hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay lượng khách của xe buýt vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, số lượt khách trên từng chuyến xe sụt giảm nghiêm trọng.

14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội được kiến nghị sớm triển khai

Tuấn Anh |

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đề nghị ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.