Đường Vành đai 3 đoạn từ ngã ba Nguyễn Hữu Thọ đến Hoàng Liệt, hiện tại phần đường đi cao được thiết kế 4 làn xe cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong khi đó, phần đường đi thấp phía dưới vẫn bị gián đoạn do chưa có cầu bắc qua hồ Linh Đàm. Vì vậy các phương tiện đi trên đường Vành đai 3 dưới thấp sẽ đi theo đường Nguyễn Hữu Thọ để kết nối với đường Giải Phóng sau đó quay lại đường Vành đai 3 dưới thấp, nên thường xuyên có hiện tượng ùn tắc giờ cao điểm. Vì vậy dự án này khi hoàn thành sẽ giải được bài toán giao thông “nút nghẽn cổ chai” và giảm hẳn ùn tắc cho khu vực này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 341 tỉ đồng bao gồm xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm với tổng chiều dài cầu gần 542m, chiều rộng mỗi cầu 13m; bố trí 2 cầu nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trên cao, tổng chiều dài gần 555m, chiều rộng mỗi cầu 7m. Trong đó nhánh lên dài hơn 288m, nhánh xuống dài hơn 266m.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội - Phạm Hoàng Tuấn, với gói thầu xây lắp chính (thi công cầu, đường, bảo đảm an toàn giao thông, trồng mới cây xanh), đến thời điểm này, nhà thầu đã đúc xong 25/151 dầm; khoan xong 57/118 cọc khoan nhồi; hoàn thành 1/32 trụ và 1/4 mố. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành khoan cọc nhồi trong tháng 2.2020; hoàn thành đúc dầm trong tháng 6.2020; hoàn thành lao lắp dầm trong tháng 8.2020 và hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9.2020...
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành việc chi trả tiền và di dời 8/8 ngôi mộ, đang còn lại 2 phương án giải phóng mặt bằng của 2 cơ quan, dự kiến bàn giao nốt mặt bằng trong tháng 2.2020. Việc di chuyển công trình ngầm nổi, cây xanh cũng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 4.2020.