Hà Nội đặt mục tiêu đạt 25% vận chuyển khách công cộng vào năm 2020

Minh Hạnh |

Nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cụ thể về vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Ngày 9.9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND với các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1% đến 3%) vào năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng… Đồng thời tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan.

Đối với đường sắt đô thị, ngoài tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019, tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4.2021 và khai thác toàn tuyến vào tháng 12.2022.

Đồng thời Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…

Thành phố sẽ nghiên cứu triển khai, tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện; rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.

Đồng thời sẽ sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ mạng lưới tuyến buýt tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí…). Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46 đến 51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25 đến 30 tuyến.

Đối với hoạt động taxi, Hà Nội sẽ phát triển số lượng một cách hợp lý, bảo đảm đúng quy định và nhu cầu sử dụng. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý chặt đối với loại hình xe taxi công nghệ.

Cùng đó, với xe khách liên tỉnh, tiếp tục sắp xếp, hợp lý hóa luồng tuyến theo hướng các tuyến vận tải liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe trên địa bàn. Việc trung chuyển hành khách từ các bến xe vào trung tâm thành phố và giữa các bến xe do cvà các phương tiện nội đô đảm nhận…

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Xe buýt kế cận chạy xuyên tâm nội đô Hà Nội: Nhiều hệ lụy

ĐẶNG TIẾN |

UBND tỉnh Hà Nam vừa đề xuất mở hai tuyến buýt kế cận kết nối Hà Nam với TP.Hà Nội. Lộ trình của hai tuyến buýt với nhiều đoạn xuyên tâm vào nội đô của Hà Nội này đang dẫn tới những lo ngại về nguy cơ gia tăng ùn tắc trên một số trục đường vốn đã quá tải, đồng thời phá vỡ mạng lưới buýt của Thủ đô.

Người dân xếp hàng đăng ký làm thẻ xe buýt miễn phí

QH |

Hàng nghìn người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến các trung tâm đăng ký thẻ sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm thủ tục cấp thẻ miễn phí.

Hà Nội tạm dừng thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử

ĐẶNG TIẾN |

Sau 10 tháng triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT, hiện, dự án đã tạm dừng hoạt động. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội và Liên danh TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) - TCty Viễn thông quân đội (Viettel), về cơ bản quá trình thí điểm đã đáp ứng các mục tiêu. Nhưng để nhân rộng khắp trên toàn bộ mạng lưới xe buýt thì còn nhiều thách thức cần giải quyết.

Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm đối với xe buýt đưa đón học sinh

AT |

Hà Nội yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho học sinh đến trường trong dịp khai giảng năm học mới 2019-2020.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Gặp gỡ ông đồ ngoại quốc mong muốn lan toả văn hoá Việt

Linh Trang - Việt Anh |

Hình ảnh ông đồ già trong thơ Vũ Đình Liên, bên cạnh những chữ thư pháp uyển chuyển đã trở nên thân thuộc với người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến. Năm nay, tại Hà Nội có sự xuất hiện của những ông đồ vô cùng đặc biệt đang tất bật để trao chữ dịp đầu xuân năm mới.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo sức bật cho Hà Nội phát triển

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Để góp phần giảm ùn tắc giao thông, thành phố tập trung đẩy mạnh phát triển một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đa dạng, xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của cả nước.

Những bệnh nhi chạy thận xuyên Tết

NGUYỄN LY - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Tết là khoảng thời gian sum họp bên gia đình, người thân. Điều tưởng chừng đơn giản đó, nhưng lại là mong ước xa xỉ của những đứa trẻ mang trong mình căn bệnh suy thận mãn vì phải chạy thận xuyên Tết.

Xe buýt kế cận chạy xuyên tâm nội đô Hà Nội: Nhiều hệ lụy

ĐẶNG TIẾN |

UBND tỉnh Hà Nam vừa đề xuất mở hai tuyến buýt kế cận kết nối Hà Nam với TP.Hà Nội. Lộ trình của hai tuyến buýt với nhiều đoạn xuyên tâm vào nội đô của Hà Nội này đang dẫn tới những lo ngại về nguy cơ gia tăng ùn tắc trên một số trục đường vốn đã quá tải, đồng thời phá vỡ mạng lưới buýt của Thủ đô.

Người dân xếp hàng đăng ký làm thẻ xe buýt miễn phí

QH |

Hàng nghìn người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến các trung tâm đăng ký thẻ sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội để làm thủ tục cấp thẻ miễn phí.

Hà Nội tạm dừng thí điểm thẻ vé xe buýt điện tử

ĐẶNG TIẾN |

Sau 10 tháng triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT, hiện, dự án đã tạm dừng hoạt động. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội và Liên danh TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) - TCty Viễn thông quân đội (Viettel), về cơ bản quá trình thí điểm đã đáp ứng các mục tiêu. Nhưng để nhân rộng khắp trên toàn bộ mạng lưới xe buýt thì còn nhiều thách thức cần giải quyết.

Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm đối với xe buýt đưa đón học sinh

AT |

Hà Nội yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho học sinh đến trường trong dịp khai giảng năm học mới 2019-2020.