Hà Nội chính thức khai thác 3 tuyến xe buýt điện

Minh Hạnh |

Sáng 2.12, TP. Hà Nội đưa vào khai thác thương mại 3 tuyến  xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam. Mạng lưới xe buýt sinh thái này sẽ được kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô.

3 tuyến buýt điện đầu tiên là tuyến E03: Khu đô thị Ocean Park – Hàm Nghi, tuyến E05: Long Biên – Khu đô thị Smat City và tuyến E01: Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park. Xe được thiết kế với sức chuyên chở 68 chỗ, trong đó 26 ghế ngồi, còn lại là vị trí đứng và khu thiết kế riêng cho người khuyết tật, thai phụ...

Trên xe có bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh, dữ liệu trên xe được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành tự động kiểm soát hành vi lái xe để cảnh báo nguy cơ gây mất an toàn như lái xe mệt mỏi, buồn ngủ…

Loại xe buýt điện này còn được trang bị hệ thống tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, lối lên cho người sử dụng xe lăn; khách trên xe còn được sử dụng miễn phí wifi, sạc điện miễn phí.

Các tuyến buýt trên sẽ áp dụng theo hình thức đặt hàng đối với đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) đã được Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội ban hành để áp dụng cho loại hình xe buýt điện. Thời gian áp dụng là 12 tháng kể từ thời gian ký hợp đồng đưa tuyến buýt điện vào khai thác thí điểm chính thức.

Theo ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường nên VinBus hoạt động phi lợi nhuận. Dự kiến năm 2022, Vingroup sẽ tiếp tục mở thêm các tuyến xe buýt điện để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng chung của Hà Nội để phục vụ người dân.

Giá vé như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 - 9.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng.

Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá trong năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá trong năm 2022 với giá vé 3.000 - 7.000 đồng.

Cận cảnh tuyến xe buýt điện đầu tiên của Hà Nội trước ngày lăn bánh

Phạm Đông |

Hà Nội - Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội (HPTC) và Công ty TNHH dịch vụ sinh thái Vinbus sẽ tổ chức khai trương thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội vào ngày mai (2.12).

Hà Nội dự kiến xây dựng mới 14 làn đường dành riêng cho xe buýt: Bài học đắt giá từ thất bại BRT Kim Mã - Yên Nghĩa

Đặng Tiến |

Năm 2017, tuyến buýt nhanh BRT 01 đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được đưa vào vận hành với kỳ vọng vận hành liên tục, tốc độ nhanh, chuyên chở khối lượng lớn, dần thay thế phương tiện cá nhân và giải tỏa ùn tắc nội đô. Tuy nhiên, nó đã không đạt được kỳ vọng, nếu không muốn nói là thất bại. Hy vọng, từ “bài học đắt giá” - BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội có thể rút ra kinh nghiệm khi dự kiến xây dựng mới 14 làn đường dành riêng cho xe buýt...

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

TPHCM đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá trong năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện trợ giá trong năm 2022 với giá vé 3.000 - 7.000 đồng.

Cận cảnh tuyến xe buýt điện đầu tiên của Hà Nội trước ngày lăn bánh

Phạm Đông |

Hà Nội - Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội (HPTC) và Công ty TNHH dịch vụ sinh thái Vinbus sẽ tổ chức khai trương thí điểm tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội vào ngày mai (2.12).

Hà Nội dự kiến xây dựng mới 14 làn đường dành riêng cho xe buýt: Bài học đắt giá từ thất bại BRT Kim Mã - Yên Nghĩa

Đặng Tiến |

Năm 2017, tuyến buýt nhanh BRT 01 đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được đưa vào vận hành với kỳ vọng vận hành liên tục, tốc độ nhanh, chuyên chở khối lượng lớn, dần thay thế phương tiện cá nhân và giải tỏa ùn tắc nội đô. Tuy nhiên, nó đã không đạt được kỳ vọng, nếu không muốn nói là thất bại. Hy vọng, từ “bài học đắt giá” - BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội có thể rút ra kinh nghiệm khi dự kiến xây dựng mới 14 làn đường dành riêng cho xe buýt...